https://kevesko.vn/20251216/lo-dien-nha-thau-5-ga-tuyen-duong-sat-noi-trung-quoc-voi-cang-bien-lon-nhat-mien-bac-viet-nam-40230863.html
Lộ diện nhà thầu 5 ga tuyến đường sắt nối Trung Quốc với cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam
Lộ diện nhà thầu 5 ga tuyến đường sắt nối Trung Quốc với cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam
Sputnik Việt Nam
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) vừa công bố liên danh doanh nghiệp trúng thầu thi công 5 nhà ga thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng... 16.12.2025, Sputnik Việt Nam
2025-12-16T20:02+0700
2025-12-16T20:02+0700
2025-12-16T20:02+0700
việt nam
thông tin
cao tốc bắc – nam
trung quốc
kinh tế
đường sắt
đường sắt việt nam
bộ xây dựng
dự án
hà nội
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/10/40232620_0:320:3072:2048_1920x0_80_0_0_10b877c3bc4da2767997ed9e2987d72d.jpg
Các hạng mục này dự kiến được khởi công đồng loạt vào ngày 19/12, đánh dấu bước triển khai cụ thể đầu tiên của tuyến đường sắt có vai trò quan trọng trong liên kết khu vực và phát triển logistics quốc gia.Cùng thời điểm, Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng công bố liên danh nhà thầu trúng thầu dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, tập trung mở rộng tuyến từ 4 lên 6 làn xe và hoàn thiện ống hầm còn lại, nhằm nâng cao năng lực khai thác đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam.Công bố nhà thầu thi công 5 ga tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc Lào Cai – Hà Nội – Hải PhòngBan Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công gói xây lắp 5 ga thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đồng thời hoàn tất việc lựa chọn liên danh thực hiện dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.Hiện tại, các địa phương có tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua đang tập trung cao độ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.Theo Ban QLDA Đường sắt, gói thầu xây lắp XL-LHH-01 bao gồm 5 nhà ga của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cùng hạng mục hầm Thần Vũ sẽ được khởi công đồng loạt vào ngày 19/12.Đối với 5 ga thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị trúng thầu là liên danh gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty CP FECON; Công ty CP Tổng Công ty Công trình Đường sắt Việt Nam (VRCC); và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.Cụ thể, ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai) do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công; ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) do VRCC đảm nhiệm; ga Bắc Hồng (TP Hà Nội) do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thực hiện. Ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) được giao cho Vinaconex thi công, trong khi ga Nam Hải Dương (TP Hải Phòng) do Công ty CP FECON thực hiện. Giá trị gói thầu gần 299 tỷ đồng.Đánh giá về công tác giải phóng mặt bằng, Ban QLDA Đường sắt cho biết các địa phương có dự án đi qua đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu dân cư và khu công nghiệp, vẫn còn một số vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, chủ yếu liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cáp quang; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa tại một số vị trí; cũng như nguồn vật liệu san lấp và bãi đổ thải.Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài hơn 419 km, gồm 18 ga. Điểm đầu tuyến kết nối ray giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).Tuyến được quy hoạch đường đôi, song giai đoạn đầu đầu tư xây dựng đường đơn khổ 1.435 mm, khai thác chung vận tải hành khách và hàng hóa. Công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, với tốc độ khai thác từ 120 đến 160 km/giờ tùy từng đoạn.Tổng mức đầu tư dự án là 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), huy động từ vốn đầu tư công, trái phiếu và nguồn vốn ODA. Hiện các bộ, ngành đang tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc về quy mô vốn vay ưu đãi, lãi suất và các điều kiện ràng buộc liên quan.Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.Ai trúng thầu dự án hầm Thần Vũ trên cao tốc Bắc – Nam?Theo báo Vietnamnet, đối với dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Ban QLDA Đường sắt đã lựa chọn liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng Công ty Công trình xây dựng giao thông 8 (CTCP) và Công ty CP Tổng Công ty Cầu 75 để thực hiện thi công.Dự án hầm Thần Vũ đi qua địa bàn hai xã Tân Châu và Thần Lĩnh, tỉnh Nghệ An, với tổng chiều dài 8,2 km. Phạm vi đầu tư tập trung mở rộng tuyến chính từ 4 lên 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 32,25 m, mặt đường rộng 30,75 m.Một hạng mục trọng điểm của dự án là hoàn thiện ống trái hầm Thần Vũ, dài 1.087 m, rộng 13,78 m, nhằm đưa vào khai thác đồng thời hai ống hầm tách biệt theo từng chiều lưu thông, đáp ứng quy mô 6 làn xe theo quy hoạch.Hạng mục cầu cũng được đầu tư đồng bộ, bao gồm việc xây dựng bổ sung một đơn nguyên rộng 16,25 m tại ba cầu: Xuân Dương 1, Xuân Dương 2 và Thần Vũ. Các cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, với tổng chiều dài hơn 4,13 km.Ngoài ra, dự án còn tích hợp hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm và các hạng mục kỹ thuật hiện đại khác theo tiêu chuẩn mới.Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.070 tỷ đồng, thời gian thực hiện 18 tháng kể từ ngày khởi công, dự kiến hoàn thành và thông xe vào tháng 6/2027.Khi đưa vào khai thác, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực vận hành đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến cao tốc Bắc – Nam.
https://kevesko.vn/20250616/cuoc-hien-gianh-mieng-banh-to-du-an-duong-sat-cao-toc-bac-nam-36678972.html
https://kevesko.vn/20250610/hang-loat-du-an-cao-toc-bac-nam-cham-tien-do-he-thong-dieu-hanh-giao-thong-chua-chon-xong-nha-thau-36578267.html
https://kevesko.vn/20250628/suc-hut-lon-cua-duong-sat-cao-toc-bac--nam-voi-cac-doanh-nghiep-tu-nhan-36933807.html
trung quốc
hà nội
lào cai
hải phòng
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
2025
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
tin thời sự
vn_VN
Sputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
https://cdn.img.kevesko.vn/img/07e9/0c/10/40232620_234:0:2965:2048_1920x0_80_0_0_173f2449721d5a7d282f6199d3eda269.jpgSputnik Việt Nam
moderator.vn@sputniknews.com
+74956456601
MIA „Rossiya Segodnya“
việt nam, thông tin, cao tốc bắc – nam, trung quốc, kinh tế, đường sắt, đường sắt việt nam, bộ xây dựng, dự án, hà nội, lào cai, hải phòng
việt nam, thông tin, cao tốc bắc – nam, trung quốc, kinh tế, đường sắt, đường sắt việt nam, bộ xây dựng, dự án, hà nội, lào cai, hải phòng
Lộ diện nhà thầu 5 ga tuyến đường sắt nối Trung Quốc với cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) vừa công bố liên danh doanh nghiệp trúng thầu thi công 5 nhà ga thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tuyến giao thông chiến lược kết nối trực tiếp Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai với hệ thống cảng biển lớn nhất miền Bắc Việt Nam tại Hải Phòng.
Các hạng mục này dự kiến được khởi công đồng loạt vào ngày 19/12, đánh dấu bước triển khai cụ thể đầu tiên của tuyến đường sắt có vai trò quan trọng trong liên kết khu vực và phát triển logistics quốc gia.
Cùng thời điểm, Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng công bố liên danh nhà thầu trúng thầu dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, tập trung mở rộng tuyến từ 4 lên 6 làn xe và hoàn thiện ống hầm còn lại, nhằm nâng cao năng lực khai thác đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam.
Công bố nhà thầu thi công 5 ga tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng
Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu thi công gói xây lắp 5 ga thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đồng thời hoàn tất việc lựa chọn liên danh thực hiện dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Hiện tại, các địa phương có tuyến đường sắt
Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua đang tập trung cao độ cho công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.
Theo Ban QLDA Đường sắt, gói thầu xây lắp XL-LHH-01 bao gồm 5 nhà ga của tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng cùng hạng mục hầm Thần Vũ sẽ được khởi công đồng loạt vào ngày 19/12.
Đối với 5 ga thuộc dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đơn vị trúng thầu là liên danh gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn; Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); Công ty CP FECON; Công ty CP Tổng Công ty Công trình Đường sắt Việt Nam (VRCC); và Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.
Cụ thể, ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai) do Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thi công; ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) do VRCC đảm nhiệm; ga Bắc Hồng (TP Hà Nội) do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng thực hiện. Ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) được giao cho Vinaconex thi công, trong khi ga Nam Hải Dương (TP Hải Phòng) do Công ty CP FECON thực hiện. Giá trị gói thầu gần 299 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác giải phóng mặt bằng, Ban QLDA Đường sắt cho biết các địa phương có dự án đi qua đã tích cực vào cuộc. Tuy nhiên, do tuyến đi qua khu dân cư và khu công nghiệp, vẫn còn một số vướng mắc cần tiếp tục tháo gỡ, chủ yếu liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật như đường điện, cáp quang; thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, đất lúa tại một số vị trí; cũng như nguồn vật liệu san lấp và bãi đổ thải.
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài hơn 419 km, gồm 18 ga. Điểm đầu tuyến kết nối ray giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), điểm cuối tại khu bến Lạch Huyện (Hải Phòng).
Tuyến được quy hoạch đường đôi, song giai đoạn đầu đầu tư xây dựng đường đơn khổ 1.435 mm, khai thác chung vận tải hành khách và hàng hóa. Công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực tập trung, với tốc độ khai thác từ 120 đến 160 km/giờ tùy từng đoạn.
Tổng mức đầu tư dự án là 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD), huy động từ vốn đầu tư công, trái phiếu và nguồn vốn ODA. Hiện các bộ, ngành đang tiếp tục trao đổi với phía Trung Quốc về quy mô vốn vay ưu đãi, lãi suất và các điều kiện ràng buộc liên quan.
Mục tiêu nhằm xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa
Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hóa mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Đảng.
Ai trúng thầu dự án hầm Thần Vũ trên cao tốc Bắc – Nam?
Theo báo Vietnamnet, đối với dự án hoàn thiện hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Ban QLDA Đường sắt đã lựa chọn liên danh nhà thầu gồm Công ty TNHH Hòa Hiệp, Tổng Công ty Công trình xây dựng giao thông 8 (CTCP) và Công ty CP Tổng Công ty Cầu 75 để thực hiện thi công.
Dự án hầm Thần Vũ đi qua địa bàn hai xã Tân Châu và Thần Lĩnh,
tỉnh Nghệ An, với tổng chiều dài 8,2 km. Phạm vi đầu tư tập trung mở rộng tuyến chính từ 4 lên 6 làn xe, bề rộng nền đường tối thiểu 32,25 m, mặt đường rộng 30,75 m.
Một hạng mục trọng điểm của dự án là hoàn thiện ống trái hầm Thần Vũ, dài 1.087 m, rộng 13,78 m, nhằm đưa vào khai thác đồng thời hai ống hầm tách biệt theo từng chiều lưu thông, đáp ứng quy mô 6 làn xe theo quy hoạch.
Hạng mục cầu cũng được đầu tư đồng bộ, bao gồm việc xây dựng bổ sung một đơn nguyên rộng 16,25 m tại ba cầu: Xuân Dương 1, Xuân Dương 2 và Thần Vũ. Các cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông dự ứng lực, với tổng chiều dài hơn 4,13 km.
Ngoài ra, dự án còn tích hợp hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống phòng cháy, chữa cháy trong hầm và các hạng mục kỹ thuật hiện đại khác theo tiêu chuẩn mới.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.070 tỷ đồng, thời gian thực hiện 18 tháng kể từ ngày khởi công, dự kiến hoàn thành và thông xe vào tháng 6/2027.
Khi đưa vào khai thác, công trình sẽ góp phần nâng cao năng lực vận hành đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến
cao tốc Bắc – Nam.