Nhưng trong mọi trường hợp, nếu diễn ra không chiến với Nga, chiến dịch rất có thể sẽ chỉ kéo dài trong khoảng thời gian ngắn, Forbes cảnh báo.
Không quân Ukraina hiện đang "thua kém một cách vô vọng" về số lượng và trang bị trước đối thủ có tiềm năng là Lực lượng hàng không Vũ trụ Nga, bài báo nhấn mạnh. Để chống lại sáu chục máy bay chiến đấu của Ukraina đang còn hoạt động, Không quân Nga có thể triển khai hàng trăm máy bay mới và có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao hơn nhiều, tác giả giải thích.
Theo ông, Kiev "trong trường hợp tốt nhất" có thể huy động 125 máy bay chiến đấu tiền phương, trong đó có 71 tiêm kích. Đồng thời, trong số tất cả các máy bay chiến đấu Ukraina, có 34 chiếc Su-27 Flanker 2 động cơ có thể sẵn sàng chiến đấu với các phi công giàu kinh nghiệm, những người "có cơ hội gây ra một số thiệt hại cho người Nga trong một cuộc tấn công ném bom khốc liệt có thể xảy ra trong cuộc tấn công leo thangcủa Nga ở Donbass", bài báo viết.
Các máy bay chiến đấu tốt nhất và các phi công quân sự giỏi nhất của Ukraina hiện biên chế trong lữ đoàn duy nhất có 2 phi đội, đóng tại Mirgorod, phía đông sông Dnepr. Theo Forbes, lữ đoàn 831 có lịch sử lâu đời. Được thành lập lại vào năm 1941 với tên gọi Trung đoàn tiêm kích 659, thuộc không quân Liên Xô, họ đã chiến đấu chống lại quân đội Đức trên mặt trận Baltic.
Di sản từ Liên Xô
Và đến năm 1991, Ukraina tiếp nhận lữ đoàn này "kế thừa" từ Liên Xô, cùng với các tiêm kích đánh chặn Su-27S và máy bay huấn luyện Su-27UB 2 chỗ ngồi (khi đó chiếc cũ nhất trong số đó mới 6 năm tuổi). Năm 2002, một chiếc Su-27 Ukraina bị rơi tại một triển lãm hàng không ở Lvov, khiến 77 người thiệt mạng, đây là vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước, bài báo lưu ý.
Sau khi thanh lý và bán đi các phương tiện cũ nhất, Không quân Ukraina tổ chức lại khoảng 55 chiếc Su-27 còn sót lại thành 2 lữ đoàn, tác giả giải thích. Hầu hết các máy bay chiến đấu này hiện đang đóng trong lữ đoàn 831 với 2 phi đội. Và lữ đoàn 39 tại căn cứ không quân Ozernoe phía tây Dnepr chỉ có một phi đội với những chiếc Su-27P mới hơn một chút.
Ngành công nghiệp Ukraina đã xây dựng một "chương trình hiện đại hóa khiêm tốn" để đưa các máy bay chiến đấu loại này lên tiêu chuẩn M1 hiện đại (lắp đặt thiết bị ghi thông số chuyến bay mới, cải tiến thiết bị điện tử), và bắt đầu đại tu hoàn toàn với chi phí 3 triệu USD cho mỗi chiếc, để chúng có thể sử dụng đến năm 2030. Tuy nhiên, tốc độ hiện đại hóa và đại tu diễn ra cực kỳ chậm chạp, do đó, trong suốt 20 năm, phi đội máy bay "Sukhoi" sẵn sàng chiến đấu của Ukraina đã giảm xuống còn khoảng một chục chiếc, Forbes viết.
Một số lượng ít ỏi máy bay này đã không thể ảnh hưởng đến tình hình, và sau một loạt vụ mất máy bay ở Donbass vào năm 2014 và 2015, dẫn đến cái chết của khoảng 60 người, Kiev đã hoàn toàn rút máy bay của mình ra khỏi khu vực chiến sự, tác giả nhắc lại. Tuy nhiên, Lữ đoàn 831 dần lớn mạnh khi nhận các máy bay nâng cấp mới từ Nhà máy sửa chữa máy bay Zaporozhye. Và hiện nay họ đã có 25 chiếc Su-27, hầu hết trong số đó là phiên bản cải tiến Su-27S, và khoảng một phần ba là bản M1.
Khi Không quân Ukraina tham gia các cuộc tập trận và triển lãm hàng không quốc tế, chính Lữ đoàn 831 thường dẫn đầu. Đặc biệt, họ đã nhận máy bay chiến đấu F-15 từ Lực lượng Phòng không Quốc gia California vào năm 2011 và 2018. Thật vậy, trong cuộc tập trận mới nhất ở Ukraina, một chiếc Su-27 2 chỗ ngồi đã bị rơi, khiến 1 phi công Ukraina và 1 sĩ quan Mỹ thiệt mạng, Forbes nhắc lại.
Các lữ đoàn không quân Ukraina hiện có những gì?
Tổng cộng, 2 lữ đoàn không quân Ukraina hiện có 34 máy bay sẵn sàng chiến đấu và khoảng chục chiếc nữa đang trong quá trình đại tu, bài báo cho biết. Ngoài ra, Lữ đoàn 831 còn có một phân đội 3 chiếc đóng tại Odessa, trên bờ Biển Đen. Phương hướng hoạt động chính của họ vẫn không thay đổi: đây là “nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ từ trên không các cơ sở quan trọng của nhà nước và luôn sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ được giao”, Forbes viết.
Dù tuổi cao, những chiếc Su-27 của Ukraina, với tên lửa không đối không R-27 và radar có tầm bắn lên tới 100 km, vẫn là một trong những máy bay đánh chặn mạnh nhất trong khu vực. Nhưng điều này không có nghĩa là những chiếc tiêm kích này sẽ tồn tại lâu trong cuộc chiến chống lại Nga, tác giả kết luận.
“Thậm chí không rõ liệu các nhà lãnh đạo Ukraina có mạo hiểm để mất chúng trong các trận không chiến hay không, như họ đã tin tưởng một cách hợp lý là không thể giành chiến thắng”.