Nhiều ngân hàng Việt Nam bị tấn công, hacker đòi tiền chuộc

© Depositphotos.com / REDPIXELHacker.
Hacker. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.09.2025
Đăng ký
Theo Phó Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel Lê Quang Hà, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã phát hiện 412 vụ lộ lọt dữ liệu, có tới 3,4 tỷ thông tin bị lộ lọt đã được phát hiện, hacker đòi tiền chuộc hơn 1 triệu USD, cao gấp 4 lần cùng kỳ năm trước.
Các chuyên gia nhận định, việc quản trị dữ liệu ngân hàng ở Việt Nam còn nhiều thách thức. Nhiều tổ chức tài chính dùng AI để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng nhưng không ngờ rằng đây lại là “cánh cửa” giúp hacker xâm nhập và đánh cắp dữ liệu.

Số vụ hacker tấn công các ngân hàng Việt Nam đang tăng lên

Hôm nay, Hội thảo Smart Banking 2025 vừa diễn ra tại Hà Nội, do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Tập đoàn IEC, Hiệp hội Dữ liệu quốc gia, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia tổ chức.
Phát biểu tại đây, ông Lê Quang Hà, Phó Giám đốc Công ty An ninh mạng Viettel cho biết, chuyển đổi số mang lại nhiều thay đổi trong xã hội nhưng cũng đi kèm nhiều rủi ro.
Riêng với lĩnh vực tài chính – ngân hàng nói riêng, ứng dụng AI và chia sẻ dữ liệu đang nổi lên nhiều thách thức.
“Dữ liệu là tài sản đặc biệt có tính nhân bản, chính vì vậy sẽ rất khó bảo vệ. Càng liên thông, kết nối thì rủi ro lộ thông tin càng tăng”, vị chuyên gia nói.
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2025
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức lên tiếng về sự cố rò rỉ dữ liệu tại CIC
Thống kê cho thấy việc lộ lọt thông tin có tới 40% đến từ bên thứ 3 và 11% đến từ bên thứ 4. Ông Hà cũng nhấn mạnh, nhiều tổ chức tài chính sử dụng AI để mang trải nghiệm cho khách hàng, nếu như thực hiện không tốt, chính những công cụ này sẽ là 'cánh cửa' giúp hacker xâm nhập.
Tấn công mạng ngày càng tinh vi, ngân hàng là mục tiêu hấp dẫn của hacker, đặc biệt đối với những hacker trình độ cao, dẫn đến việc cán cân phòng thủ và tấn công không cân bằng. Chưa hết, nhận thức về văn hóa bảo mật ở Việt Nam chưa cao, nhận thức của nhân viên về việc bảo vệ khách hàng cũng chưa cao, thậm chí có cả hành vi trục lợi.
Theo lãnh đạo An ninh mạng Viettel, chỉ trong 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam phát hiện 412 vụ lộ lọt dữ liệu; 3,4 tỷ thông tin lộ lọt bị phát hiện, số tiền hacker đòi chuộc dữ liệu hơn 1 triệu USD, gấp 4 lần cùng kỳ năm 2024.
Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng, dữ liệu là nền tảng, là tài nguyên quý giá. Tuy nhiên, khách hàng mới là trung tâm.
Đến nay, nhiều ngân hàng lớn đã cắt giảm trên 100 phòng giao dịch nhờ 98% khách hàng chuyển sang kênh số. Tỷ lệ người trưởng thành Việt Nam có tài khoản ngân hàng đã đạt gần 88% – con số nền tảng cho phát triển tài chính bao trùm. Hệ thống thanh toán liên ngân hàng hiện ghi nhận trên 30 triệu giao dịch/ngày với giá trị khoảng 900 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 40 tỷ USD minh chứng rõ rệt cho năng lực hạ tầng số ngành ngân hàng.
An ninh mạng - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2025
Điểm ‘cốt tử’ trong vụ lộ dữ liệu CIC thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Ông nêu lên những vấn đề mà ngành ngân hàng cần làm tốt như nân cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Các ngân hàng cần xác định rõ phân khúc khách hàng, đơn giải hóa quy trình và tạo thuận lợi cho khách hàng. Tiếp đó, khai thách hiệu quả dữ liệu và công nghệ. Ngành ngân hàng cũng cần ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động.
Ngoài ra, ngành ngân hàng cũng cần phải tăng cường bảo mật và tuân thủ các quy định pháp lý.
“Các ngân hàng cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp lý và tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và bảo mật, phải có các biện pháp bảo vệ khách hàng và tài sản khách hàng một cách hiệu quả. Thực tế vừa qua đã có một số vụ hack vào tổ chức ngân hàng gây ra những lo ngại lớn cho các khách hàng. Vì thế việc tăng cường khả năng bảo mật là nhiệm vụ rất quan trọng của ngành ngân hàng trong thời gian tới”, Phó Thống đốc nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng đề xuất sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành đơn vị liên quan để hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động của ngành.
Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Chủ tịch hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh, thời gian qua, Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của hệ sinh thái dịch vụ tài chính số.
Thanh toán không dùng tiền mặt phát triển mạnh mẽ; ngân hàng số trở thành kênh giao dịch chủ đạo; định danh và xác thực điện tử tiến bộ vượt bậc, ứng dụng AI và học máy được đẩy mạnh trong thẩm định tín dụng, quản lý rủi ro, phòng chống gian lận, tối ưu vận hành và chăm sóc khách hàng đa kênh.
Ngân hàng Thế giới thay đổi dự báo về Việt Nam. Ảnh được tạo ra bởi AI - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.03.2025
Ngân hàng Thế giới thay đổi dự báo về Việt Nam
Với hơn 90% giao dịch hiện thực hiện qua kênh số và trên 87% người trưởng thành sở hữu tài khoản ngân hàng, dữ liệu phát sinh mỗi ngày trở thành tài nguyên vô giá để các ngân hàng thiết kế sản phẩm, dịch vụ thông minh, thuận tiện và an toàn hơn.
Ông Hùng cho rằng, việc đối soát 119 triệu tài khoản cá nhân và 1,1 triệu tài khoản tổ chức từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cùng nguồn dữ liệu tín dụng của hơn 54 triệu khách hàng, đã mở ra khả năng cung ứng dịch vụ chính xác, minh bạch và cá nhân hóa hơn bao giờ hết.

Lỗ hổng giúp hacker tấn công các ngân hàng Việt Nam

Mặc dù vậy, ngành ngân hàng đang đối mặt với không ít thách thức trong việc khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu: làm sao để chuyển hóa khối dữ liệu khổng lồ thành trải nghiệm liền mạch, lấy khách hàng làm trung tâm ở mọi điểm chạm, làm sao để kết hợp AI, phân tích dữ liệu lớn và các công nghệ mới nhằm mang đến dịch vụ cá nhân hóa theo thời gian thực, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật.
“Đó không chỉ là bài toán công nghệ, mà còn là chiến lược dài hạn để biến dữ liệu thành tài sản chiến lược, nuôi dưỡng niềm tin và sự gắn kết của khách hàng”, chuyên gia nêu rõ.
Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu quốc gia Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dữ liệu quốc gia cho hay, dữ liệu từ chỗ là sản phẩm phụ, để vận hành hệ thống công nghệ thông tin đã vươn lên trở thành tài nguyên chiến lược mới, là tư liệu sản xuất thiết yếu, yếu tố cốt lõi để quốc gia phát triển.
Tại Việt Nam, ngành ngân hàng xác định lấy dữ liệu làm tài nguyên chiến lược. Đã có nhiều ngân hàng tiên phong ứng dụng dịch vụ của mình như việc xác thực khách hàng bằng căn cước gắn chip, đối chiếu với cơ sở quốc gia về dân cư để làm sạch hồ sơ, sử dụng thông tin dữ liệu lớn viễn thông, mạng xã hội để chấm điểm tín dụng khách hàng, góp phần tiếp cận, mở rộng nhiều dịch vụ cho nhiều đối tướng, giảm thiểu rủi ro, hiệu quả.
Đồng Việt Nam. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.02.2025
Việt Nam: Vì sao phản đối đánh thuế tiền lãi tiết kiệm gửi ngân hàng?
Tuy vậy, theo tướng Nguyễn Ngọc Cương, việc khai thác và quản trị dữ liệu ngân hàng còn nhiều thách thức. Chất lượng dữ liệu, từ nhiều nguồn khác nhau đôi khi bị trùng lặp, sai lệch hoặc không được cập nhật kịp thời; dữ liệu trong ngành tài chính ngân hàng vẫn chưa thực sự liên thông đầy đủ với cơ quan thuế, hải quan... do đó chưa tạo được bức tranh toàn diện để có được dữ liệu phục vụ đa mục tiêu.
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV, thành viên tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ phân tích, trong kỷ nguyên chuyển đổi số, ngân hàng không thể tách rời khỏi an ninh mạng và AI.
“AI không chỉ nâng cao hiệu quả hoạt động mà còn đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ an toàn hệ thống và dữ liệu khách hàng”, ông nói.
Trong đó, AI giúp các ngân hàng tự động hóa quy trình như xử lý hồ sơ, phân tích và đánh giá rủi ro tín dụng, đồng thời phát hiện giao dịch gian lận theo thời gian thực với độ chính xác cao, giảm thiểu tổn thất và các rủi ro an ninh.
Bảo mật được tăng cường nhờ AI phát hiện và ngăn chặn kịp thời các cuộc tấn công mạng, giúp giảm thời gian phản ứng từ vài giờ xuống chỉ còn vài giây, bảo vệ hệ thống trước các nguy cơ hacker và phần mềm độc hại.
Ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng Ban Nghiên cứu công nghệ NCA cho biết, thời đại ngày nay ứng dụng AI là vũ khí rất mạnh nhưng luôn đi kèm rủi ro. Việc triển khai AI đến đâu và kiểm soát dữ liệu như thế nào phụ thuộc nhiều vào thiết kế ban đầu và chất lượng dịch vụ AI đang sử dụng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала