Việt Nam hạ thủy tàu hàng 65.000 DWT lớn nhất từ trước đến nay

© Ảnh : Quân đội nhân dânNam Triệu hạ thủy thành công tàu hàng trọng tải 65.000DWT số 2 mang tên Trường Minh 02 cho Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc.
Nam Triệu hạ thủy thành công tàu hàng trọng tải 65.000DWT số 2 mang tên Trường Minh 02 cho Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2025
Đăng ký
Ngày 24/12, tại Hải Phòng, lễ hạ thủy tàu chở hàng trọng tải 65.000 DWT do Việt Nam tự thiết kế và đóng mới đã được tổ chức.
Con tàu có ký hiệu thiết kế VB66-02, do Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và Công ty Đóng tàu Nam Triệu thực hiện, đánh dấu cột mốc về quy mô và năng lực của ngành đóng tàu trong nước.

Tàu chở hàng lớn nhất do Việt Nam thiết kế

Ngày 24/12, tại thành phố Hải Phòng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) đã phối hợp với Công ty Đóng tàu Nam Triệu tổ chức lễ hạ thủy tàu chở hàng có trọng tải 65.000 DWT, mang ký hiệu thiết kế VB66-02.
Theo báo QĐND, con tàu được đóng mới cho Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Đông Bắc. Theo thiết kế, tàu có trọng tải toàn phần 65.000 DWT, tương đương 65.000 tấn, chiều dài gần 200m (199,99m), chiều rộng lớn nhất 32,26m và mớn nước thiết kế đạt 11,3m.
© Ảnh : Quân đội nhân dânTàu chở hàng trọng tải 65.000 DWT được hạ thủy thành công.
Tàu chở hàng trọng tải 65.000 DWT được hạ thủy thành công.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2025
Tàu chở hàng trọng tải 65.000 DWT được hạ thủy thành công.
Tàu được thiết kế bởi liên doanh giữa Công ty cổ phần kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC) và BLUETECH. Quá trình thi công được thực hiện dưới sự giám sát, phân cấp của cơ quan Đăng kiểm NK của Nhật Bản và Đăng kiểm VR của Việt Nam, bảo đảm tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
Phát biểu tại lễ hạ thủy, ông Trần Mạnh Hà, Tổng giám đốc SBIC, cho biết dự án tàu Trường Minh 02 có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và quá trình triển khai gặp nhiều áp lực liên quan đến tiến độ, chất lượng cũng như điều kiện thi công. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức thi công an toàn, đúng quy trình và đưa con tàu hạ thủy thành công là kết quả của sự nỗ lực bền bỉ, tinh thần trách nhiệm cao, đồng thời là sự phối hợp chặt chẽ giữa Công ty Đóng tàu Nam Triệu với các đơn vị tư vấn, giám sát, đăng kiểm và các đối tác liên quan.
© Ảnh : Quân đội nhân dânÔng Trần Mạnh Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) phát biểu tại lễ hạ thủy.
Ông Trần Mạnh Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) phát biểu tại lễ hạ thủy. - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.12.2025
Ông Trần Mạnh Hà, Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) phát biểu tại lễ hạ thủy.
Theo Tổng giám đốc SBIC, với trọng tải 65.000 DWT, đây là tàu hàng lớn nhất do Việt Nam tự thiết kế và đóng mới tính đến thời điểm hiện nay. Việc hạ thủy thành công con tàu này đã thể hiện rõ năng lực tổ chức sản xuất, quản lý kỹ thuật và điều hành thi công của SBIC nói chung, cũng như của Công ty Đóng tàu Nam Triệu nói riêng.
Kết quả này cho thấy khả năng kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe từ các cơ quan đăng kiểm quốc tế, qua đó khẳng định uy tín và củng cố niềm tin của chủ tàu đối với doanh nghiệp. Thành công của dự án là sự kết tinh từ trí tuệ, kinh nghiệm cùng tinh thần lao động trách nhiệm, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, kỹ sư và công nhân ngành đóng tàu Việt Nam.
Cảng Hải Phòng. - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2024
Hạ thuỷ thành công tàu chở hàng rời lớn nhất đóng mới tại Việt Nam
Trong những năm gần đây, SBIC tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực, phát huy nội lực, đồng thời từng bước nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả tổ chức sản xuất. Việc đóng mới và hạ thủy thành công tàu Trường Minh 02 không chỉ mang ý nghĩa ở góc độ một sản phẩm cụ thể, mà còn góp phần khẳng định định hướng đúng đắn của Tổng công ty trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu ngày càng cao từ thị trường và khách hàng.
Lãnh đạo SBIC đề nghị Công ty Đóng tàu Nam Triệu cùng các đơn vị liên quan tiếp tục tập trung cao độ cho các công đoạn hoàn thiện, chạy thử, nghiệm thu và bàn giao con tàu đúng tiến độ. Quá trình thực hiện cần bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối và tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Ban điều hành SBIC sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án hoàn thành đúng kế hoạch và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đề ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала