TP.HCM thẩm định siêu dự án đường sắt 4 tỷ USD đi Cần Giờ của VinSpeed

© Getty Images / Quang HoTP. HCM
TP. HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2025
Đăng ký
UBND TP.HCM vừa lập Hội đồng thẩm định để xem xét hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư cho dự án đường sắt đô thị nối trung tâm thành phố với Cần Giờ, do VinSpeed đề xuất thực hiện.
Dự án đường sắt tốc độ cao hơn 4 tỷ USD do VinSpeed (thuộc Vingroup) đề xuất, nhằm kết nối trung tâm TP.HCM với khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Tuyến dài khoảng 48,5km, được thiết kế đi trên cao, tốc độ tối đa 250km/h, hứa hẹn thúc đẩy phát triển khu Nam Sài Gòn và vùng ven biển.

Lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt tốc độ cao đi Cần Giờ

Mới đây, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM với Cần Giờ, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) đề xuất thực hiện.
Theo quyết định này, ông Nguyễn Công Vinh, Giám đốc Sở Tài chính, được chỉ định giữ chức Chủ tịch Hội đồng thẩm định. Ông Quách Ngọc Tuấn, Phó giám đốc Sở Tài chính, đảm nhận vai trò Phó chủ tịch Hội đồng. Ngoài ra, hội đồng còn có 16 thành viên khác, gồm lãnh đạo và đại diện của các sở, ban, ngành, địa phương cùng những đơn vị có liên quan.
Đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ, tháng 9/2024 - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.08.2025
TP.HCM muốn Vingroup ứng 7.500 tỷ tiền giải phóng 325 ha đất metro Cần Giờ
Hội đồng thẩm định được giao nhiệm vụ tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và xem xét chấp thuận nhà đầu tư dự án VinSpeed theo đúng quy định hiện hành. Sau quá trình thẩm định, kết quả sẽ được trình lên UBND TP.HCM để xem xét, quyết định.
Các thành viên của hội đồng – là đại diện của những sở, ngành và địa phương liên quan – có trách nhiệm góp ý kiến trong thời hạn được quy định theo yêu cầu của cơ quan thường trực hội đồng. Trường hợp quá thời hạn mà chưa gửi phản hồi, ý kiến đó sẽ được coi là đồng thuận với nội dung lấy ý kiến, đồng thời đơn vị chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc không trả lời đúng hạn.

Dự án hơn 4 tỷ USD của VinSpeed

Báo Dân trí dẫn nội dung đề xuất của VinSpeed cho biết, tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TPHCM với huyện Cần Giờ (cũ) sẽ có điểm đầu trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập – Lý Phục Man, thuộc phường Tân Phú, quận 7 (cũ). Điểm cuối của tuyến dự kiến nằm tại khu đất 39 ha, giáp với Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (cũ).
Để hoàn thiện hạ tầng, Vingroup đề xuất xây dựng cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông Soài Rạp. Tuyến được thiết kế dạng đường đôi, khổ ray 1.435mm mỗi đường, đi trên cao toàn tuyến, dài khoảng 48,5km. Hệ thống hạ tầng sẽ được thiết kế để cho phép tốc độ khai thác tối đa 250km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 102.300 tỷ đồng, tương đương hơn 4 tỷ USD. Khoản vốn này bao gồm chi phí cho giải phóng mặt bằng, xây lắp công trình, mua sắm thiết bị và chi phí vận hành cùng các hạng mục liên quan khác.
Đoàn tàu metro chạy thử tại depot Long Bình - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2025
VinSpeed xin làm metro tốc độ cao 350hm/h đi Cần Giờ chỉ mất 15 phút
Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này sẽ có hai depot. Trong đó, một depot đặt tại quận 7 (cũ) trên khu đất khoảng 20ha, depot còn lại đặt ở khu đất 39ha thuộc xã Long Hòa, huyện Cần Giờ (cũ). Khi đưa vào hoạt động, tuyến tàu được tính toán sẽ đáp ứng năng lực chuyên chở từ 30.000 đến 40.000 hành khách mỗi giờ theo từng hướng di chuyển.
Dự án dự kiến được triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO). Theo đó, Tập đoàn Vingroup sẽ trực tiếp đầu tư, xây dựng bằng nguồn vốn của doanh nghiệp, đồng thời huy động thêm các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định. Sau khi hoàn thành, doanh nghiệp sẽ sở hữu, quản lý và vận hành tuyến đường sắt.
Nếu được các cơ quan chức năng chấp thuận, dự án sẽ được khởi công xây dựng trong giai đoạn 2026 - 2027. Sau đó, tuyến đường sắt sẽ được vận hành thử nghiệm và bàn giao vào năm 2028.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала