https://kevesko.vn/20251022/nhat-ban-lo-ngai-lenh-cam-xe-may-cua-ha-noi-39084041.html
Nhật Bản lo ngại lệnh cấm xe máy của Hà Nội
Nhật Bản lo ngại lệnh cấm xe máy của Hà Nội
Sputnik Việt Nam
Chính phủ Nhật Bản lo ngại kế hoạch cấm xe máy xăng tại Hà Nội từ năm 2026 có thể gây nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế và thị trường lao động, ảnh hưởng nghiêm... 22.10.2025, Sputnik Việt Nam
2025-10-22T16:52+0700
2025-10-22T16:52+0700
2025-10-22T16:52+0700
việt nam
thông tin
kinh tế
chính phủ
nhật bản
xăng
xe điện
doanh nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/16/39084492_0:156:3000:1844_1920x0_80_0_0_6fc175e5481049bf2aee3edea9646728.jpg
Trong khi Việt Nam khẳng định đây là bước đi cần thiết nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh, các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda, Yamaha và Suzuki cho rằng lệnh cấm đột ngột có thể làm gián đoạn sản xuất, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn lao động trong chuỗi cung ứng.Nhật Bản quan ngạiTheo tờ The Japan Times, phía Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng việc cấm xe máy xăng tại Hà Nội từ năm 2026 có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế và thị trường lao động.Động thái được đưa ra sau khi vào tháng 7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành chỉ thị yêu cầu dừng lưu thông xe máy sử dụng động cơ xăng tại khu vực trung tâm Hà Nội kể từ giữa năm 2026. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.Về vấn đề này, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã gửi thư đến các cơ quan chức năng Việt Nam, trong đó bày tỏ quan ngại rằng việc cấm xe máy xăng quá đột ngột có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng loạt ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các đại lý bán xe và nhà cung ứng linh kiện.Trong thư, Đại sứ quán Nhật Bản cho biết họ đã kêu gọi Chính phủ Việt Nam xem xét một lộ trình phù hợp cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, trong đó có giai đoạn chuẩn bị và triển khai theo từng bước.Mặc dù không tiết lộ chính xác thời điểm gửi thư, song một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết văn bản này đã được chuyển đi vào tháng 9 năm nay.Tác động của thông tin về lệnh cấm xe xăngTạp chí Thương gia dẫn số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho biết, Việt Nam hiện nằm trong nhóm những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, với tổng giá trị ước đạt 4,6 tỷ USD trong năm nay. Tính đến năm 2024, số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam gần bằng 80% dân số 100 triệu người – một trong những tỷ lệ sở hữu xe cao nhất toàn cầu.Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy nước ngoài tại Việt Nam – bao gồm Honda, Yamaha và Suzuki – cũng đã gửi thư đến Chính phủ vào tháng 7, cảnh báo rằng lệnh cấm có thể gây gián đoạn sản xuất, thậm chí khiến nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đối mặt nguy cơ phá sản.Theo nội dung bức thư, lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm, đồng thời làm gián đoạn hoạt động của khoảng 2.000 đại lý và 200 nhà cung cấp linh kiện trên cả nước. Các hãng sản xuất đề xuất Chính phủ nên thiết lập giai đoạn chuyển tiếp ít nhất từ 2 đến 3 năm, để họ có thể điều chỉnh dây chuyền sản xuất, mở rộng mạng lưới trạm sạc cũng như xây dựng tiêu chuẩn an toàn cho xe điện.Hiện nay, Honda đang nắm giữ khoảng 80% thị phần xe hai bánh tại Việt Nam, với doanh số khoảng 2,6 triệu xe năm 2024. Theo ba nguồn tin am hiểu các cuộc làm việc giữa Honda và cơ quan chức năng Việt Nam, hãng xe Nhật Bản đang đóng vai trò chính trong việc vận động Chính phủ điều chỉnh lại lộ trình cấm xe xăng.Một đại diện của Honda thậm chí còn nêu khả năng giảm quy mô sản xuất tại Việt Nam nếu chỉ thị này được triển khai, mặc dù công ty khẳng định chưa có kế hoạch đóng cửa nhà máy. Honda hiện có bốn cơ sở sản xuất tại Việt Nam, phần lớn tập trung vào xe chạy xăng, song hãng cũng đã giới thiệu hai mẫu xe điện mới mang tên CUV e: và ICON e: cho thị trường nội địa.Doanh số của Honda tại Việt Nam đã giảm gần 22% trong tháng 8 – thời điểm lệnh cấm được công bố – so với tháng trước đó, rồi phục hồi nhẹ vào tháng 9. Tuy nhiên, nếu so cùng kỳ, lượng tiêu thụ trong hai tháng 8 và 9 vẫn giảm ở mức hai con số. Trong bối cảnh mảng ô tô toàn cầu của Honda đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh gay gắt do xu hướng chuyển đổi sang xe điện, mảng xe máy vẫn là nguồn lợi nhuận chủ lực của hãng tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.Trái ngược với sự sụt giảm của xe máy xăng, VinFast lại chứng kiến mức tăng trưởng mạnh ở mảng xe điện. Trong quý II/2025, doanh số xe máy điện và xe đạp điện của hãng tăng 55%, đạt gần 70.000 chiếc so với quý trước. Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng do công ty nghiên cứu Asia Plus thực hiện vào tháng 9, doanh số của VinFast được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh khi lệnh cấm xe xăng chính thức có hiệu lực.Không chỉ ảnh hưởng đến thị trường xe máy, những biện pháp môi trường này còn đang tác động đến ngành ô tô trong nước. Trong tháng 9, doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, VAMA cho biết họ không cho rằng lệnh cấm xe máy xăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành ô tô, song thừa nhận rằng một bộ phận khách hàng đã trở nên thận trọng hơn khi quyết định mua xe mới. Theo thống kê của hiệp hội, Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9, chiếm hơn 25% tổng doanh số.Về phía Chính phủ Việt Nam, các cơ quan chức năng cho rằng việc loại bỏ xe máy xăng là cần thiết để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại Hà Nội. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát tín hiệu sẽ xem xét lộ trình hạn chế phương tiện chạy xăng trong tương lai gần.Trong các cuộc gặp với doanh nghiệp Nhật Bản hồi tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sạch là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực chung của các quốc gia nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, đi kèm một lộ trình phù hợp để vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế.
https://kevesko.vn/20250731/doanh-nghiep-co-nguy-co-pha-san-chua-the-cam-xe-may-ngay-37458761.html
https://kevesko.vn/20250717/chuyen-doi-xanh-tai-tp-hcm-xe-xang-se-bi-loai-khoi-cuoc-choi-ra-sao-37212585.html
https://kevesko.vn/20250715/ha-noi-nghien-cuu-ho-tro-nguoi-dan-chuyen-doi-450000-xe-may-xang-o-vanh-dai-1-37171640.html
nhật bản
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0a/16/39084492_167:0:2834:2000_1920x0_80_0_0_628e450ab2afc522a290b96208fd2cd5.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, kinh tế, chính phủ, nhật bản, xăng, xe điện, doanh nghiệp
việt nam, thông tin, kinh tế, chính phủ, nhật bản, xăng, xe điện, doanh nghiệp
Nhật Bản lo ngại lệnh cấm xe máy của Hà Nội
Chính phủ Nhật Bản lo ngại kế hoạch cấm xe máy xăng tại Hà Nội từ năm 2026 có thể gây nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế và thị trường lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành công nghiệp phụ trợ, đại lý xe và nhà cung ứng linh kiện.
Trong khi Việt Nam khẳng định đây là bước đi cần thiết nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh, các nhà sản xuất Nhật Bản như Honda, Yamaha và Suzuki cho rằng lệnh cấm đột ngột có thể làm gián đoạn sản xuất, ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn lao động trong chuỗi cung ứng.
Theo tờ The Japan Times, phía Nhật Bản đã nhấn mạnh rằng việc cấm xe máy xăng tại Hà Nội từ năm 2026 có thể dẫn đến nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế và thị trường lao động.
Động thái được đưa ra sau khi vào tháng 7 vừa qua, Thủ tướng
Phạm Minh Chính ký ban hành chỉ thị yêu cầu dừng lưu thông xe máy sử dụng động cơ xăng tại khu vực trung tâm Hà Nội kể từ giữa năm 2026. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của Chính phủ nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí và khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường.
Về vấn đề này, Đại sứ quán Nhật Bản tại Hà Nội đã gửi thư đến các cơ quan chức năng Việt Nam, trong đó bày tỏ quan ngại rằng việc cấm xe máy xăng quá đột ngột có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng loạt ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là các đại lý bán xe và nhà cung ứng linh kiện.
Trong thư, Đại sứ quán Nhật Bản cho biết họ đã kêu gọi
Chính phủ Việt Nam xem xét một lộ trình phù hợp cho quá trình chuyển đổi sang xe điện, trong đó có giai đoạn chuẩn bị và triển khai theo từng bước.
Mặc dù không tiết lộ chính xác thời điểm gửi thư, song một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết văn bản này đã được chuyển đi vào tháng 9 năm nay.
Tác động của thông tin về lệnh cấm xe xăng
Tạp chí Thương gia dẫn số liệu của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence cho biết, Việt Nam hiện nằm trong nhóm những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, với tổng giá trị ước đạt 4,6 tỷ USD trong năm nay. Tính đến năm 2024, số lượng xe máy đăng ký tại Việt Nam gần bằng 80% dân số 100 triệu người – một trong những tỷ lệ sở hữu xe cao nhất toàn cầu.
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy nước ngoài tại Việt Nam – bao gồm
Honda, Yamaha và Suzuki – cũng đã gửi thư đến Chính phủ vào tháng 7, cảnh báo rằng lệnh cấm có thể gây gián đoạn sản xuất, thậm chí khiến nhiều doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng đối mặt nguy cơ phá sản.
Theo nội dung bức thư, lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến hàng trăm nghìn việc làm, đồng thời làm gián đoạn hoạt động của khoảng 2.000 đại lý và 200 nhà cung cấp linh kiện trên cả nước. Các hãng sản xuất đề xuất Chính phủ nên thiết lập giai đoạn chuyển tiếp ít nhất từ 2 đến 3 năm, để họ có thể điều chỉnh dây chuyền sản xuất, mở rộng mạng lưới trạm sạc cũng như xây dựng tiêu chuẩn an toàn cho xe điện.
Hiện nay, Honda đang nắm giữ khoảng 80% thị phần xe hai bánh tại Việt Nam, với doanh số khoảng 2,6 triệu xe năm 2024. Theo ba nguồn tin am hiểu các cuộc làm việc giữa Honda và cơ quan chức năng Việt Nam, hãng xe Nhật Bản đang đóng vai trò chính trong việc vận động Chính phủ điều chỉnh lại lộ trình cấm xe xăng.
Một đại diện của Honda thậm chí còn nêu khả năng giảm quy mô sản xuất tại Việt Nam nếu chỉ thị này được triển khai, mặc dù công ty khẳng định chưa có kế hoạch đóng cửa nhà máy. Honda hiện có bốn cơ sở sản xuất tại Việt Nam, phần lớn tập trung vào xe chạy xăng, song hãng cũng đã giới thiệu hai mẫu xe điện mới mang tên CUV e: và ICON e: cho thị trường nội địa.
Doanh số của Honda tại Việt Nam đã giảm gần 22% trong tháng 8 – thời điểm lệnh cấm được công bố – so với tháng trước đó, rồi phục hồi nhẹ vào tháng 9. Tuy nhiên, nếu so cùng kỳ, lượng tiêu thụ trong hai tháng 8 và 9 vẫn giảm ở mức hai con số. Trong bối cảnh mảng ô tô toàn cầu của Honda đang phải đối mặt với sức ép cạnh tranh gay gắt do xu hướng chuyển đổi sang xe điện, mảng xe máy vẫn là nguồn lợi nhuận chủ lực của hãng tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.
Trái ngược với sự sụt giảm của xe máy xăng, VinFast lại chứng kiến mức tăng trưởng mạnh ở mảng xe điện. Trong quý II/2025, doanh số xe máy điện và xe đạp điện của hãng tăng 55%, đạt gần 70.000 chiếc so với quý trước. Theo kết quả khảo sát người tiêu dùng do công ty nghiên cứu Asia Plus thực hiện vào tháng 9, doanh số của VinFast được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh khi lệnh cấm xe xăng chính thức có hiệu lực.
Không chỉ ảnh hưởng đến
thị trường xe máy, những biện pháp môi trường này còn đang tác động đến ngành ô tô trong nước. Trong tháng 9, doanh số của các thành viên thuộc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, VAMA cho biết họ không cho rằng lệnh cấm xe máy xăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ngành ô tô, song thừa nhận rằng một bộ phận khách hàng đã trở nên thận trọng hơn khi quyết định mua xe mới. Theo thống kê của hiệp hội, Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 9, chiếm hơn 25% tổng doanh số.
Về phía Chính phủ Việt Nam, các cơ quan chức năng cho rằng việc loại bỏ xe máy xăng là cần thiết để đối phó với tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng tại Hà Nội. Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã phát tín hiệu sẽ xem xét lộ trình hạn chế phương tiện chạy xăng trong tương lai gần.
Trong các cuộc gặp với doanh nghiệp
Nhật Bản hồi tháng 8, Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh rằng quá trình chuyển đổi năng lượng sạch là vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác và nỗ lực chung của các quốc gia nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, đi kèm một lộ trình phù hợp để vừa bảo vệ môi trường, vừa bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế.