Quốc hội thông qua sân bay Gia Bình 196.000 tỷ đồng, hướng tới top 10 cảng hàng không 5 sao thế giới

© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn TấnBộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2025
Đăng ký
Sáng 11/12, Quốc hội chính thức thông qua chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với tổng vốn hơn 196.000 tỷ đồng, được thiết kế theo chuẩn quốc tế, hướng tới đáp ứng 30 triệu hành khách vào năm 2030.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ được xây dựng tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao thuộc tỉnh Bắc Ninh, theo tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Sân bay được quy hoạch để khai thác khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030, và nâng lên 50 triệu hành khách cùng 2,5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Tổng mức đầu tư của dự án là 196.370 tỷ đồng, trong đó 141.230 tỷ đồng cho giai đoạn một và 55.140 tỷ đồng cho giai đoạn hai, sử dụng vốn của nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp. Dự án được đánh giá có vai trò chiến lược, góp phần thúc đẩy cực tăng trưởng phía Đông Hà Nội và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Xây dựng Nguyễn Trí Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.12.2025
Việt Nam tính xây thêm 2 sân bay, thiết kế nhà tránh bão lũ ở miền Trung
Theo quy hoạch, sân bay sẽ có hai cặp đường cất - hạ cánh song song, cách nhau 1.800 m, bảo đảm khai thác độc lập. Trong giai đoạn 2030, dự án sẽ hoàn thiện nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu bảo dưỡng và sân đỗ trước nhà ga VIP với khoảng 83 vị trí đỗ, và đến 2050 sẽ mở rộng lên 123 vị trí.
Nhà ga hành khách được thiết kế đạt chuẩn 5 sao, tối ưu không gian và công năng, đồng thời kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông quốc gia, vùng và tỉnh. Hà Nội sẽ được kết nối trực tiếp qua cao tốc, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.
Dự án cần gần 1.900 ha đất, ảnh hưởng đến khoảng 7.100 hộ dân. Chính phủ định hướng sân bay Gia Bình đạt chuẩn quốc tế, trở thành cảng hàng không thông minh, xanh và bền vững, phục vụ khai thác lưỡng dụng, hướng tới top 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo đánh giá của Skytrax. Ngoài ra, sân bay cũng được kỳ vọng nằm trong nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo tiêu chí của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), trở thành cửa ngõ hàng không của miền Bắc, trung tâm trung chuyển hành khách, hàng hóa và bảo dưỡng máy bay khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư cao tốc kết nối với Lào

Ngay sau khi thông qua nghị quyết về sân bay Gia Bình, Quốc hội tiếp tục phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy, tuyến kết nối trực tiếp Việt Nam với Lào.
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc có điểm đầu tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Nghệ An) và điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình (bổ sung) dự án Luật Đường sắt (sửa đổi). - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.12.2025
Đề xuất cho Chính phủ tự phê duyệt giai đoạn 2 sân bay Long Thành không cần trình Quốc hội
Theo Chính phủ, tuyến cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn có chiều dài khoảng 370 km trên lãnh thổ Việt Nam, trong đó 310 km trùng với tuyến cao tốc Bắc - Nam sẽ hoàn thành vào năm 2025. Đoạn Vinh - Thanh Thủy dài 60 km chưa được đầu tư, và việc triển khai được đánh giá là cần thiết để hoàn thiện kết nối giao thông giữa hai nước.
Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy có tổng mức đầu tư gần 23.940 tỷ đồng, sử dụng ngân sách trung ương từ nguồn tăng thu năm 2024 và ngân sách giai đoạn 2026 - 2030. Tuyến dự kiến khởi công vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2029.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала