“Tập trận cũng nổi da gà” - Thủy quân lục chiến Nga được tàu cho đổ bộ trên biển ra sao?

Hoạt động đổ bộ trên biển diễn ra thế nào và cảm xúc của những người lính thủy đánh bộ trong xe bọc thép - theo Sputnik.
Sputnik

Thủy quân Lục chiến, hoặc lực lượng "mũ nồi đen" — một trong những thành phần "ưu tú" của Nga. Là một đội quân riêng biệt nằm trong thành phần phần của Hải quân, được thành lập từ năm 1992, nhưng trên thực tế tồn tại kể từ đầu thế kỷ 18.

Lực lượng đổ bộ đường không Nga: Xe pháo tự hành Lotus sẽ thay thế Nona

Lính thủy đánh bộlà "một phần trong việc chuẩn bị chiến đấu", trên thực tế là "lực lượng phản ứng nhanh" của Nga. Phục vụ trong lực lượng lính thủy đánh bộ, ngay cả thời hạn ngắn — uy tín cao, nhưng không phải ai mong muốn cũng có thể được vào. Cần phải vượt qua hàng ngàn dặm trên tàu, đổ bộ trên biển trong trang thiết bị chiến đấu, đi vài cây số mới tới đất liền —  không phải ai cũng làm được. Về cách thức các hoạt động đổ bộ — theo tài liệu của "Sputnik".

Đổ bộ lên bờ biển là một hoạt động quân sự rất phức tạp. Kế hoạch được xây dựng từ trước, nhưng trong quá trình hoạt động thường phải được chỉnh sửa.

"Lính thủy đánh bộ hầu như không bao giờ hoạt động hoàn toàn một mình — cựu chỉ huy Hạm đội biển Bắc Vyacheslav Popov cho biết —. Bất kỳ hành động nào của họ nhất thiết phải được hỗ trợ từ trên không. Trước tiên là hỏa lực pháo binh và không quân "xử lý" bờ biển, trên khu vực đổ bộ là các tàu chiến hỗ trợ .. các nhóm tấn công nhất định phải đổ bộ vào bờ, kể cả từ trên không. "

Xe bọc thép thủy quân lục chiến

Chuyên gia đánh giá mẫu tàu chiến mới của Nga
Thủy quân lục chiến và thiết bị quân sự tiến vào khu vực bằng tàu đổ bộ cỡ lớn (BDK).  Các xí nghiệp đóng tàu trong nước đã bắt đầu việc thiết kế và chế tạo những con tàu đặc biệt  vận chuyển thiết bị quân sự và tấn công đổ bộ từ cuối năm 1950. Tàu đổ bộ cỡ lớn đầu tiên của Dự án 1171 được hạ thủy năm 1964. Hiện nay có khoảng 20 tàu BDK trong thành phần chiến đấu của Hải quân Nga. Sắp tới tàu đổ bộ tiên tiến nhất "Ivan Gren", có khả năng vận chuyển và đổ bộ hơn 300 quân nhân và 40 xe bọc thép sẽ được trang bị cho hạm đội.

Do mực nước thấp, một số tàu đổ bộ gần như có thể "chúi" mũi của mình lên bờ, thiết bị sẽ vận chuyển qua cửa mũi trực tiếp lên mặt đất. Tuy nhiên, điều này không phải luôn luôn như vậy. Thiết kế BDK cho phép hạ xe bọc thép xuống biển trong điều kiện sóng to cấp bốn từ phía đuôi và mũi tàu. Các xe bọc thép xuống nước trực tiếp và bơi vào bờ vượt qua khoảng cách còn lại từ 500 mét đến 1 km (đôi khi nhiều hơn). Lính thủy đánh bộ bắt đầu chiến đấu ngay khi vẫn còn trong nước; "cắn" lại đối phương và hỏa lực từ các phương tiện khác trên bờ biển. Và có nguy cơ xe bị hư hại do hỏa lực địch có thể bị chìm cùng với đội xe. Do đó, lính thủy đánh bộ được huấn luyện để khẩn trương rời khỏi xe, và trong khu vực hoạt động xuồng cứu hộ luôn có mặt.

Đổ bộ lên bờ biển từ tàu đổ bộ lớn "Caesar Kunikov" của Hạm đội Biển Đen
Không chỉ là hồi ức. Vì sao Nga trở lại với xe bọc thép thời những năm 60?

"Khi bạn xuống biển từ con tàu, cảm giác rất mơ hồ — người lái xe — thợ máy xe bọc thép, một thủy thủ cao cấp lữ đoàn thủy quân lục chiến cận vệ độc lập Hạm đội Biển Ruslan Arhidzyanov nói — Điều quan trọng cần bật tất cả các thiết bị trên xe.  Nhờ thiết bị bơm nước, BTR có tốc độ tối đa trong nước lên đến 12 km\h. Điều khiển xe bằng cánh quạt của bơm nước. Giống như bơi trên một chiếc thuyền. Trên mặt đất sử dụng các bánh xe. Chúng tôi được huấn luyện tốt, do đó đến nay không có các tình huống bất thường, những khoảnh khắc nguy hiểm hoặc con người nhầm lẫn và thực hiện nhiệm vụ của mình không đúng cách thức. Khi hạ xuống nước luôn đáng sợ, bởi vì khoảng cách tới bờ biển có thể ngắn nhưng độ sâu lớn. Thiết bị của chúng tôi là thế hệ mới, hiện đại, với hệ thống cứu nạn an toàn".

Lực lượng thủy quân lục chiến có một số mẫu xe bọc thép lội nước có khả năng vượt qua vùng nước sâu. Xe bọc thép hiện đại nhất là BTR-82A. Được trang bị với pháo tự động 30-mm tốc độ bắn cao và súng máy 7,62 mm của Kalashnikov, phương tiện thông tin liên lạc thế hệ thứ năm, hệ thống định hướng địa hình "tiên tiến". Bên cạnh đó, BTR-82A có lớp vỏ thép nâng cao, cải thiện hệ thống dập lửa, và không kém phần quan trọng — có máy lạnh. Trong thành phần của "mũ nồi đen" còn có xe tăng T-72 và T-80. Chúng được đổ bộ trực tiếp lên bờ biển, yểm trợ hỏa lực mạnh mẽ cho lính thủy đánh bộ, tạo bàn đạp mạnh mẽ cho bước tiến xa hơn vào đất liền.

BTR-82A

Hiện nay, các tàu chiến đổ bộ Nga thường xuyên giương cao lá cờ hải quân Liên bang Nga tại tất cả các đại dương, bởi vì không thể thực hiện bất kỳ hoạt động quân sự lớn nào mà thiếu chúng. Ngoài ra, BDK của Nga thường được sử dụng để sơ tán dân thường khỏi các khu vực xung đột quân sự. Và — không chỉ người Nga, mà cả những người ở "không đúng lúc và không đúng chỗ". Hỗ trợ việc sơ tán những người tị nạn là những chàng trai mạnh mẽ trong quân phục ngụy trang và đội mũ nồi đen. Và rất nhiều "kẻ đứng đầu bảnh bao" đã thấy rằng đối với những người Nga tốt nhất là không nên động thủ. Sẽ lành lặn hơn…

Tàu đổ bộ cỡ lớn Nikolai Vilkov
Thảo luận