VinSpeed làm đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh chạy từ 2028

© Ảnh : Bộ Xây dựngTuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dự kiến được đầu tư trước năm 2030
Tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dự kiến được đầu tư trước năm 2030 - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.11.2025
Đăng ký
VinSpeed cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh dự kiến khởi công vào cuối năm nay và có thể bắt đầu vận hành thương mại vào quý I/2028.
Thông tin này được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án, do VinSpeed công bố để lấy ý kiến tham vấn.

Vận hành thương mại đường sắt cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh từ 2028

Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh đã được Chính phủ đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây sẽ là một trong hai tuyến đường sắt tốc độ cao của Việt Nam, cùng với tuyến Bắc - Nam kéo dài từ ga Ngọc Hồi đến ga Thủ Thiêm, có tổng chiều dài 1.541 km và dự kiến được đầu tư trước năm 2030.
Vietnambiz dẫn đề xuất Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt tốc độ cao VinSpeedcho biết, tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh khoảng 138.930 tỷ đồng, tương đương gần 5,3 tỷ USD (theo tỷ giá tại Vietcombank ngày 31/10).
Công ty dự kiến dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, thi công trong 24 tháng (quý IV/2025- quý IV/2027). Dự án có thể chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành thương mại từ quý I/2028.
Tàu cao tốc  - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.10.2025
Việt Nam có 2 tuyến đường sắt tốc độ cao
Tuyến đường sắt dài khoảng 120 km, đi qua 22 xã, phường thuộc địa bàn 4 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Quảng Ninh. Tuyến có khổ đường 1.435 mm, được điện khí hóa.
Điểm xuất phát của tuyến đặt tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (xã Đông Anh, Hà Nội). Từ đây, tàu sẽ dừng ở các ga Gia Bình (Bắc Ninh), Yên Tử (Quảng Ninh) và kết thúc tại ga Hạ Long, nằm trong khu công viên rừng thuộc phường Tuần Châu. Tốc độ thiết kế tối đa của tuyến là 350 km/h, riêng đoạn chạy qua địa phận Hà Nội giới hạn ở mức 120 km/h.
VinSpeed dự kiến trong giai đoạn 2028-2035 sẽ vận hành 4 đoàn tàu gồm 16 toa. Sau đó, từ giai đoạn 2035-2050, số lượng sẽ tăng lên 8 đoàn tàu với tổng cộng 32 toa. Các đoàn tàu sẽ hoạt động 18 giờ mỗi ngày, từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm. Trong giai đoạn đầu khai thác, thời gian giãn cách giữa các chuyến là 60 phút, và từ năm 2030, khoảng cách này sẽ được rút ngắn xuống còn 30 phút.

Định hướng đầu tư của VinSpeed

VinSpeed là doanh nghiệp do tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập vào tháng 5, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình đường sắt, sản xuất đầu máy và toa xe. Ông Phạm Nhật Vượng hiện nắm 51% cổ phần công ty; hai con trai ông là Phạm Nhật Quân Anh và Phạm Nhật Minh Hoàng mỗi người sở hữu 1%. Tập đoàn Đầu tư Việt Nam (VIG) nắm 35% và Vingroup nắm 10%. Vốn điều lệ hiện nay của công ty là 15.000 tỷ đồng.
Trước đó, vào tháng 5, VinSpeed từng đề xuất đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tổng vốn khoảng 61,35 tỷ USD, tương đương 13% GDP của Việt Nam tính đến cuối năm 2024. Theo phương án, VinSpeed sẽ tự thu xếp 20% vốn đầu tư (khoảng 12,27 tỷ USD), phần còn lại - tương đương 80% - là vốn vay từ Nhà nước không tính lãi trong 35 năm kể từ ngày giải ngân.
TP. HCM - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.10.2025
TP.HCM thẩm định siêu dự án đường sắt 4 tỷ USD đi Cần Giờ của VinSpeed
Bên cạnh tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, trong quy hoạch mới đến năm 2030, Chính phủ cũng điều chỉnh tiến độ đầu tư một số tuyến khác. Cụ thể, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn) dài 156 km, khổ 1.435 mm được đưa vào danh mục đầu tư trước 2030 thay vì sau 2030 như kế hoạch cũ.
Tương tự, các tuyến Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh), Tháp Chàm - Đà Lạt và An Bình - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên cũng được đẩy lên nghiên cứu đầu tư sớm hơn.
Ngoài ra, 7 tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu sẽ được nâng cấp, cùng với việc ưu tiên đầu tư các tuyến kết nối quốc tế tới Trung Quốc, Lào và Campuchia.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала