https://kevesko.vn/20251207/viet-nam-tinh-xay-them-2-san-bay-thiet-ke-nha-tranh-bao-lu-o-mien-trung-39997106.html
Việt Nam tính xây thêm 2 sân bay, thiết kế nhà tránh bão lũ ở miền Trung
Việt Nam tính xây thêm 2 sân bay, thiết kế nhà tránh bão lũ ở miền Trung
Sputnik Việt Nam
Vân Phong và Măng Đen là hai sân bay đang được Bộ Xây dựng tính đưa vào quy hoạch hạ tầng khu vực miền Trung nhằm tăng cường năng lực hỗ trợ khẩn nguy, cứu... 07.12.2025, Sputnik Việt Nam
2025-12-07T14:45+0700
2025-12-07T14:45+0700
2025-12-07T14:45+0700
việt nam
sân bay
bộ xây dựng
lũ lụt
cơn bão
siêu bão
thông tin
cục hàng không việt nam
mưa bão, lũ lụt lịch sử, thiên tai kinh hoàng ở việt nam
sạt lở
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/07/39997333_0:23:680:406_1920x0_80_0_0_847a45dd4ec1dfff028c6c8cea01135c.jpg
Cùng với đó, Bộ Xây dựng lưu ý cần có những mẫu thiết kế nhà ở phòng, tránh bão lụt mới phù hợp với tình hình thực tế.Quy hoạch thêm 2 sân bay Măng Đen và Vân PhongTại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng, cho biết Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đề xuất bổ sung sân bay Vân Phong và Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.Việc bổ sung được xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển vùng mà Chính phủ đã phê duyệt. Đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh vai trò của sân bay trong công tác cứu hộ, nhất là tại miền Trung - nơi thường xuyên xảy ra ngập sâu, sạt lở, giao thông đường bộ bị chia cắt.Trong quy hoạch hiện hành, miền Trung - Tây Nguyên có 14 sân bay; 14 cảng biển với 89 khu bến, 208 cầu cảng dài gần 36.900 m; 11 tuyến cao tốc dài gần 1.500 km; 24 tuyến quốc lộ dài hơn 4.400 km; 27 tuyến vận tải thủy dài 1.263 km và 1.332 km đường sắt thuộc trục Bắc - Nam.Tại bộ hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình Bộ Xây dựng cuối tháng 11, Cục HKVN nêu rõ, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung xác định Khánh Hòa là cực tăng trưởng, hướng phát triển Vân Phong thành trung tâm logistics - dịch vụ của khu vực. Với Tây Nguyên, Măng Đen được định vị là khu du lịch quốc gia, nên cần kết nối hạ tầng thuận lợi với duyên hải miền Trung, trong đó có việc nghiên cứu đầu tư sân bay.Về phía địa phương, Khánh Hòa đã bố trí quỹ đất cho sân bay Vân Phong; còn trong quy hoạch tỉnh Kon Tum và Khu du lịch Măng Đen, sân bay Măng Đen được coi là hạ tầng động lực. Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong sau đó tiếp tục khẳng định vai trò của một sân bay phục vụ phát triển trung tâm kinh tế biển hiện đại.Hai đề án nghiên cứu sân bay đã được Bộ Xây dựng thẩm định và nhận sự đồng thuận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để đưa vào quy hoạch quốc gia. Cục HKVN đánh giá đây là bước phù hợp với chiến lược phát triển từ trung ương đến địa phương, tạo cơ hội thu hút đầu tư tư nhân, thúc đẩy du lịch, logistics, đồng thời tăng cường kết nối vùng và đảm bảo quốc phòng - an ninh tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.Theo hồ sơ trình Bộ Xây dựng, sân bay Măng Đen được quy hoạch cấp 4C, diện tích hơn 350 ha, tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng; sân bay Vân Phong quy mô cấp 4E, diện tích gần 500 ha, vốn đầu tư trên 9.200 tỷ đồng.Thiết kế nhà ở chống bão lụtTại họp báo, ông Nguyễn Trí Đức cũng trả lời câu hỏi liên quan việc xây dựng nhà mới cho người dân bị sập, trong đó khâu lựa chọn mẫu thiết kế nào để đảm bảo thích ứng tốt với bão lũ vốn ngày càng cực đoan.Ông cho biết, từ năm 2014, Thủ tướng đã ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo khu vực miền Trung xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt. Chính sách được triển khai tại 13 tỉnh và thành phố Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (trước khi sáp nhập).Trên cơ sở đó, các địa phương đã xây dựng tối thiểu ba mẫu nhà, có nơi phát triển tới 6-8 mẫu khác nhau. Song song, Bộ Xây dựng cũng nghiên cứu và công bố hệ thống thiết kế nhà an toàn phòng chống thiên tai với 176 mẫu có thể áp dụng ngay.Qua thực tế triển khai, ông Đức cho biết các mẫu nhà này đều chứng minh được khả năng chống chịu trong bão lũ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiên tai xuất hiện ở nhiều nơi với mức độ ngày càng phức tạp và nguy hiểm, việc tiếp tục cập nhật các mẫu thiết kế mới phù hợp thực tế là rất cần thiết.Vì vậy, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan phối hợp cùng Viện Kiến trúc Quốc gia rà soát đặc điểm địa hình từng vùng để lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp, gắn với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn và quy hoạch vùng, nhằm đảm bảo an toàn lâu dài chứ không chỉ đáp ứng trước mắt.Hạ tầng ứng phó thiên tai ở miền Trung như thế nào?Trả lời câu hỏi về định hướng đầu tư hạ tầng cho miền Trung để tăng khả năng ứng phó thiên tai, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết bộ đã quy hoạch hạ tầng giao thông dựa trên quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng.Theo đó, khu vực này có 11 tuyến cao tốc dài gần 1.500 km, 24 tuyến quốc lộ chính dài hơn 4.400 km giúp kết nối các hành lang kinh tế quan trọng; 14 cảng hàng không; cùng hệ thống cảng biển và 1.332 km đường sắt Bắc - Nam. Chưa kể, Bộ cũng đang nghiên cứu bổ sung thêm hai cảng hàng không để nâng cao năng lực cứu nạn - cứu hộ cho miền Trung và Tây Nguyên.Tính đến nay, miền Trung và Tây Nguyên đã hoàn thành đầu tư hơn 1.193 km đường cao tốc và dự kiến đạt gần 1.466 km vào cuối năm 2025. Vùng cũng đã khai thác 11 trong 14 cảng hàng không quy hoạch, đang triển khai đầu tư thêm hai sân bay mới. Một số tuyến luồng hàng hải, đường thủy và bến cảng đã được đầu tư theo quy hoạch và đưa vào khai thác có hiệu quả.Tuy nhiên, trước bối cảnh khí hậu toàn cầu biến đổi khó lường, cực đoan hơn, ông Đức cho rằng công tác lập quy hoạch, lập và phê duyệt dự án cần thay đổi cách tiếp cận, mô hình và phương pháp tính toán sao cho khoa học và phù hợp thực tiễn.Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên - Môi trường sớm cập nhật kịch bản ứng phó mới để làm cơ sở cho các ngành, lĩnh vực xây dựng giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu theo đặc thù hoạt động.Về phần mình, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức lập điều chỉnh năm quy hoạch ngành quốc gia và cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng để phục vụ đánh giá môi trường chiến lược, ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mới.Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư căn cứ vào kịch bản mới nhất cùng chuỗi số liệu khí tượng - thủy văn (bao gồm dữ liệu năm 2025) để tính toán, lựa chọn giải pháp kỹ thuật, đảm bảo công trình an toàn, bền vững và sử dụng hiệu quả nguồn lực.Tại Việt Nam, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thiên tai từ đầu năm đã làm 409 người chết và mất tích, 727 người bị thương; hơn 3.700 nhà đổ sập, hơn 333.500 nhà hư hỏng; thiệt hại 553.000 ha lúa, 376.000 ha cây trồng, 6,9 triệu con gia cầm, hơn 50.000 con gia súc, 197.000 lồng bè và gần 59.000 ha nuôi trồng thủy sản. Tổng thiệt hại ước khoảng 100.000 tỷ đồng.Việt Nam đã khởi động “chiến dịch Quang Trung” thần tốc sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ, hoàn thành ngay trong năm 2025 và xây nhà mới xong trong tháng 1/2026, trước Tết nguyên đán để người dân có cái tết trọn vẹn, ấm no.
https://kevesko.vn/20251125/ke-hoach-dong-cua-san-bay-lien-khuong-39747333.html
https://kevesko.vn/20251121/san-bay-tuong-lai-cua-viet-nam-se-nhu-the-nao-39666614.html
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/07/39997333_54:0:627:430_1920x0_80_0_0_bed9e2265e2206dcca288f7af635158a.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, sân bay, bộ xây dựng, lũ lụt, cơn bão, siêu bão, thông tin, cục hàng không việt nam, mưa bão, lũ lụt lịch sử, thiên tai kinh hoàng ở việt nam, sạt lở
việt nam, sân bay, bộ xây dựng, lũ lụt, cơn bão, siêu bão, thông tin, cục hàng không việt nam, mưa bão, lũ lụt lịch sử, thiên tai kinh hoàng ở việt nam, sạt lở
Cùng với đó, Bộ Xây dựng lưu ý cần có những mẫu thiết kế nhà ở phòng, tránh bão lụt mới phù hợp với tình hình thực tế.
Quy hoạch thêm 2 sân bay Măng Đen và Vân Phong
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 6/12, ông Nguyễn Trí Đức, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng, cho biết Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đề xuất bổ sung
sân bay Vân Phong và Măng Đen vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Việc bổ sung được xây dựng trên cơ sở định hướng phát triển vùng mà Chính phủ đã phê duyệt. Đại diện Bộ Xây dựng nhấn mạnh vai trò của sân bay trong công tác cứu hộ, nhất là tại miền Trung - nơi thường xuyên xảy ra ngập sâu, sạt lở, giao thông đường bộ bị chia cắt.
“Có thêm sân bay sẽ rút ngắn thời gian tiếp cận hiện trường, tăng điểm hạ cánh cho trực thăng cứu nạn và đảm bảo vận chuyển hàng cứu trợ, sơ tán người dân thuận lợi hơn”, đại diện Bộ Xây dựng lưu ý.
Trong quy hoạch hiện hành, miền Trung - Tây Nguyên có 14 sân bay; 14 cảng biển với 89 khu bến, 208 cầu cảng dài gần 36.900 m; 11 tuyến cao tốc dài gần 1.500 km; 24 tuyến quốc lộ dài hơn 4.400 km; 27 tuyến vận tải thủy dài 1.263 km và 1.332 km đường sắt thuộc trục Bắc - Nam.
Tại bộ hồ sơ điều chỉnh quy hoạch trình
Bộ Xây dựng cuối tháng 11, Cục HKVN nêu rõ, quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung xác định Khánh Hòa là cực tăng trưởng, hướng phát triển Vân Phong thành trung tâm logistics - dịch vụ của khu vực. Với Tây Nguyên, Măng Đen được định vị là khu du lịch quốc gia, nên cần kết nối hạ tầng thuận lợi với duyên hải miền Trung, trong đó có việc nghiên cứu đầu tư sân bay.
Về phía địa phương, Khánh Hòa đã bố trí quỹ đất cho sân bay Vân Phong; còn trong quy hoạch tỉnh Kon Tum và Khu du lịch Măng Đen, sân bay Măng Đen được coi là hạ tầng động lực. Điều chỉnh Quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong sau đó tiếp tục khẳng định vai trò của một sân bay phục vụ phát triển trung tâm kinh tế biển hiện đại.
Hai đề án nghiên cứu sân bay đã được Bộ Xây dựng thẩm định và nhận sự đồng thuận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để đưa vào quy hoạch quốc gia. Cục HKVN đánh giá đây là bước phù hợp với chiến lược phát triển từ trung ương đến địa phương, tạo cơ hội thu hút đầu tư tư nhân, thúc đẩy du lịch, logistics, đồng thời tăng cường kết nối vùng và đảm bảo quốc phòng - an ninh tại Nam Trung Bộ, Tây Nguyên.
Theo hồ sơ trình Bộ Xây dựng, sân bay Măng Đen được quy hoạch cấp 4C, diện tích hơn 350 ha, tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng; sân bay Vân Phong quy mô cấp 4E, diện tích gần 500 ha, vốn đầu tư trên 9.200 tỷ đồng.
Thiết kế nhà ở chống bão lụt
Tại họp báo, ông Nguyễn Trí Đức cũng trả lời câu hỏi liên quan việc xây dựng nhà mới cho người dân bị sập, trong đó khâu lựa chọn mẫu thiết kế nào để đảm bảo thích ứng tốt với bão lũ vốn ngày càng cực đoan.
Ông cho biết, từ năm 2014, Thủ tướng đã ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo khu vực miền Trung xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt. Chính sách được
triển khai tại 13 tỉnh và thành phố Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung (trước khi sáp nhập).
Trên cơ sở đó, các địa phương đã xây dựng tối thiểu ba mẫu nhà, có nơi phát triển tới 6-8 mẫu khác nhau. Song song, Bộ Xây dựng cũng nghiên cứu và công bố hệ thống thiết kế nhà an toàn phòng chống thiên tai với 176 mẫu có thể áp dụng ngay.
Qua thực tế triển khai, ông Đức cho biết các mẫu nhà này đều chứng minh được khả năng chống chịu trong bão lũ. Tuy nhiên, trong bối cảnh thiên tai xuất hiện ở nhiều nơi với mức độ ngày càng phức tạp và nguy hiểm, việc tiếp tục cập nhật các mẫu thiết kế mới phù hợp thực tế là rất cần thiết.
Vì vậy, Bộ Xây dựng đã đề nghị UBND các tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan liên quan phối hợp cùng Viện Kiến trúc Quốc gia rà soát đặc điểm địa hình từng vùng để lựa chọn mẫu thiết kế phù hợp, gắn với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn và quy hoạch vùng, nhằm đảm bảo an toàn lâu dài chứ không chỉ đáp ứng trước mắt.
Hạ tầng ứng phó thiên tai ở miền Trung như thế nào?
Trả lời câu hỏi về định hướng đầu tư hạ tầng cho
miền Trung để tăng khả năng ứng phó thiên tai, Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết bộ đã quy hoạch hạ tầng giao thông dựa trên quy hoạch tổng thể quốc gia và quy hoạch vùng.
Theo đó, khu vực này có 11 tuyến cao tốc dài gần 1.500 km, 24 tuyến quốc lộ chính dài hơn 4.400 km giúp kết nối các hành lang kinh tế quan trọng; 14 cảng hàng không; cùng hệ thống cảng biển và 1.332 km đường sắt Bắc - Nam. Chưa kể, Bộ cũng đang nghiên cứu bổ sung thêm hai cảng hàng không để nâng cao năng lực cứu nạn - cứu hộ cho miền Trung và Tây Nguyên.
Tính đến nay, miền Trung và Tây Nguyên đã hoàn thành đầu tư hơn 1.193 km đường cao tốc và dự kiến đạt gần 1.466 km vào cuối năm 2025. Vùng cũng đã khai thác 11 trong 14 cảng hàng không quy hoạch, đang triển khai đầu tư thêm hai sân bay mới. Một số tuyến luồng hàng hải, đường thủy và bến cảng đã được đầu tư theo quy hoạch và đưa vào khai thác có hiệu quả.
Tuy nhiên, trước bối cảnh khí hậu toàn cầu biến đổi khó lường, cực đoan hơn, ông Đức cho rằng công tác lập quy hoạch, lập và phê duyệt dự án cần thay đổi cách tiếp cận, mô hình và phương pháp tính toán sao cho khoa học và phù hợp thực tiễn.
Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài nguyên - Môi trường sớm cập nhật kịch bản ứng phó mới để làm cơ sở cho các ngành, lĩnh vực xây dựng giải pháp thích ứng biến đổi khí hậu theo đặc thù hoạt động.
Về phần mình, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức lập điều chỉnh năm quy hoạch ngành quốc gia và cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng để phục vụ đánh giá môi trường chiến lược, ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về Quy hoạch tổng thể quốc gia với các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mới.
Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư căn cứ vào kịch bản mới nhất cùng chuỗi số liệu khí tượng - thủy văn (bao gồm dữ liệu năm 2025) để tính toán, lựa chọn giải pháp kỹ thuật, đảm bảo công trình an toàn, bền vững và sử dụng hiệu quả nguồn lực.
Tại Việt Nam, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, thiên tai từ đầu năm đã làm 409 người chết và mất tích, 727 người bị thương; hơn 3.700 nhà đổ sập, hơn 333.500 nhà hư hỏng; thiệt hại 553.000 ha lúa, 376.000 ha cây trồng, 6,9 triệu con gia cầm, hơn 50.000 con gia súc, 197.000 lồng bè và gần 59.000 ha nuôi trồng thủy sản. Tổng thiệt hại ước khoảng 100.000 tỷ đồng.
Việt Nam đã khởi động “chiến dịch Quang Trung” thần tốc sửa chữa nhà cho người dân vùng lũ, hoàn thành ngay trong năm 2025 và xây nhà mới xong trong tháng 1/2026, trước Tết nguyên đán để người dân có cái tết trọn vẹn, ấm no.