Dù rằng giao lưu thương mại-kinh tế vẫn chưa nhịp bước với giao lưu chính trị, nhưng triển vọng tăng trưởng kim ngạch thương mại là rõ rệt, trong đó một xu thế mới là dòng đầu tư cũng như hàng hóa từ Việt Nam đổ sang Nga ngày càng nhiều. Một điểm thú vị là trong số các doanh nhân Việt đến với nước Nga có hai gương mặt phụ nữ rất nổi trội. Và ngẫu nhiên sao, cả hai quý bà thành đạt này đều muốn mang tới cho người dân xứ sở bạch dương những thứ đồ uống ngon lành và bổ dưỡng. Sữa và các sản phẩm sữa – từ tập đoàn TH True Milk. Còn bây giờ là cà phê – với nữ doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo và King Coffee.
Những năm gần đây, có một thứ như sản phẩm quê hương mà người Việt ở Nga hay mang trao tặng bạn bè địa phương, đó là những hộp cà phê hòa tan 2in1, 3in1 nhãn hiệu G7. Thậm chí cà phê G7 gần như thay thế cho món quà tặng Việt Nam truyền thống là tranh sơn mài. Bởi sau đó nhiều người Nga yêu cầu: Hãy cho chúng tôi biết mua loại cà phê ngon tuyệt này ở đâu? Thật vui là từ nay sẽ có những địa chỉ chính thức trong mạng lưới mua sắm ở Nga, để cà phê Việt của King Coffee tỏa hương trong những ngôi nhà đáp ứng sở thích của giới tiêu dùng rộng rãi. Và người dân Nga sẽ biết thêm nhiều về một nữ doanh nhân Việt tài năng, phấn đấu đưa không chỉ G7 mà còn nhiều loại cà phê hòa tan ngon lành khác chinh phục thị trường lớn này.
Một lần nữa trở lại nước Nga trong dịp chuyến thăm của phái đoàn cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, với lịch trình bận rộn ký kết hợp đồng, gặp gỡ nhiều đối tác ở đất nước rộng lớn này mà khung thời gian eo hẹp, bà Lê Hoàng Diệp Thảo - CEO của King Coffee, đã giành ít phút cho cuộc phỏng vấn độc quyền của Sputnik.
Hẳn là nhiều người cũng muốn hỏi như nhà báo của Sputnik: Cơ duyên nào đưa doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo và tập đoàn kinh doanh cà phê đến với nước Nga? Lý do gì khiến King Coffee chọn LB Nga như một địa bàn mới để dấn lên phát triển sự nghiệp trên quy mô lớn hơn?
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ: Việt Nam và Nga là hai quốc gia đặc biệt trên thế giới, gắn bó với nhau bằng lịch sử dài lâu thắm đượm tình bằng hữu và ân nghĩa. Xuất phát từ tâm thế giản dị nhưng ấm áp, tình cảm y như cách mà người dân hai nước dành cho nhau bao nhiêu năm qua, chúng tôi muốn mang đến cho người tiêu dùng Nga một đặc sản của Việt Nam, đó là cà phê.
King Coffee của TNI hiện đã có mặt tại hơn 60 quốc gia trên thế giới và Nga đang là một trong số các thị trường chiến lược của chúng tôi cùng với các thị trường khác như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia.
Còn LB Nga, nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới và thứ 2 ở châu Âu, theo số liệu thống kê của Hiệp hội chè và cà phê Nga, năm 2001, thị trường cà phê ở Nga trị giá 750 triệu USD, đến năm 2017 thì con số này đã tăng lên 2,5 tỷ USD. Trong đó, cà phê hòa tan chiếm 70%, cà phê rang xay chiếm 30%. Người dân Nga từ xưa có thói quen uống trà đen mỗi ngày nhưng trong mấy thập kỷ trở lại đây, mọi người đã chuyển sang uống cà phê, đặc biệt là thế hệ millennial, tức là những người ở độ tuổi từ 20 đến 40. Những số liệu này cho thấy chắc chắn đây là một thị trường đầy tiềm năng với ngành cà phê toàn cầu. Và người dân Nga hiển nhiên sẽ đòi hỏi những sản phẩm chất lượng đẳng cấp xứng đáng. Vì thế chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ thị trường Nga như một trong những điểm đến ưu tiên hàng đầu trên thị trường quốc tế.
Có sự trùng hợp như cơ duyên là King Coffee mở mang sự nghiệp quy mô ở Nga đúng vào Năm giao lưu chéo – Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam. Chúng tôi coi đây là mở đầu may mắn và tốt lành.
Kỳ vọng của chúng tôi là thành công tại địa bàn Nga sẽ mở lối thuận lợi để King Coffee tiếp bước chinh phục các nước Đông và Tây Âu.
Sputnik: Khi nhắm tới Nga, tập đoàn thực hiện công tác tìm hiểu thực tế tiêu thụ ở đất nước rộng lớn này như thế nào? King Coffee cảm nhận ra sao về khẩu vị đồ uống của cư dân Nga để mạnh dạn mang sản phẩm cà phê Việt tới chinh phục?
Vì Nga là một trong những thị trường chiến lược của TNI nên việc nghiên cứu sâu thị trường là việc chúng tôi đặc biệt chú trọng. Cá nhân tôi vẫn luôn có sự yêu thích nhất định với truyền thống văn hóa và ẩm thực Nga, - bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết. Tôi đã từng cùng với các cộng sự của mình là các chuyên gia về cà phê từ đội ngũ R&D và Marketing thực hiện nhiều chuyến công tác đến các thành phố tại Nga để tìm hiểu về khẩu vị, cũng như văn hóa dùng cà phê của người dân Nga. Nếu người Việt Nam thích dùng cà phê pha phin có vị đậm và mạnh thì người Nga lại thích dùng cà phê hòa tan có vị ngọt và nhẹ. Nước Nga nổi tiếng với các loại bánh mì và bánh ngọt. Có thêm tách cà phê hảo hạng thì không còn gì bằng cho một ngày lao động sáng tạo hay những khi thư giãn cùng gia đình và bạn bè.
Sputnik: Vậy trong bộ sản phẩm cà phê của tập đoàn, liệu có chăng loại sản phẩm nào dành riêng cho khẩu vị Nga hay vẫn theo công thức chung?
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo thông báo:Hiện tại, King Coffee đã và đang phân phối các sản phẩm hòa tan như 3in1, Espresso, 2in1, Americano, Pure black và các sản phẩm rang xay như Premium, Inspire, Gourmet đang được yêu thích. Đồng thời, các chuyên gia của TNI đã hoàn thành việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với khẩu vị riêng của người dân tại Nga. Có một số điểm khác biệt đáng chú ý về cách uống cà phê của người Việt và người Nga do hoàn cảnh khí hậu. Như tôi thấy, hiện thời người Nga với mùa đông kéo dài không quen dùng cà phê đá lạnh như các đại diện của xứ nhiệt đới quê hương tôi. Rất vui được biết rằng mác cà phê hòa tan G7 do tôi sáng tạo và phát triển sau chuyến công tác tại Đức được người dùng ở Nga rất ưa chuộng và khen ngợi, đó cũng là một cơ sở thực tế để chúng tôi vững tin vào thành công trên hành trình đưa cà phê Việt của King Coffee thâm nhập thị trường Nga.
Chúng tôi sẽ sớm phân phối những dòng sản phẩm mới vào Nga thông qua các tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại đất nước này. Hy vọng sẽ tới ngày chúng tôi nhờ Sputnik thông báo và quảng bá về thành công của dòng sản phẩm King Coffee dành tặng riêng cho người Nga. Đây là hoài bão chân thành của tập thể chuyên gia chúng tôi, muốn tôn vinh sự kết nối và giao lưu văn hóa giữa các dân tộc chúng ta. Cà phê Việt dành riêng cho người Nga, nghe rất hấp dẫn và kích thích phải không bạn?
Sputnik: Phương hướng phát triển của tập đoàn ở Liên bang Nga - phải chăng chỉ dừng ở quảng bá và cung cấp-bán sản phẩm, hay là có kế hoạch xây dựng mạng lưới chế xuất-phân phối hoàn chỉnh khép kín?
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo đáp:Cảm ơn Sputnik về câu hỏi có tính dự báo thú vị này.
Tầm nhìn của TNI là trở thành thương hiệu cà phê Việt Nam tiêu biểu trên thị trường thực phẩm và đồ uống toàn cầu. Trong lộ trình phát triển King Coffee tại Nga, ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với các tập đoàn bán lẻ tầm cỡ để giới thiệu King Coffee rộng khắp nước Nga. Trong tương lai gần, sản phẩm của King Coffee sẽ phân phối theo hệ thống hơn 18.000 cửa hàng của một trong những tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại đây.
Khi King Coffee có được chỗ đứng nhất định tại thị trường Nga, chúng tôi có thể sẽ đầu tư thêm nhiều hạng mục khác để đáp ứng một cách nhanh chóng và kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng sở tại. Câu hỏi trên như một gợi ý hay trùng hợp với phương hướng xây dựng bàn đạp Nga của chúng tôi trong chiến lược phát triển toàn cầu của King Coffee.
Các nhà báo của hãng thông tấn quốc tế Sputnik chân thành chúc CEO Lê Hoàng Diệp Thảo và tập đoàn King Coffee mọi điều may mắn và thành công trên đất Nga. Chúng tôi chờ đón sản phẩm cà phê Việt!