Mixue đã hết thời ở Việt Nam?

Mixue - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.11.2025
Đăng ký
Sau giai đoạn bùng nổ với hình ảnh thương hiệu “phủ đỏ phố phường”, nhiều cửa hàng Mixue tại Việt Nam đang âm thầm thu hẹp hoạt động, trong bối cảnh tập đoàn bước vào giai đoạn điều chỉnh chiến lược trên phạm vi toàn cầu.
Cai Weimiao, Giám đốc điều hành kiêm phụ trách chuỗi cung ứng tuyến đầu thừa nhận, chuỗi đã đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả tại Indonesia và Việt Nam – vốn là các thị trường đầu tư trọng điểm của Mixue ở nước ngoài.

Mixue đổi chiến lược

Theo báo cáo tài chính, Mixue ghi nhận doanh thu 14,87 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2,1 tỷ USD), tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận ròng cũng tăng 44,1%, đạt 2,72 tỷ NDT (tương đương 380,8 triệu USD).
Tính đến giữa năm 2025, Mixue đã sở hữu 53.014 cửa hàng trên toàn thế giới, tăng thêm 9.796 cửa hàng so với cùng thời điểm năm 2024, đồng thời vượt luôn mục tiêu mở rộng mà tập đoàn đặt ra cho cả năm trước. Trong số này, thị trường Trung Quốc giữ vai trò trụ cột khi riêng nội địa đã đóng góp 9.668 cửa hàng mới.
Thị trường trong nước đang trở thành động lực tăng trưởng chính của Mixue, thể hiện qua tốc độ mở rộng hệ thống tại Trung Quốc tăng gấp đôi. Trong nửa đầu năm 2025, mạng lưới cửa hàng tại đây tăng 16%, vượt xa mức tăng 7% của nửa cuối năm 2024. Đáng chú ý, gần 60% cửa hàng mới được mở tại các thị trấn nhỏ và khu vực cấp xã, cho thấy chiến lược thâm nhập sâu vào các thị trường “thấp tầng” đang phát huy hiệu quả rõ rệt.
Bất chấp việc giá nhiều nguyên liệu chủ chốt như chanh và cà phê tăng, Mixue vẫn duy trì được biên lợi nhuận gộp ở mức 31,6%, chỉ giảm nhẹ 0,3 điểm %. Giám đốc tài chính Trương Viên khẳng định tập đoàn đặt mục tiêu giữ biên lợi nhuận ổn định quanh mức 30%, dựa trên lợi thế quy mô chuỗi cung ứng cũng như xu hướng giảm giá của sữa và đường trên thị trường.
Trong khi thị trường nội địa tăng tốc, Mixue đồng thời tiến hành tái cấu trúc mạnh mẽ mảng kinh doanh quốc tế. Trong nửa đầu năm 2025, số lượng cửa hàng ở nước ngoài giảm xuống còn 4.733, tức giảm 162 cửa hàng so với cuối năm 2024.

Đóng hàng loạt cửa hàng ở Việt Nam và Indonesia

Cai Weimiao, Giám đốc điều hành kiêm phụ trách chuỗi cung ứng của Mixue, xác nhận tập đoàn đã đóng một số cửa hàng tại Indonesia và Việt Nam, hai thị trường lớn nhất của Mixue ngoài Trung Quốc.
Theo hồ sơ IPO, tính đến ngày 30/9/2024, Indonesia có 2.667 cửa hàng Mixue, còn Việt Nam sở hữu 1.304 cửa hàng.
Việc đóng cửa một phần hệ thống được tập đoàn mô tả là bước đi chiến lược nhằm “tinh gọn vận hành”, qua đó nâng cao hiệu quả kinh doanh. Theo Mixue, các cửa hàng được di dời hoặc điều chỉnh mô hình sau quá trình rà soát đã ghi nhận mức tăng doanh thu bình quân hơn 50% mỗi ngày.
Một số hình ảnh tại Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống VietFood & Beverage & Propack 2025 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.11.2025
Ngành F&B Việt Nam tìm lại nhịp tăng trưởng tại triển lãm Hà Nội
Tuy nhiên, quá trình chuẩn hóa hoạt động tại các thị trường nước ngoài không tránh khỏi những thách thức về vận hành và nhân sự. Một nhà cung ứng tại Indonesia cho biết, nhân viên tại đây còn gặp nhiều khó khăn trong việc tuân thủ các quy chuẩn vệ sinh tưởng như rất cơ bản, chẳng hạn như vứt bỏ kem đã hết hạn hoặc lau sàn hằng ngày.
Người này nhận xét rằng những điều được xem là hiển nhiên trong hệ thống vận hành tại Trung Quốc thì ở Indonesia lại cần phải đào tạo rất kỹ.
Để giải quyết những vấn đề này, từ cuối năm 2024, Mixue đã bắt đầu đưa nhân viên từ các thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam và Indonesia, sang Trung Quốc để đào tạo tập trung.
Song song với đó, tập đoàn đang xây dựng kế hoạch thành lập trung tâm hỗ trợ vận hành toàn cầu, nhằm chuẩn hóa quy trình, nâng cao chất lượng quản lý và vận hành trong giai đoạn tái cấu trúc quốc tế.
Dù phải đối mặt với biến động và điều chỉnh tại thị trường nước ngoài, Mixue vẫn duy trì vị thế là thương hiệu trà sữa Trung Quốc lớn nhất thế giới, với quy mô hệ thống cửa hàng và doanh thu tiếp tục ở nhóm dẫn đầu ngành.
Hãng nghiên cứu Momentum Work công bố hồi tháng 2, thương hiệu kem và trà sữa Mixue đã trở thành chuỗi F&B (dịch vụ ăn uống) có số lượng cửa hàng lớn nhất thế giới.
Trong hồ sơ đăng ký chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong, Mixue tiết lộ đã có 45.302 cửa hàng tính đến ngày 30/9/2024. Cùng thời điểm, McDonald’s và Starbucks lần lượt có khoảng 43.000 và 40.199 cửa hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала