Không phải Nội Bài, Gia Bình mới là sân bay lớn nhất miền Bắc

© Ảnh : Public domain/Craig Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội
Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.07.2025
Đăng ký
Sân bay Gia Bình tại Bắc Ninh vừa được bổ sung vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, và trở thành sân bay có diện tích lớn nhất miền Bắc.
Theo điều chỉnh của Bộ Xây dựng, sân bay này có công suất thiết kế ngang bằng với sân bay Nội Bài nhưng diện tích vượt trội.

Sân bay Gia Bình sẽ lớn nhất miền Bắc, sân bay Nội Bài giảm quy mô

Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó cập nhật quy hoạch đối với sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) và sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Theo quyết định, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4E, với công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021 - 2030; tầm nhìn đến năm 2050 nâng lên 50 triệu hành khách/năm.
Diện tích đất quy hoạch cho sân bay này khoảng 1.960 ha. Tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 120.839 tỷ đồng trong giai đoạn 2021 - 2030 và khoảng 61.455 tỷ đồng cho giai đoạn tầm nhìn đến năm 2050.
Với diện tích gần 2.000 ha, Gia Bình sẽ vượt qua cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất (cùng khoảng 1.500 ha), trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc và chỉ đứng sau sân bay Long Thành (5.000 ha) trên cả nước.
Song song với việc nâng công suất của Gia Bình, Bộ Xây dựng cũng điều chỉnh giảm công suất của Nội Bài.
Theo quy hoạch mới, Nội Bài chỉ còn công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021 - 2030, và 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050, thấp hơn nhiều so với quy hoạch cũ (55 triệu khách vào 2030 và 85 triệu khách vào 2050).
Khoảng 10 năm tới, lưu lượng hàng không tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng gấp đôi, đạt hơn 75 triệu lượt hành khách mỗi năm - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.07.2025
Hàng không Việt Nam tăng trưởng top đầu thế giới
Dù vậy, diện tích đất quy hoạch cho Nội Bài vẫn giữ ở mức khoảng 1.500 ha, với tổng mức đầu tư ước khoảng 9.982 tỷ đồng cho giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050.
Quyết định điều chỉnh diện tích đất chiếm dụng dự kiến của quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 25.791ha.
Nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 444.711 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng, đề xuất điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 theo trình tự rút gọn, nhằm bổ sung sân bay quốc tế Gia Bình.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, vùng trời của Gia Bình nằm gần vùng kiểm soát tiếp cận của Nội Bài, với khoảng cách chỉ khoảng 43 km. Do năng lực vùng trời có giới hạn, việc tăng công suất của Gia Bình không làm tăng năng lực vùng trời chung, vì vậy phải giảm công suất tương ứng của Nội Bài và tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.
Cục Hàng không Việt Nam nhận định việc điều chỉnh quy hoạch này là cần thiết nhằm bảo đảm sự đồng bộ trong hệ thống hạ tầng hàng không, đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng và an ninh lâu dài cho khu vực và cả nước.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала