Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất siết khí thải ôtô cũ từ năm 2026

© Sputnik / Taras IvanovGiao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13
Giao thông trên đường phố Hà Nội trang hoàng chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.11.2025
Đăng ký
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa hoàn thiện dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ôtô tham gia giao thông đường bộ.
Theo đề xuất, các xe ôtô sản xuất trước năm 1999, khi lưu thông, sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành.
Bộ cho biết, việc xây dựng lộ trình nhằm tăng cường kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống. Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ các phương tiện không đạt quy chuẩn khí thải, khuyến khích chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện môi trường, phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính và phát triển giao thông bền vững.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom Alexey Likhachev - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2024
Việt Nam xem năng lượng hạt nhân như một giải pháp giảm phát thải
Quá trình thực hiện sẽ được triển khai thận trọng, đảm bảo tính khả thi, chia theo từng giai đoạn để hạn chế tối đa tác động đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh. Lộ trình ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm nghiêm trọng như Hà Nội và TP.HCM. Song song với việc kiểm soát khí thải, Bộ cũng đề xuất thúc đẩy sử dụng phương tiện xanh như xe điện, xe hybrid và các phương tiện ứng dụng công nghệ thân thiện môi trường.
Lộ trình được xây dựng trên cơ sở kế thừa những quy định còn hiệu lực trong Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg và Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg, đồng thời bổ sung tiêu chuẩn cho các dòng xe sản xuất từ năm 2017 trở đi.
Cụ thể, Bộ đề xuất:
Xe ôtô sản xuất trước năm 1999 áp dụng Mức 1 (tương đương Euro 1) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực.
Xe ôtô sản xuất 1999-2016 áp dụng Mức 2 (Euro 2) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực.
Xe ôtô sản xuất 2017-2021 áp dụng Mức 3 (Euro 3) từ 1/1/2026, riêng Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 4 (Euro 4) từ 1/1/2027.
Xe ôtô sản xuất từ năm 2022 áp dụng Mức 4 từ 1/1/2026, và Mức 5 (Euro 5) từ 1/1/2032; riêng Hà Nội và TP.HCM áp dụng Mức 5 sớm hơn, từ 1/1/2028.
Người dân Hà Nội lái xe máy dưới nắng nóng - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.07.2025
Hà Nội giữ lộ trình cấm xe máy xăng trong Vành đai 1 từ 2026, mở rộng hạn chế đến 2030
Từ 1/1/2029, tất cả ôtô lưu thông tại Hà Nội và TP.HCM phải đạt tiêu chuẩn khí thải từ Mức 2 trở lên. Ngoài ra, các xe được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trước 1/1/2022 vẫn được áp dụng tiêu chuẩn như xe sản xuất giai đoạn 2017-2021 (Mức 3) cho đến khi hết hiệu lực.
Để bảo đảm tính thống nhất và khả thi, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp và Bộ Khoa học - Công nghệ rà soát kỹ nội dung dự thảo, thống nhất tiêu chuẩn khí thải giữa các loại phương tiện và tiêu chuẩn nhiên liệu. Đồng thời, ông nhấn mạnh cần phân cấp mạnh cho địa phương, tạo điều kiện để các địa phương có thể chủ động áp dụng sớm và ở mức tiêu chuẩn cao hơn, phù hợp điều kiện thực tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала