Президент Демократической республики Вьетнам Хо Ши Мин в окружении пионеров в Крыму - Sputnik Việt Nam, 1920
Những trang sử vàng
Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đặt chân đến Liên Xô vào ngày 30 tháng 6 năm 1923, Người đã có hơn 6 năm học tập, lao động, giác ngộ lý tưởng Cộng sản và lãnh đạo phong trào cách mạng ngay trên chính quê hương của Cách mạng Tháng Mười lịch sử.

Trung tâm Nhiệt đới: Cách bảo quản máy bay và lưu trữ nhiên liệu hàng không

© Ảnh : Quảng Ninh Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón.
Đúng 11h50 và 12h40 ngày 26/2, lần lượt hai máy bay C919 và ARJ21 của Comac Air đã hạ cánh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Sân bay tổ chức nghi thức phun vòi rồng chào đón. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.11.2025
Đăng ký
Trong loạt bài mạn đàm “Những trang sử vàng” về những mốc ngày tháng, sự kiện và giai đoạn đáng ghi nhớ trong lịch sử cảm thông và hợp tác giữa Nga và Việt Nam, Sputnik quay trở lại chủ đề về Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga - dự án hợp tác quy mô lớn cuối cùng được phát triển trong thời kỳ Liên Xô và hoạt động thành công trong gần bốn thập kỷ.
Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga thực hiện nghiên cứu trong ba lĩnh vực chính. Trong lĩnh vực y học, Trung tâm nghiên cứu các bệnh nhiệt đới truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm và phát triển các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Trung tâm cũng nghiên cứu hậu quả của chất độc hóa học Mỹ sử dụng tại Việt Nam. Nghiên cứu cơ bản cũng đang được thực hiện trong lĩnh vực sinh học và sinh thái nhiệt đới. Ví dụ, các chuyên gia đã xác định được rằng hệ động vật biển ở Vịnh Nha Trang là phong phú nhất trong các đại dương trên thế giới. Lĩnh vực thứ ba là thử nghiệm khả năng chống chịu nhiệt đới của vật liệu và thiết bị, bao gồm cả thiết bị quân sự, và phát triển các biện pháp bảo vệ chúng khỏi bị ăn mòn, lão hóa và hư hại sinh học. Ví dụ, Trung tâm Nhiệt đới đã phát triển công nghệ bảo quản máy bay cho phép giảm chi phí bảo dưỡng gấp bốn lần.
Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga-Việt tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.10.2025
Những trang sử vàng
Trung tâm Nhiệt đới và Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Máy bay là một cỗ máy đắt tiền. Chi phí đáng kể không chỉ phát sinh cho việc mua sắm và vận hành mà còn cho việc bảo quản máy bay, đặc biệt là bảo quản dài hạn. Điều này áp dụng cho những cỗ máy đã được thay thế bằng máy bay hiện đại hơn. Máy bay cũ không phải lúc nào cũng cần phải loại bỏ: nếu thời hạn sử dụng chưa hết, chiếc máy bay vẫn có thể hữu ích trong tương lai. Ví dụ, máy bay cũ có thể được đưa vào kho lưu trữ trong ba năm. Trong thời gian này, chức năng của tất cả các hệ thống phải được kiểm tra ba tháng một lần. Các chuyên gia phải khởi động động cơ, làm sạch bề mặt đã bị ăn mòn và phủ lớp sơn lên bề mặt vật liệu để bảo vệ. Tất cả những công việc này đòi hỏi nhân công, năng lượng, và do đó những khoản chi tiêu mới.
Theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Việt Nam, nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nhiệt đới đã giải quyết vấn đề bảo quản máy bay dài hạn. Họ đã phát triển một công nghệ bảo quản mới. Công nghệ này bao gồm việc niêm phong tất cả các bộ phận của máy bay có thể tiếp xúc với các môi trường khắc nghiệt như nước, muối và khí trong quá trình bảo quản. Các chất bảo quản đặc biệt được áp dụng cho các bộ phận dễ bị ăn mòn. Nhờ đó máy bay không bị ảnh hưởng trong ba năm mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào. Sau ba năm, chỉ cần mở niêm phong máy bay, tháo bỏ chất niêm phong và chất bôi trơn, khởi động động cơ và máy bay sẵn sàng cất cánh trở lại. Điều này giúp tiết kiệm chi phí gấp bốn lần so với phương pháp bảo quản trước đây. Công nghệ bảo quản máy bay do Trung tâm Nhiệt đới phát triển được ứng dụng trong cả hàng không quân sự và dân dụng tại Việt Nam.
Chiếc xe xét nghiệm di động Nga trao tặng cho Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.10.2025
Những trang sử vàng
Trung tâm Nhiệt đới – Hành trình hướng tới độc lập y-sinh học của Việt Nam
Việc lưu trữ nhiên liệu hàng không và dầu bôi trơn trong điều kiện nhiệt đới cũng là một vấn đề phức tạp. Đầu những năm 1990, một tình huống đáng lo ngại đã nảy sinh trong ngành hàng không Việt Nam. Vào thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu mua thêm nhiên liệu không chỉ đủ cho mục đích sử dụng như trước đây mà còn để tạo ra dự trữ. Nhiên liệu lấy từ các bể chứa nhanh chóng bị đổi màu. Một số phi công thậm chí còn từ chối bay với loại nhiên liệu này.
Các cơ quan hàng không dân dụng và quân sự Việt Nam đã liên hệ với Trung tâm Nhiệt đới để xin tư vấn. Sau khi tiến hành một loạt nghiên cứu, các chuyên gia của Trung tâm đã xác định rằng báo động này là có cơ sở. Nhóm nghiên cứu của Trung tâm rút ra kết luận rằng, các loại nấm vi sinh nhiệt đới có thể lan rộng và xâm nhập khắp nơi. Do đó, việc lưu trữ nhiên liệu và chất bôi trơn trong điều kiện không đáp ứng được yêu cầu cần thiết dẫn đến sự phát triển của nấm vi sinh, tạo ra những chất rắn tích tụ lại bao gồm các thành phần không hòa tan. Những chất rắn này đi qua các ống dẫn nhiên liệu rộng nhưng bị kẹt trong các bộ lọc nhiên liệu. Trong quá trình bay, những cục này có thể làm tắc các bộ lọc, động cơ có thể bị hỏng hóc và thậm chí là tắt máy hoàn toàn. Trung tâm Nhiệt đới xác định rằng, tai họa này có thể được khắc phục bằng cách thêm các chất phụ gia hóa học đặc biệt vào nhiên liệu để ức chế sự phát triển của nấm vi sinh.
Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga-Việt tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2025
Những trang sử vàng
Lịch sử hình thành Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga ở Việt Nam
Các nhà nghiên cứu Nga và Việt Nam tại Trung tâm Nhiệt đới đã phát triển một chất khử trùng bảo vệ bể chứa khỏi các vi sinh vật tạo ra các thành phần không hòa tan. Các chuyên gia cũng đã phát triển công thức cho các chất phụ gia nhiên liệu giúp ngăn ngừa sự hình thành cặn. Vấn đề lưu trữ nhiên liệu hàng không trong các bể chứa đã được giải quyết.
Các cuộc trò chuyện tiếp theo trong loạt bài “Những trang sử vàng” sẽ đề cập đến một số lĩnh vực quan trọng khác trong hoạt động của Trung tâm Nhiệt đới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала