https://kevesko.vn/20251219/viet-nam-khoi-cong-du-an-duong-sat-kho-tieu-chuan-noi-voi-trung-quoc-40314058.html
Việt Nam khởi công dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn nối với Trung Quốc
Việt Nam khởi công dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn nối với Trung Quốc
Sputnik Việt Nam
Việt Nam khởi công dự án thành phần 1 tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng khổ tiêu chuẩn có tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng kết nối kinh tế với... 19.12.2025, Sputnik Việt Nam
2025-12-19T21:01+0700
2025-12-19T21:01+0700
2025-12-19T21:01+0700
việt nam
thông tin
trung quốc
đường sắt
bộ xây dựng
công nghiệp
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/13/40314887_0:78:2560:1518_1920x0_80_0_0_f4139dcb72e7f1a92547f47034287868.jpg
Đây là bước khởi đầu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông – Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.Khởi công đồng loạt 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải PhòngNgày 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.Theo cổng TTĐT Chính phủ, dự lễ khởi công có Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành trung ương, địa phương.Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ tiêu chuẩn 1.435mm.Tuyến đường sắt này có tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h với các đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.Tuyến đi qua 6 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với 32 ga. Điểm đầu tuyến tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc địa phận phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, TP. Hải Phòng.Dự án kết nối đường sắt này có tổng mức đầu tư trên 203.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.Các ga được khởi công xây dựng hôm nay nằm trong Dự án thành phần 1 về đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, với tổng mức đầu tư 3.298 tỷ đồng.Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư xây dựng công trình đường sắt từ điểm nối ray qua biên giới (Lào Cai) đến điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.Dự án thành phần 1 gồm đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga. Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến chính hiện đang được cơ quan chức năng triển khai các bước chuẩn bị theo quy định, chưa khởi công.Bộ Xây dựng cho hay, dự án thành phần 2 đang phấn đấu hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2026 thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 7 năm sau.Công tác lập thiết kế kỹ thuật được triển khai song song từ tháng 2 năm 2026 đến tháng 8 năm 2026, thẩm định, phê duyệt các gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công từ tháng 9-2026 đến tháng 12- 2026. Dự án dự kiến triển khai thi công từ tháng 12-2026 đến năm 2030.Đối với dự án giai đoạn 1, hiện tại, các địa phương và tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực triển khai các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng theo hồ sơ ranh giới được lập trên cơ sở hướng tuyến đã được thống nhất.Trong đó, ưu tiên hoàn thành công tác mặt bằng tại 5/21 ga phục vụ khởi công dự án thành phần 1. Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.Dự án thành phần 1 được khởi công với mục tiêu xây dựng hệ thống đường bộ kết nối từ mạng lưới giao thông hiện hữu đến 21 ga dọc tuyến trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố.Việc triển khai trước dự án còn đóng vai trò phục vụ vận chuyển thiết bị, vật tư thi công tuyến chính của dự án thành phần 2.Dự án hợp tác trọng điểm của Trung Quốc và Việt NamPhát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho hay, lễ khởi công là minh chứng cho quyết tâm của hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc trong việc tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược”.Tuyến đường sắt cũng sẽ hình thành phương thức vận tải hiện đại, kết nối hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tạo động lực tăng trưởng mới cho các địa phương có dự án đi qua.Ngay sau lễ khởi công, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan hữu quan của Trung Quốc để triển khai dự án bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ, đồng thời, phối hợp triển khai dự án thành phần 2 theo mốc thời gian đã thống nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc.Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của các phương thức trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ đánh giá, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một dự án hợp tác trọng điểm giữa Trung Quốc và Việt Nam, nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước.Dưới sự ủng hộ và chỉ đạo của các cơ quan chủ quản hai nước, phía Trung Quốc đã viện trợ và hỗ trợ Việt Nam hoàn thành công tác lập quy hoạch dự án, nghiên cứu tiền khả thi.Hiện công tác nghiên cứu tính khả thi đang được tích cực thúc đẩy một cách vững chắc, có trật tự.Việc triển khai Dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ giúp phá vỡ những rào cản địa lý, đẩy nhanh quá trình kết nối mạng lưới đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa hai nước, qua đó, giúp nâng cao đáng kể năng lực vận chuyển xuyên biên giới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy giao lưu kinh tế, tạo sự kết nối liền mạch cho chuỗi cung ứng hai nước, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội của cả hai quốc gia.Ông Hà Vĩ cũng nhấn mạnh rằng, Đại sứ quán Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý hợp tác đường sắt của hai nước, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phía Trung Quốc hoàn thành nghiên cứu tính khả thi của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đúng thời hạn và bảo đảm chất lượng.
https://kevesko.vn/20250227/viet-nam-dam-phan-vay-tien-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai-ha-noi-hai-phong-34732607.html
https://kevesko.vn/20250406/viet-nam-se-ky-hiep-dinh-vay-von-trung-quoc-lam-duong-sat-lao-cai---ha-noi---hai-phong-35429365.html
https://kevesko.vn/20250521/ngay-1912-se-khoi-cong-tuyen-duong-sat-lao-cai---ha-noi---hai-phong-36259491.html
https://kevesko.vn/20250925/viet-trung-day-nhanh-hop-tac-lam-duong-sat-kho-tieu-chuan-lao-cai-ha-noi-hai-phong-38555926.html
trung quốc
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/13/40314887_218:0:2343:1594_1920x0_80_0_0_8e9e237e635adea77c31a4c0396d7fc5.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, trung quốc, đường sắt, bộ xây dựng, công nghiệp
việt nam, thông tin, trung quốc, đường sắt, bộ xây dựng, công nghiệp
Đây là bước khởi đầu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông – Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Khởi công đồng loạt 5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Ngày 19/12, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Theo cổng TTĐT Chính phủ, dự lễ khởi công có Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ cùng lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành trung ương, địa phương.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ tiêu chuẩn 1.435mm.
Tuyến đường sắt này có tốc độ thiết kế 160km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, tốc độ thiết kế 120km/h với các đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Tuyến đi qua 6 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với 32 ga. Điểm đầu tuyến tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc địa phận phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Dự án kết nối đường sắt này có tổng mức đầu tư trên 203.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Các ga được khởi công xây dựng hôm nay nằm trong Dự án thành phần 1 về đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, với tổng mức đầu tư 3.298 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư xây dựng công trình đường sắt từ điểm nối ray qua biên giới (Lào Cai) đến điểm cuối tại ga Lạch Huyện (
Hải Phòng), tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.
Dự án thành phần 1 gồm đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga. Dự án thành phần 2 là đầu tư xây dựng tuyến chính hiện đang được cơ quan chức năng triển khai các bước chuẩn bị theo quy định, chưa khởi công.
Bộ Xây dựng cho hay, dự án thành phần 2 đang phấn đấu hoàn thành lập báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2026 thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 7 năm sau.
Công tác lập thiết kế kỹ thuật được triển khai song song từ tháng 2 năm 2026 đến tháng 8 năm 2026, thẩm định, phê duyệt các gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công từ tháng 9-2026 đến tháng 12- 2026. Dự án dự kiến triển khai thi công từ tháng 12-2026 đến năm 2030.
Đối với dự án giai đoạn 1, hiện tại, các địa phương và tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực triển khai các thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng theo hồ sơ ranh giới được lập trên cơ sở hướng tuyến đã được thống nhất.
Trong đó, ưu tiên hoàn thành công tác mặt bằng tại 5/21 ga phục vụ khởi công dự án thành phần 1. Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án thành phần 2 dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.
Dự án thành phần 1 được khởi công với mục tiêu xây dựng hệ thống đường bộ kết nối từ mạng lưới giao thông hiện hữu đến 21 ga dọc tuyến trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố.
Việc triển khai trước dự án còn đóng vai trò phục vụ vận chuyển thiết bị, vật tư thi công tuyến chính của dự án thành phần 2.
Dự án hợp tác trọng điểm của Trung Quốc và Việt Nam
Phát biểu tại lễ khởi công, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho hay, lễ khởi công là minh chứng cho quyết tâm của hai Đảng, hai Nhà nước
Việt Nam và Trung Quốc trong việc tăng cường quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện thúc đẩy xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược”.
Tuyến đường sắt cũng sẽ hình thành phương thức vận tải hiện đại, kết nối hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tạo động lực tăng trưởng mới cho các địa phương có dự án đi qua.
Ngay sau lễ khởi công, Bộ Xây dựng khẳng định sẽ chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cơ quan hữu quan của Trung Quốc để triển khai dự án bảo đảm an toàn, chất lượng và tiến độ, đồng thời, phối hợp triển khai dự án thành phần 2 theo mốc thời gian đã thống nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của các phương thức trên hành lang kinh tế Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hà Vĩ đánh giá, tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một dự án hợp tác trọng điểm giữa Trung Quốc và Việt Nam, nhận được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát từ lãnh đạo cao nhất của hai Đảng, hai Nhà nước.
Dưới sự ủng hộ và chỉ đạo của các cơ quan chủ quản hai nước, phía Trung Quốc đã viện trợ và hỗ trợ Việt Nam hoàn thành công tác lập quy hoạch dự án, nghiên cứu tiền khả thi.
Hiện công tác nghiên cứu tính khả thi đang được tích cực thúc đẩy một cách vững chắc, có trật tự.
“Phía Trung Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam triển khai thiết kế kỹ thuật, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai thuận lợi toàn bộ dự án”, Đại sứ Hà Vĩ nêu rõ.
Việc triển khai Dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn
Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ giúp phá vỡ những rào cản địa lý, đẩy nhanh quá trình kết nối mạng lưới đường sắt khổ tiêu chuẩn giữa hai nước, qua đó, giúp nâng cao đáng kể năng lực vận chuyển xuyên biên giới, giảm chi phí logistics, thúc đẩy giao lưu kinh tế, tạo sự kết nối liền mạch cho chuỗi cung ứng hai nước, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế xã hội của cả hai quốc gia.
Ông Hà Vĩ cũng nhấn mạnh rằng, Đại sứ quán Trung Quốc sẽ duy trì liên lạc và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý hợp tác đường sắt của hai nước, chỉ đạo các đơn vị tư vấn phía Trung Quốc hoàn thành nghiên cứu tính khả thi của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đúng thời hạn và bảo đảm chất lượng.