20 năm xây sân bay Gia Bình là quá dài

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnĐại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Tạ Văn Hạ phát biểu
Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Tạ Văn Hạ phát biểu - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2025
Đăng ký
Về chủ trương xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội – sân bay Gia Bình – cảng hàng không quốc tế 5 sao, top 10 thế giới, đại biểu lo lắng thời gian 20 năm là quá dài.
Một số ý kiến đại biểu cũng lưu ý, cần nghiên cứu cơ chế đặc thù cho dự án, bởi khu vực xây dựng sân bay là vùng Kinh Bắc - nơi “mỗi tấc đất, mỗi mái nhà” đều thấm đẫm giá trị văn hóa, lịch sử.

20 năm là quá dài

Chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đưa ra thảo luận tại phiên họp tổ của Quốc hội ngày 19/11.
Như đã thông tin, theo đề xuất, sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng theo chuẩn mực quốc tế, hướng tới đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không 5 sao và nằm trong nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới theo đánh giá Skytrax.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 196.400 tỷ đồng, trong đó hơn 141.000 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và hơn 55.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2. Khi hoàn thành, sân bay dự kiến phục vụ khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030; tầm nhìn đến năm 2050 sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa.
Khách du lịch tới Việt Nam sau đại dịch  - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.11.2025
Việt Nam muốn xây sân bay Gia Bình top 10 thế giới
Tại phiên họp, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạ Văn Hạ bày tỏ sự ủng hộ chủ trương này. Ông cho rằng việc đầu tư sân bay với quy mô quốc tế không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không, mà còn tạo động lực phát triển mới cho vùng Thủ đô. Dự án cũng nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài, vốn đã trong tình trạng quá tải nhiều năm.
Tuy vậy, ông Hạ lưu ý thời gian thực hiện dự án theo phương án Chính phủ trình là quá dài. Giai đoạn 1 trong giai đoạn 2026-2030 được ông đánh giá là hợp lý khi đặt mục tiêu đạt công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Nhưng giai đoạn 2 kéo dài đến năm 2050, tức thêm 20 năm, theo ông là chưa thỏa đáng.
Ông nhấn mạnh: “Việc đầu tư dự án phải nhanh hơn, tiến độ phải khẩn trương, tập trung hơn để sân bay Gia Bình là cảng hàng không 5 sao”.
Ngoài tiến độ, ông Tạ Văn Hạ cũng yêu cầu tính toán kỹ việc kết nối sân bay với các tuyến cao tốc và đường sắt đô thị, nhằm đảm bảo khả năng vận hành và khai thác hiệu quả. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, ông đề nghị nghiên cứu cơ chế đặc thù do khu vực xây dựng sân bay thuộc vùng Kinh Bắc – nơi “mỗi tấc đất, mỗi mái nhà” đều gắn với giá trị văn hóa, lịch sử.
“Người dân sẵn sàng hy sinh, ủng hộ chủ trương lớn, vì vậy khi triển khai cần có cách ứng xử và chính sách tương xứng”, ông nói.

Cơ chế đặc thù để giải phóng mặt bằng

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, đại biểu Phạm Văn Thịnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng kiến nghị áp dụng cơ chế di dời đặc thù đối với hai di tích nằm trên tuyến đường kết nối từ Hà Nội đến sân bay Gia Bình.
Ông nhấn mạnh cần đưa nội dung này vào dự thảo nghị quyết để bảo đảm đồng bộ với việc di dời 25 công trình tôn giáo, văn hóa đã được đề cập.
“Có sân bay thì phải có đường, nếu chỉ có sân bay mà không có tuyến đường kết nối thì không hợp lý”, ông Thịnh nói.
Ở góc độ khác, đại biểu Nguyễn Thị Yến (TPHCM) đề nghị làm rõ khoảng cách 43 km giữa sân bay Gia Bình và sân bay Nội Bài. Theo bà, việc đánh giá khả năng sử dụng chung vùng trời là cần thiết để tối ưu chi phí vận hành, điều hành bay và mở rộng không phận. Bà cũng lưu ý cần xây dựng phương án sinh kế bền vững cho người dân mất đất, đặc biệt là hàng nghìn hộ đang sống dựa vào nông nghiệp, bên cạnh các chính sách bồi thường và tái định cư.
Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2025
Không phải Nội Bài, Gia Bình mới là sân bay lớn nhất miền Bắc
Đại biểu Nguyễn Thị Lan (Đoàn Hà Nội) đánh giá cao sự chuẩn bị hồ sơ của cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra. Bà cho biết sân bay Nội Bài là cửa ngõ hàng không quốc tế chính của Hà Nội và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, nhưng trong 10 năm qua tốc độ tăng trưởng hành khách bình quân 11,8% mỗi năm khiến sân bay liên tục vượt công suất thiết kế.
Phương án mở rộng Nội Bài về phía Nam gặp nhiều khó khăn về giải phóng mặt bằng và di dời dân cư. Do đó, theo bà, việc xây dựng sân bay Gia Bình là “bước đi mang tính chiến lược, đột phá về tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô”.
Nữ đại biểu khẳng định sân bay Gia Bình sẽ tạo ra một cực tăng trưởng mới, thúc đẩy logistics, thương mại điện tử, du lịch, dịch vụ; đồng thời có ý nghĩa quan trọng về an ninh – quốc phòng, phục vụ các sự kiện đối ngoại lớn như APEC 2027.
Bà cũng nhấn mạnh khu vực Bắc Ninh – Hải Phòng – Hà Nội là trung tâm sản xuất điện tử với dòng vốn FDI lớn, vì vậy một cảng hàng không hiện đại, đặt tại vị trí chiến lược, sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Sân bay mới cũng sẽ chia sẻ gánh nặng khai thác với Nội Bài, bảo đảm chất lượng dịch vụ và an toàn hàng không.
Một phần của nhà ga và đài kiểm soát không lưu sân bay Long Thành - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2025
Sân bay Long Thành tăng tốc
Dù vậy, đại biểu Nguyễn Thị Lan bày tỏ quan ngại về việc giải phóng mặt bằng cho hơn 7.100 hộ dân. Nếu không có chính sách sinh kế phù hợp, bà lo tiến độ dự án sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Các vấn đề môi trường như tiếng ồn, thoát nước, dòng chảy và xử lý chất thải cũng cần được nghiên cứu kỹ. Bà đề nghị bổ sung cơ chế hỗ trợ người dân khi thu hồi đất và yêu cầu chủ đầu tư đánh giá sâu tác động môi trường để giảm thiểu ảnh hưởng lâu dài.
Theo nghị trình, ngày 15/12 Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư sân bay Gia Bình, sau đó bấm nút vào ngày 11/12.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала