https://kevesko.vn/20251112/gia-re-giup-rau-qua-viet-xuat-sang-trung-quoc-lap-ky-luc-39481010.html
Giá rẻ giúp rau quả Việt xuất sang Trung Quốc lập kỷ lục
Giá rẻ giúp rau quả Việt xuất sang Trung Quốc lập kỷ lục
Sputnik Việt Nam
Giá sầu riêng và chuối của Việt Nam đang thấp hơn khoảng 15-30% so với Thái Lan và Philippines, giúp kim ngạch rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc đạt mức cao kỷ... 12.11.2025, Sputnik Việt Nam
2025-11-12T09:12+0700
2025-11-12T09:12+0700
2025-11-12T12:29+0700
việt nam
thông tin
asean
trung quốc
nông sản
thương mại
quan hệ thương mại
nông nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/413/48/4134854_0:292:3122:2048_1920x0_80_0_0_9bf12a4d7eaf9c445db7bdae0aff9173.jpg
Theo dữ liệu của Cục Hải quan Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay, nước này đã chi gần 20,3 tỷ USD để nhập khẩu rau quả từ 5 thị trường, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.Thái Lan tiếp tục là nhà cung cấp rau quả lớn nhất cho Trung Quốc, với kim ngạch 6,7 tỷ USD, tăng hơn 10% và chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam đang thu hẹp nhanh khoảng cách với kim ngạch 4,06 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất từ trước đến nay trong cùng giai đoạn.Nhờ đó, thị phần rau quả của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đã tăng từ 17,9% lên 20%, vượt mốc một phần năm tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của nước láng giềng.Các thị trường khác như Australia và New Zealand cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu lần lượt 38,5% và 5,2%. Trong khi đó, Trung Quốc giảm mua rau quả từ Chile khoảng 7,8%, còn hơn 3 tỷ USD.Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đạt 2,3 tỷ USD trong 9 tháng, với giá trung bình khoảng 3.696 USD mỗi tấn, thấp hơn 14-15% so với sầu riêng Thái Lan. Nhờ giá cạnh tranh và thời gian vận chuyển ngắn, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai thế giới sang Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan.Với mặt hàng chuối, Việt Nam xuất khẩu hơn 567.000 tấn, trị giá 232 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỗi tấn chuối có giá trung bình 409 USD, thấp hơn nhiều so với chuối Philippines (589 USD) hay Ecuador (757 USD). Mức chênh lệch này khiến chuối Việt trở nên hấp dẫn với các nhà nhập khẩu, đặc biệt tại các tỉnh biên giới như Quảng Tây và Quảng Đông, nơi ưa chuộng hàng tươi, giá phải chăng và dễ kiểm soát chất lượng.Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngành rau quả trong nước có nhiều lợi thế lớn khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Việt Nam có hơn 1.450 km biên giới bộ và thủy, giúp hàng hóa đi thẳng đến các chợ đầu mối lớn, rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm đáng kể chi phí logistics so với Thái Lan hay Philippines.Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại Cần Thơ cho biết, chi phí vận chuyển sầu riêng từ Tây Nguyên sang Quảng Tây chỉ bằng một nửa so với từ Thái Lan, trong khi trái vẫn đảm bảo độ tươi và chất lượng.Bên cạnh đó, Việt Nam có vùng nguyên liệu lớn, chi phí sản xuất thấp. Việc hai nước cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như ASEAN - Trung Quốc, RCEP và các nghị định thư song phương về kiểm dịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.Từ đầu năm nay, trước yêu cầu kỹ thuật khắt khe hơn của Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Việt đã nâng cấp vùng trồng, đầu tư kho lạnh, dây chuyền đóng gói và xây dựng thương hiệu riêng. Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng thiết lập quy trình kiểm soát riêng cho sầu riêng, được xem là tiền lệ quan trọng để mở rộng xuất khẩu các nông sản khác sang Trung Quốc.Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào sầu riêng, mặt hàng hiện chiếm hơn một nửa giá trị xuất khẩu rau quả. Để duy trì đà tăng trưởng và vị thế tại thị trường Trung Quốc, ngành nông nghiệp cần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cấp chuỗi lạnh, kiểm soát nghiêm tiêu chuẩn kiểm dịch và chất lượng bảo quản.
https://kevesko.vn/20251103/xuat-khau-rau-qua-che-bien-cua-viet-nam-vuot-13-ty-usd-nho-dua-va-chanh-leo-but-toc-39321728.html
https://kevesko.vn/20250629/vi-sao-la-cuong-quoc-sau-rieng-thu-2-the-gioi-nhung-viet-nam-lai-nhap-toi-9-trieu-usd-36938815.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/413/48/4134854_0:0:2732:2048_1920x0_80_0_0_e2ddee7caa0967b59e4b64b4f646a87a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, asean, trung quốc, nông sản, thương mại, quan hệ thương mại, nông nghiệp
việt nam, thông tin, asean, trung quốc, nông sản, thương mại, quan hệ thương mại, nông nghiệp
Giá rẻ giúp rau quả Việt xuất sang Trung Quốc lập kỷ lục
09:12 12.11.2025 (Đã cập nhật: 12:29 12.11.2025) Giá sầu riêng và chuối của Việt Nam đang thấp hơn khoảng 15-30% so với Thái Lan và Philippines, giúp kim ngạch rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục.
Theo dữ liệu của
Cục Hải quan Trung Quốc, trong 9 tháng đầu năm nay, nước này đã chi gần 20,3 tỷ USD để nhập khẩu rau quả từ 5 thị trường, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan tiếp tục là nhà cung cấp rau quả lớn nhất cho Trung Quốc, với kim ngạch 6,7 tỷ USD, tăng hơn 10% và chiếm 33% tổng lượng nhập khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam đang thu hẹp nhanh khoảng cách với kim ngạch 4,06 tỷ USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái - mức cao nhất từ trước đến nay trong cùng giai đoạn.
Nhờ đó, thị phần
rau quả của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc đã tăng từ 17,9% lên 20%, vượt mốc một phần năm tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của nước láng giềng.
Các thị trường khác như Australia và New Zealand cũng ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu lần lượt 38,5% và 5,2%. Trong khi đó, Trung Quốc giảm mua rau quả từ Chile khoảng 7,8%, còn hơn 3 tỷ USD.
Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đạt 2,3 tỷ USD trong 9 tháng, với giá trung bình khoảng 3.696 USD mỗi tấn, thấp hơn 14-15% so với sầu riêng Thái Lan. Nhờ giá cạnh tranh và thời gian vận chuyển ngắn, Việt Nam hiện là nước xuất khẩu sầu riêng lớn thứ hai thế giới sang Trung Quốc, chỉ sau Thái Lan.
Với mặt hàng chuối, Việt Nam
xuất khẩu hơn 567.000 tấn, trị giá 232 triệu USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỗi tấn chuối có giá trung bình 409 USD, thấp hơn nhiều so với chuối Philippines (589 USD) hay Ecuador (757 USD). Mức chênh lệch này khiến chuối Việt trở nên hấp dẫn với các nhà nhập khẩu, đặc biệt tại các tỉnh biên giới như Quảng Tây và Quảng Đông, nơi ưa chuộng hàng tươi, giá phải chăng và dễ kiểm soát chất lượng.
Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ngành rau quả trong nước có nhiều lợi thế lớn khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Việt Nam có hơn 1.450 km biên giới bộ và thủy, giúp hàng hóa đi thẳng đến các chợ đầu mối lớn, rút ngắn thời gian vận chuyển và giảm đáng kể chi phí logistics so với Thái Lan hay Philippines.
Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại Cần Thơ cho biết, chi phí vận chuyển sầu riêng từ Tây Nguyên sang Quảng Tây chỉ bằng một nửa so với từ Thái Lan, trong khi trái vẫn đảm bảo độ tươi và chất lượng.
Bên cạnh đó, Việt Nam có vùng nguyên liệu lớn, chi phí sản xuất thấp. Việc hai nước cùng tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do như ASEAN - Trung Quốc, RCEP và các nghị định thư song phương về kiểm dịch đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu.
Từ đầu năm nay, trước yêu cầu kỹ thuật khắt khe hơn của Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp Việt đã nâng cấp vùng trồng, đầu tư kho lạnh, dây chuyền đóng gói và xây dựng thương hiệu riêng.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng thiết lập quy trình kiểm soát riêng cho sầu riêng, được xem là tiền lệ quan trọng để mở rộng xuất khẩu các nông sản khác sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo Việt Nam không nên quá phụ thuộc vào sầu riêng, mặt hàng hiện chiếm hơn một nửa giá trị xuất khẩu rau quả. Để duy trì đà tăng trưởng và vị thế tại thị trường Trung Quốc, ngành nông nghiệp cần đa dạng hóa sản phẩm, nâng cấp chuỗi lạnh, kiểm soát nghiêm tiêu chuẩn kiểm dịch và chất lượng bảo quản.