https://kevesko.vn/20250826/tphcm-muon-vingroup-ung-7500-ty-tien-giai-phong-325-ha-dat-metro-can-gio-37911576.html
TP.HCM muốn Vingroup ứng 7.500 tỷ tiền giải phóng 325 ha đất metro Cần Giờ
TP.HCM muốn Vingroup ứng 7.500 tỷ tiền giải phóng 325 ha đất metro Cần Giờ
Sputnik Việt Nam
TP.HCM đang xem xét phương án để Vingroup tạm ứng chi phí giải phóng 325 ha đất cho tuyến metro Cần Giờ, nhằm tháo gỡ khó khăn về ngân sách. 26.08.2025, Sputnik Việt Nam
2025-08-26T16:19+0700
2025-08-26T16:19+0700
2025-08-26T16:19+0700
việt nam
vingroup
metro
thông tin
dự án
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/08/1a/37912579_0:45:677:426_1920x0_80_0_0_9befd152b135c9ce7da624fe9136d15c.jpg
Dự án metro Cần Giờ có tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông và kết nối đô thị biển với trung tâm thành phố.Đề xuất Vingroup tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằngBáo Thanh niên dẫn thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết, đơn vị này đã có công văn gửi Sở Tài chính, trong đó kiến nghị về hồ sơ dự án tuyến metro nối trung tâm thành phố với Cần Giờ do VinSpeed (thuộc Tập đoàn Vingroup) nghiên cứu đầu tư.Được biết, tuyến metro Cần Giờ có tổng chiều dài đề xuất 48,5 km trên cao, với 2 ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, cùng một depot rộng 39 ha. Công trình thiết kế theo dạng đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 250 km/giờ, tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, tuyến metro đi qua 6 địa bàn, gồm các xã/phường: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới và Cần Giờ. Tổng diện tích cần thu hồi là 325 ha, trong đó hơn 8 ha đất ở, gần 42 ha đất nông nghiệp, còn lại là đất giao thông, phi nông nghiệp và kênh rạch.Theo quy định hiện hành, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng cho đất xây dựng hạ tầng đường sắt sẽ do Nhà nước chi trả. Luật Đường sắt số 95/2025/QH153 cũng nêu rõ, ngân sách nhà nước phải bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần đất dành cho đường sắt trong các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) bằng vốn ngoài ngân sách.Tuy vậy, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho rằng hiện tại việc bố trí gần 7.500 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư dự án metro TP.HCM – Cần Giờ sẽ gặp trở ngại, do ngân sách thành phố còn phải ưu tiên nhiều công trình trọng điểm cấp bách khác.Trước tình hình đó, Sở đề xuất trao đổi với VinSpeed để xem xét phương án nhà đầu tư tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng, sau đó thành phố hoàn trả hoặc khấu trừ vào tổng chi phí triển khai. Ngoài ra, doanh nghiệp được khuyến nghị nghiên cứu mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại hai depot, nhằm tận dụng quỹ đất và cấn trừ nghĩa vụ tài chính.Song song với metro, Cần Giờ còn có quy hoạch tuyến đường bộ rộng 40 m nối từ vòng xoay 30/4 đến trung tâm Khu đô thị lấn biển. Sở kiến nghị việc thu hồi và giải phóng đất nên tiến hành đồng thời cho cả hai dự án để bảo đảm tính đồng bộ.Tuyến metro Cần Giờ nằm trong 12 dự án đường sắt đô thị được quy hoạch tại TP.HCM trước thời điểm sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Công trình có tổng vốn 2,93 tỉ USD (hơn 76.000 tỷ đồng), tốc độ thiết kế 350 km/giờ.Vingroup dự kiến trong năm nay sẽ hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan chức năng để đưa vào quy hoạch và phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, dự án sẽ tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để khởi công năm 2026, hoàn thành vận hành thử và bàn giao vào năm 2028.Các chuyên gia đều nhìn nhận việc kết nối Cần Giờ bằng metro tốc độ cao là cần thiết và có ý nghĩa chiến lược, nhất là trong bối cảnh khu vực này đang được định hướng trở thành “đặc khu” sinh thái – du lịch của thành phố.Tuy vậy, nhiều ý kiến cũng cảnh báo việc triển khai phải hết sức thận trọng để đảm bảo không xâm phạm đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ – khu vực đã được UNESCO công nhận. Điều này đồng nghĩa với việc hướng tuyến, dù phải vòng vèo, cũng buộc phải bám theo ranh giới sinh thái. Bên cạnh đó, dự án còn phải vượt qua những thách thức về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vận hành – những lĩnh vực mà Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.
https://kevesko.vn/20250822/vinspeed-xin-lam-metro-toc-do-cao-350hmh-di-can-gio-chi-mat-15-phut-37847500.html
https://kevesko.vn/20250718/ha-noi-chot-thoi-diem-khoi-cong-hai-tuyen-metro-gan-100000-ti-dong-37228998.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/08/1a/37912579_53:0:654:451_1920x0_80_0_0_11f1bf8c200cd9601599fbecf76f6b26.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, vingroup, metro, thông tin, dự án
việt nam, vingroup, metro, thông tin, dự án
TP.HCM muốn Vingroup ứng 7.500 tỷ tiền giải phóng 325 ha đất metro Cần Giờ
TP.HCM đang xem xét phương án để Vingroup tạm ứng chi phí giải phóng 325 ha đất cho tuyến metro Cần Giờ, nhằm tháo gỡ khó khăn về ngân sách.
Dự án metro Cần Giờ có tổng vốn hơn 102.000 tỷ đồng, được kỳ vọng tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông và kết nối đô thị biển với trung tâm thành phố.
Đề xuất Vingroup tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng
Báo Thanh niên dẫn thông tin từ Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM cho biết, đơn vị này đã có công văn gửi Sở Tài chính, trong đó kiến nghị về hồ sơ dự án tuyến metro nối trung tâm thành phố với Cần Giờ do VinSpeed (thuộc Tập đoàn
Vingroup) nghiên cứu đầu tư.
Được biết, tuyến metro Cần Giờ có tổng chiều dài đề xuất 48,5 km trên cao, với 2 ga chính là Tân Thuận và Cần Giờ, cùng một depot rộng 39 ha. Công trình thiết kế theo dạng đường đôi, khổ 1.435 mm, tốc độ tối đa 250 km/giờ, tổng vốn đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, tuyến metro đi qua 6 địa bàn, gồm các xã/phường: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh, An Thới và
Cần Giờ. Tổng diện tích cần thu hồi là 325 ha, trong đó hơn 8 ha đất ở, gần 42 ha đất nông nghiệp, còn lại là đất giao thông, phi nông nghiệp và kênh rạch.
Theo quy định hiện hành, toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng cho đất xây dựng hạ tầng đường sắt sẽ do Nhà nước chi trả. Luật Đường sắt số 95/2025/QH153 cũng nêu rõ, ngân sách nhà nước phải bảo đảm kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với phần đất dành cho đường sắt trong các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) bằng vốn ngoài ngân sách.
Tuy vậy, Sở Nông nghiệp và Môi trường cho rằng hiện tại việc bố trí gần 7.500 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng, bồi thường và tái định cư dự án metro TP.HCM – Cần Giờ sẽ gặp trở ngại, do ngân sách thành phố còn phải ưu tiên nhiều công trình trọng điểm cấp bách khác.
Trước tình hình đó, Sở đề xuất trao đổi với VinSpeed để xem xét phương án nhà đầu tư tạm ứng chi phí giải phóng mặt bằng, sau đó thành phố hoàn trả hoặc khấu trừ vào tổng chi phí triển khai. Ngoài ra, doanh nghiệp được khuyến nghị nghiên cứu mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD) tại hai depot, nhằm tận dụng quỹ đất và cấn trừ nghĩa vụ tài chính.
Song song với metro, Cần Giờ còn có quy hoạch tuyến đường bộ rộng 40 m nối từ vòng xoay 30/4 đến trung tâm Khu đô thị lấn biển. Sở kiến nghị việc thu hồi và giải phóng đất nên tiến hành đồng thời cho cả hai dự án để bảo đảm tính đồng bộ.
Tuyến metro Cần Giờ nằm trong 12 dự án đường sắt đô thị được quy hoạch tại TP.HCM trước thời điểm sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Công trình có tổng vốn 2,93 tỉ USD (hơn 76.000 tỷ đồng), tốc độ thiết kế 350 km/giờ.
Vingroup dự kiến trong năm nay sẽ hoàn tất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình cơ quan chức năng để đưa vào quy hoạch và phê duyệt chủ trương đầu tư. Sau đó, dự án sẽ tiến hành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để khởi công năm 2026, hoàn thành vận hành thử và bàn giao vào năm 2028.
Các chuyên gia đều nhìn nhận việc kết nối Cần Giờ bằng metro tốc độ cao là cần thiết và có ý nghĩa chiến lược, nhất là trong bối cảnh khu vực này đang được định hướng trở thành “đặc khu” sinh thái – du lịch của thành phố.
Tuy vậy, nhiều ý kiến cũng cảnh báo việc triển khai phải hết sức thận trọng để đảm bảo không xâm phạm đến vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ – khu vực đã được
UNESCO công nhận. Điều này đồng nghĩa với việc hướng tuyến, dù phải vòng vèo, cũng buộc phải bám theo ranh giới sinh thái. Bên cạnh đó, dự án còn phải vượt qua những thách thức về công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vận hành – những lĩnh vực mà Việt Nam chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn.