Du lịch trực tuyến Việt Nam tăng 16% năm 2025, trở thành động lực mới của kinh tế số

© Ảnh : Lê Huy Hải - TTXVNAn Giang: Tổng thu du lịch Phú Quốc vượt 65,5% kế hoạch
An Giang: Tổng thu du lịch Phú Quốc vượt 65,5% kế hoạch - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.12.2025
Đăng ký
Việt Nam đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh trong lĩnh vực du lịch trực tuyến, một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số.
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, mảng du lịch trực tuyến dự kiến tăng 16% trong năm 2025, đạt 4 tỷ USD tổng giá trị giao dịch, tiếp tục là lực kéo quan trọng thúc đẩy đà phục hồi của ngành du lịch và tăng trưởng tiêu dùng số trong nước.
Cũng theo báo cáo e-Conomy SEA 2025 của Google, Temasek và Bain & Company dự báo quy mô kinh tế số Việt Nam có thể đạt 39 tỷ USD vào cuối năm 2025, mức tăng trưởng 17%, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế số tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Phú Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.12.2025
Khách Nga ồ ạt sang Việt Nam, ngành du lịch lập kỷ lục mới

Lực kéo mới của thị trường Việt Nam

Các chuyên gia nhận định sự kết hợp giữa đà phục hồi du lịch, mức độ tiêu dùng trực tuyến ngày càng phổ biến và hạ tầng số phát triển đã tạo nên nền tảng tăng trưởng mạnh cho kinh tế số. Việt Nam đang chuyển dịch rõ rệt sang mô hình kinh tế vận hành trên nền tảng số, nơi du lịch trực tuyến, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính số trở thành ba động lực chủ đạo.

“Có ba động lực chính giúp Việt Nam trở thành một trong những nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Thứ nhất, thị trường tiêu dùng trẻ. Thứ hai là hạ tầng thanh toán và logistics cải thiện đáng kể. Thứ ba là chính sách chuyển đổi số quyết liệt của Chính phủ. Việt Nam đang ở ‘điểm bùng nổ’ thu hút sự quan tâm lớn của nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả Nga”, chuyên gia phân tích thị trường Hồ Thái Bình trao đổi với Sputnik.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, Việt Nam hiện là một trong những thị trường du lịch trực tuyến tăng trưởng nhanh nhất châu Á nhờ mức độ phổ cập smartphone cao và thói quen đặt dịch vụ du lịch qua các nền tảng đại lý du lịch trực tuyến (OTA).

“Nhờ đó, du lịch trực tuyến trở thành một trong những phân khúc dẫn dắt tăng trưởng của kinh tế số Việt Nam trong năm 2024-2025,” ông Bình nhận định.

Đoàn doanh nghiệp y tế Việt Nam đã có chuyến công tác tại St. Petersburg, kết hợp thăm và tìm hiểu hoạt động các cơ sở nghiên cứu, điều trị ung thư  - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.11.2025
Du lịch y tế Việt - Nga: Từ ý tưởng đến hành động

Cơ hội mở rộng cho doanh nghiệp quốc tế

Với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất khu vực, Việt Nam đang nổi lên như điểm đến chiến lược cho doanh nghiệp công nghệ và nhà đầu tư quốc tế. Sự dịch chuyển sang mô hình du lịch thông minh mở ra cơ hội trong nhiều lĩnh vực như (1) Phát triển nền tảng OTA và hệ thống đặt phòng, đặt dịch vụ trực tuyến; (2) Hợp tác công nghệ trong AI, thanh toán số, quản trị điểm đến; (3) Mô hình khách sạn thông minh, trải nghiệm du lịch VR/AR và (4) Ứng dụng Big Data phân tích dòng khách và tối ưu vận hành du lịch.

“Không chỉ các nhà đầu tư từ Singapore hay Hàn Quốc, mà nhiều doanh nghiệp Nga và các quỹ công nghệ toàn cầu cũng đang xem Việt Nam là trung tâm tăng trưởng của kinh tế số ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch trực tuyến”, chuyên gia đầu tư Hoàng Anh nhận định.

Cao nguyên đá Đồng Văn - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.10.2025
Việt Nam thắng lớn tại Giải thưởng Du lịch Thế giới 2025
Theo thống kê 11 tháng gần đây, lượng du khách Nga đến Việt Nam đạt hơn 592 nghìn lượt, tăng gần 290% so với cùng kỳ. Xu hướng này tạo động lực lớn cho việc mở rộng hợp tác công nghệ trong ngành du lịch.

“Việt Nam là một trong những điểm đến nước ngoài phổ biến nhất đối với du khách Nga nhờ khí hậu ấm, khả năng du lịch quanh năm và giá dịch vụ cạnh tranh. Doanh nghiệp Nga hoàn toàn có thể phát triển OTA chuyên biệt hỗ trợ ngôn ngữ Nga, tích hợp thanh toán MIR và dịch vụ charter”, bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc kinh doanh một doanh nghiệp du lịch, cho biết.

Bà cho rằng Nga có lợi thế về AI và các nền tảng thanh toán độc lập, phù hợp với nhu cầu chuyển đổi số trong hệ thống quản trị du lịch của Việt Nam.
Du lịch Việt Nam: Khám phá vẻ đẹp vùng đất phía Nam Khánh Hòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.09.2025
Khách Nga tăng 2,6 lần: Du lịch Nga - Việt có cơ hội trở lại ‘thời hoàng kim’?

Tăng trưởng nhanh đi cùng sức ép lớn

Bên cạnh cơ hội, Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng cao của kinh tế số.
Thách thức lớn nhất là khả năng mở rộng hạ tầng kỹ thuật trong bối cảnh quy mô giao dịch trực tuyến và nhu cầu di chuyển tăng nhanh. Hệ thống logistics, viễn thông, an ninh mạng và các nền tảng OTA có thể chịu áp lực lớn nếu không được nâng cấp kịp thời.

“Cạnh tranh từ các nền tảng quốc tế như Booking, Agoda hay các sàn thương mại điện tử lớn sẽ ngày càng gay gắt. Chi phí vận hành và thu hút người dùng có xu hướng tăng, gây áp lực lên doanh nghiệp nội địa”, ông Hồ Thái Bình phân tích.

VEF-2025 . Thị trưởng Vladivostok Konstantin Shestakov. - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2025
Vladivostok lựa chọn ưu tiên phát triển du lịch nội địa với khu vực Viễn Đông và Siberia
Bên cạnh đó, biến động kinh tế toàn cầu từ giá nhiên liệu, giá vé máy bay đến chính sách visa, đều có thể tác động trực tiếp đến nhu cầu du lịch và thị trường du lịch trực tuyến.
Yếu tố quan trọng khác là an ninh mạng. Khi nền kinh tế số mở rộng, rủi ro tấn công mạng, lộ lọt thông tin và gian lận trực tuyến tăng theo.

“Nếu không có khung pháp lý mạnh và đầu tư nghiêm túc vào bảo mật, tốc độ tăng trưởng có thể bị chậm lại. Việt Nam cần vừa đổi mới, vừa bảo đảm an toàn dữ liệu để duy trì quỹ đạo tăng trưởng,” ông Bình nhấn mạnh.

Hồ bơi tại khách sạn Vinpearl Luxury Nha Trang - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.04.2025
Việt Nam vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á về tốc độ phát triển du lịch

Triển vọng mở rộng hợp tác Việt - Nga

Trong bối cảnh kinh tế số Việt Nam dự báo đạt 39 tỷ USD vào 2025, nhiều chuyên gia đánh giá cơ hội hợp tác Việt - Nga trong lĩnh vực du lịch số và công nghệ dữ liệu là rất lớn. Nga có thế mạnh trong AI, an ninh mạng, thanh toán xuyên biên giới và mô phỏng VR/AR. Đây đều là những lĩnh vực đang được Việt Nam ưu tiên phát triển.
Nếu hai nước đẩy mạnh hợp tác trong giai đoạn 2025-2027, Việt Nam có thể nâng cao năng lực số hóa ngành du lịch, trong khi doanh nghiệp Nga mở rộng thị trường tại khu vực Đông Nam Á - một trong những khu vực năng động nhất thế giới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала