Hà Nội trình chính sách hỗ trợ người dân đổi xe máy điện

© AP Photo / Hau DinhNhững người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam
Những người đeo mặt nạ trên đường phố Hà Nội, Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.11.2025
Đăng ký
Theo dự kiến, tại kỳ họp thứ 28 diễn ra từ ngày 26 đến 28/11, Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua hai nghị quyết gồm: quy định thực hiện vùng phát thải thấp và chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông đường bộ sử dụng năng lượng sạch.
Về hỗ trợ trực tiếp bằng tiền, thành phố dự kiến hỗ trợ cho cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên trên địa bàn, là chủ sở hữu xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (được đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) khi chuyển đổi sang phương tiện năng lượng xanh (có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên).
Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ cho 1 phương tiện trong khoảng thời gian từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.
Hà Nội dự kiến hỗ trợ 20% giá trị phương tiện chuyển đổi, nhưng không quá 5 triệu đồng.
Đối với cá nhân thuộc hộ nghèo, thành phố hỗ trợ 100% giá trị phương tiện chuyển đổi, không quá 20 triệu đồng. Cá nhân thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% giá trị phương tiện, không quá 15 triệu đồng.
Ùn tắc giao thông ở Việt Nam  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.07.2025
Chuyển đổi xanh tại TP HCM: Xe xăng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi ra sao?
Về hỗ trợ vốn vay ưu đãi và lãi suất, Hà Nội dự kiến hỗ trợ 30% tiền lãi vay trên toàn bộ giá trị hợp đồng vay đối với các cá nhân mua trả góp xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng xanh (gói trả góp không quá 12 tháng) tại đơn vị bán hàng có phối hợp với công ty tài chính hoặc ngân hàng thương mại.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh kể từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031, thành phố hỗ trợ 50% lệ phí đăng ký; riêng hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ 100%.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê phương tiện giao thông xanh tự lái phục vụ mục đích giao thông công cộng, sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố làm điểm đỗ, tập kết xe sẽ được miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố trong thời gian tối đa 5 năm.
Hà Nội giao các xã, phường rà soát, đề xuất UBND thành phố phê duyệt danh mục các vị trí đủ điều kiện để đầu tư, lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.
Giao diện fanpage chính thức do VinFast vận hành - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.10.2025
VinFast lên tiếng về tin đồn bán xe điện gấp gọn “chỉ 286.000 đồng”
Thành phố yêu cầu các tuyến đường trong khu vực vành đai 3 đang khai thác, nếu có bố trí chỗ đỗ xe, phải chuyển đổi và lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng tối thiểu 15%. Thời hạn hoàn thành trước ngày 1/1/2030.
Các bãi đỗ, sân đỗ xe trong khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện, công trình công cộng đang khai thác thuộc vành đai 3, nếu nằm trong danh mục vị trí đủ điều kiện, cũng phải chuyển đổi, lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng tối thiểu 15%, hoàn thành trước ngày 1/1/2030.
Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư mới theo quy hoạch, phải bố trí tối thiểu 30% tổng số chỗ đỗ xe có lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Tương tự, bãi đỗ, sân đỗ xe trong khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện, công trình công cộng khi đầu tư xây dựng mới cũng phải bố trí tối thiểu 30% tổng chỗ đỗ xe có lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала