Từ bao cao su đến que thử thai: ‘Tình phí’ Valentine, tình dục và kinh tế

Lễ tình nhân Valentine và nền kinh tế: Doanh số bán bao cao su, thuốc tránh thai tăng vọt trước & trong ngày 14/2, que thử thai cháy hàng vào tháng ba, giá cả nhà hàng, khách sạn tăng cao, kích cầu tiêu dùng được chú trọng.
Sputnik
Trung Quốc hay Mỹ là nước chi mạnh cho “tình phí” dịp Valentine’s Day? Mua quà gì ngày Valentine? Giá phòng nghỉ khách sạn, giá hoa hồng, đặt nhà hàng, tiệc tối, chocolate, vàng, trang sức…tất cả đều tăng giá dịp Valentine 2022 ở Việt Nam cũng như trên thế giới.

Lễ tình nhân dưới góc nhìn kinh tế

Valentine’s Day tác động thế nào đến nền kinh tế? Quốc gia nào quan tâm đến ngày lễ tình nhân – Valentines’s day nhất?
Theo khảo sát của Ipsos, Hoa Kỳ là quốc gia bày tỏ sự quan tâm hứng thú với lễ tình nhân 14/2 - Valentine’s day nhất thế giới.
Trong khi đó, ở châu Á, Trung Quốc là nước có người dân chịu vung tiền chi tiêu nhiều nhất cho ngày Valentine.
Valentine mùa Covid-19: Các cặp đôi hẹn hò, ăn tối online, yêu qua màn hình
Báo cáo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ (NRF) cho thấy, năm 2021, ở góc độ kinh tế học, ngày lễ Tình nhân đóng góp khoảng 21,8 tỷ USD trong năm 2021 cho nền kinh tế Mỹ.
Tổng số tiền dự kiến sẽ chi cho Ngày Valentine năm nay là khoảng 23,9 tỷ USD, trở thành năm cao thứ hai trong kỷ lục, theo cuộc khảo sát được công bố vào ngày 31/1/2022 của NRF.
Bóng bay, Hoa Kỳ
Còn theo Ipsos với cuộc khảo sát được thực hiện ở 28 quốc gia cho thấy, 55% số người trưởng thành đã kết hôn, đã đính hôn hoặc đang trong mối quan hệ có kế hoạch tổ chức ngày lễ tình nhân năm nay (2022) – Valentine’s Day 2022.
Ipsos công bố dữ liệu cho thấy, có đến 41% số người được hỏi khẳng định đã lên kế hoạch cho một buổi tiệc lãng mạn tại Nhà, 35% cho một đêm lãng mạn ở khách sạn, khu nghỉ dưỡng hay địa điểm vui chơi giải trí khác.
Mua quà gì dịp Valentine? Có 34% dự định mua hoặc tặng chocolate hoặc kẹo, 28% mua hoa và 20% có ý định mua nước hoa tặng người yêu.
Сhocolate "I love you"
Báo cáo của Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ cũng cho thấy, 55% dân số Mỹ sẽ chi để kỷ niệm ngày này.
Trong ngày lễ tình nhân, đàn ông chi tiêu gần gấp đôi phụ nữ. Cụ thể, trung bình 196,39 USD mỗi chàng so với 99,87 USD mỗi cô gái.
Thống kê cũng cho thấy, hưởng lợi nhiều nhất phải kể đến là cho ngành trang sức và khách sạn (nhà nghỉ). Theo đó, người dân chi 4,7 tỷ USD cho trang sức, 3,7 tỷ USD cho khách sạn nhà nghỉ dịp Valentine.
Chuyên gia nói về cách hẹn hò trực tuyến vào Ngày Valentine sao cho an toàn
Ở châu Á, theo kết quả của cuộc thăm dò MasterCard, người Trung Quốc (chủ yếu ở Đại lục) những người chi tiêu nhiều nhất cho ngày lễ tình nhân. Trung bình mỗi người Trung Quốc đại lục chi 274 USD vào ngày 14/2, Đài Loan và Hong Kong cũng bám sát với mức tương ứng là 245 USD USD và 231 USD.
Đông Nam Á, Singapore mạnh nhất và xếp thứ tư châu Á với mức chi tiêu 180 USD, và Thái Lan đứng top 5 châu lục với 145 USD cho ngày lễ tình nhân. Hiện vẫn chưa có mức thống kê cụ thể người Việt Nam chi trung bình bao nhiêu cho ngày lễ tình nhân.
Hàn Quốc là trường hợp đặc biệt. Ngoài Valentine 14/2, người Hàn còn có Valentine Trắng (giống như Nhật Bản) 14/3, Valentine Đen (dành cho người độc thân) 14/4, Kiss Day 14/6 và hàng loạt ngày 14 đặc biệt khác, do đó, lễ tình nhân ở xứ sở Kim Chi không rầm rộ như người hàng xóm Trung Quốc.

Bao cao su, que thử thai, nhà hàng, khách sạn: Ai hưởng lợi?

Trên thực tế, ngày Valentine luôn được coi là dịp lễ kích cầu kinh tế - nhằm tăng mạnh doanh thu cho một số lĩnh vực ngành hàng bán lẻ ở các nước, trong đó có Việt Nam.
Tại Mỹ, ngày Valentine xếp thứ nhất trong số các ngày lễ về việc người tiêu dùng chi tiêu cho hoa tươi và cây trái. Đây là thông tin được Hiệp hội những người trồng hoa Mỹ, xếp sau đó là Giáng sinh và lễ hội Hanukkah.
Một cửa hàng hoa trên phố Trần Xuân Soạn với các loại hoa màu sắc rực rỡ được bày bán chuẩn bị cho ngày lễ tình nhân
Từ dịch vụ quà – hoa, ở Việt Nam đang đặc biệt thịnh hành mặt hàng bó hoa bằng tiền polyme mệnh giá 20.000đ, 50.000đ, 100.000đ, 200.000đ, 500.000đ; chocolate kẹo bánh; trang phục quần áo; thiệp; quà lưu niệm; trang sức vàng bạc, đá quý, kim cương, hay kể cả bao cao su, thuốc tránh thai.
Đáng chú ý nhất là ở Ấn Độ với sự khác biệt vượt trội. Doanh thu của ngành công nghiệp bao cao su và que thử thai, thuốc tránh thai…quốc gia Nam Á này thường tăng từ 20- 25% trong khoảng thời gian trước và sau Valentine’s Day.
Theo Times of India, mặt hàng que thử thai tăng vọt doanh thu bán ở thị trường Ấn Độ vào tháng ba.
Thống kê của Statista, trong năm 2021, người Mỹ chi 11,7 tỷ USD mua quà cho bạn đời hoặc người yêu, 3,6 tỷ USD mua quà cho thành viên khác trong gia đình, 1,6 tỷ USD mua quà cho bạn bè và thậm chí là hàng tỷ USD mua quà cho đồng nghiệp, giáo viên và cả thú cưng (pets).
Multimedia
Truyền thống kỷ niệm Ngày Valentine ở các nước khác nhau
Ngoài ra, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, khu nghỉ dưỡng cũng hưởng lợi kinh tế từ dịp lễ tình nhân. Dịp này, khi lượng đặt hàng tăng cao, các nhà hàng, khách sạn đều thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải.
Theo Finder, ở Vương quốc Anh, trung bình mỗi năm các cặp vợ chồng ước tính ​​chi hơn 2 tỷ bảng Anh (tương đương 61,5 nghìn tỷ VND) cho các sản phẩm dành cho Valentine, với khoảng 557 triệu bảng Anh dành cho bữa tối lãng mạn, 461 triệu bảng Anh cho quà tặng, 211 triệu bảng cho hoa các loại.
Người Anh cũng chi khoảng 173 triệu bảng Anh cho đồ uống, 115 triệu GBP cho chocolate và 57 triệu bảng Anh còn lại để mua thiệp mừng.
Trung bình mỗi người chi 28,45 GBP cho lễ tình nhân, và 52,8% người Anh làm điều đó hàng năm.

“Ế” vẫn tác động đến nền kinh tế dịp Valentine

Thống kê cho thấy, người “ế” vẫn có thể tác động lên nền kinh tế thông qua kích cầu tiêu dùng dịp lễ Valentine.
Ở quốc gia Hồi giáo như Pakistan, ngày Valentine vẫn là dịp tốt để kinh doanh.
Bán bóng bay hình trái tim ở Islamabad, Pakistan
“Lễ tình nhân – Valentine’s Day là dịp tôt để làm ăn”, Sikander Rizvi, Giám đốc điều hành của chỗi cà phê Xander’s khẳng định, kể cả với những người độc thân hay ở quốc gia Valentine “bị cấm” như Pakistan.
Ngay cả những người độc thân cũng có thể gây ra các tác động kinh tế trong ngày lễ tình nhân, thông qua các ứng dụng hẹn hò, điển hình như Tinder.
Nghiên cứu của các bên đã phát hiện ra rằng hoạt động trên các trang web và ứng dụng hẹn hò tăng đáng kể trong ngày Valentine, khiến cho dịp này tạo ra lợi nhuận rất cao.
Cụ thể, những người độc thân còn có thói quen tự mua quà cho bản thân, bạn bè, con cái hoặc thậm chí là cho chó mèo của họ dịp Valentine.
Chuyên gia ngành y: Quà tặng tình dục nhân ngày Valentine làm bùng nổ mức sinh sản
Có đến 8,72% người Anh mua quà Valentine cho chó mèo, con số này thậm chí nhiều hơn tỷ lệ mua quà cho bạn bè (5,52%), bản thân (3,49%) hay con cái (2,91%) của họ.

Valentine 2022: “Cái gì cũng tăng giá”

Dịp Valentine năm nay, những món quà truyền thống như hoa, trang sức và chocolate đều ít nhiều tăng giá so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nguyên nhân chủ yếu đến từ lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
Theo The Balance, các mặt hàng quà tặng Valentine năm nay đều tăng giá so với năm ngoái. Theo đó, giá chocolate tăng 9%, trang sức tăng 10 - 15%, hoa hồng tăng 54%.
Ngoài ra, chi phí ăn tối tại nhà hàng hay ở nhà riêng cũng tăng lên. The Balance ghi nhận, rượu vang đã tăng khoảng 2,5-18%, còn các loại beef steak đã tăng 50-63% so với năm 2020.
Nguyên nhân giá hoa tăng trong dịp này một phần là do nhiều nhà trồng hoa đã đóng cửa.
“Hiện tại, rất nhiều trang trại mà chúng tôi sử dụng để trồng hoa đã ngừng hoạt động. Giá cả tăng cao hơn dẫn đến giá các dịch vụ cũng tăng theo”, một người bán hoa ở New York chia sẻ với CBS News.
Giá các loại kẹo, đặc biệt là chocolate, tăng cao do hạn chế về nguồn cung và chi phí vận chuyển đặt đỏ.
Đồng sở hữu thương hiệu Li-Lac Chocolates là ông Anthony Cirone cho biết, người mua phải trả phí bảo hiểm cho những hộp quà Valentine hình trái tim dịp lễ này.
“Chúng tôi phải nhập các vỏ hộp quà Valentine với giá đắt hơn 50% so với trước đây. Khi chúng tôi hỏi các nhà cung cấp về lý do khiến giá sản phẩm tăng, 100% bọn họ đều trả lời rằng do giá tàu container và chi phí vận chuyển tăng”, ông Cerrone nói.
Giá cả quà tặng và dịch vụ ăn uống tăng cao sẽ dẫn đến mức chi tiêu kỷ lục, ước tính lên đến 24 tỷ USD, trong dịp Valentine năm nay. Tính trung bình, mỗi người Mỹ sẽ chi khoảng 175 USD cho ngày lễ tình nhân năm 2022, cao hơn 10 USD so với năm trước, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia.
Những kiều nữ Việt còn “lẻ bóng” ngày Valentine
Tuy nhiên, chi phí ngày càng tăng dường như không làm nản lòng người tiêu dùng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ lãng mạn trong ngày lễ tình nhân. Người Mỹ được dự đoán sẽ bỏ ra 175,41 USD cho kẹo, thiệp, hoa và những món quà lãng mạn khác, tăng từ 164,76 USD vào năm 2021. Những người đang yêu sẽ chi tiêu nhiều hơn, trung bình 208 USD/người, theo khảo sát độc lập của LendingTree với gần 2.100 người trưởng thành.
Dù vậy, có vẻ việc “tình phí” tăng cao không làm nản lòng người tiêu dùng Mỹ. Thậm chí, những người đang yêu ước tính có thể chi trung bình lên đến 208 USD/người để có một ngày Valentine lãng mạn với người yêu hoặc bạn đời, theo một khảo sát trên gần 2.100 người trưởng thành của LendingTree.
Trong khi đó, The Balance ghi nhận, có khoảng 50% người tiêu dùng muốn chi 100 USD trong lễ tình nhân. 1/5 người tham gia khảo sát có kế hoạch chi trên 250 USD cho người yêu/bạn đời trong dịp lễ này.

“Tình phí” Valentine ở Việt Nam theo xu hướng của thế giới

Tại Việt Nam, các loại hoa, đặc biệt là hoa hồng đỏ, đã tăng giá gấp 3 lần trong những ngày cận Valentine.
Tại những vùng trồng hoa gần Hà Nội, giá hoa hồng đỏ từ 5.500 - 6.000 đồng/cành, trong khi trước Tết Nguyên đán chỉ 2.000 đồng/cành.
Hồng Đà Lạt tại trang trại cũng ghi nhận đợt tăng cao nhất 2 năm vừa qua. Tại Dalat Hasfarm, hồng đỏ cành dài 60 cm có giá bán lẻ 264.000 đồng/10 bông, tức 26.400 đồng/bông. Cũng loại này nhưng màu khác có giá 17.000 đồng/ bông. Mức giá này đã tăng khoảng 30% so với ngày thường, ngang ngửa với nhiều loại hoa ngoại nhập.
Về dịch vụ ăn uống, nhiều nhà hàng tại Hà Nội đã được đặt trước kín bàn trong dịp này. Có nơi đã kín yêu cầu đặt bàn từ trước 14/2 một tuần.
Đại diện một nhà hàng cao cấp tại phố Tràng Thi (Hà Nội) cho biết, khách đã đặt kín bàn cho dịp cuối tuần và trong ngày lễ 14/2.
Nhiều người sử dụng dịch vụ vận chuyển hoa, quà khi không tiện đến mua trực tiếp
Các khách sạn 5 sao cũng tung ra thực đơn dịp lễ tình nhân từ rất sớm. Metropole Hanoi giới thiệu thực đơn các món ăn kiểu Pháp như gan ngỗng áp chảo, thăn bò Wagyu MB9, hàu Pháp, súp tôm hùm… với mức giá 3,2 triệu đồng/khách.
Một khách sạn khác là Pan Pacific Hanoi đưa ra 2 mức giá từ 1,98 – 2,88 triệu đồng/ 2 người.
Bên cạnh đó, năm nay ở Việt Nam, các dịch vụ “online cũng nở rộ”. Hàng hóa, quà tăng, hoa, chocolate, bánh kẹo, thiệp…xu hướng đặt online đều tăng mạnh.
Chủ 1 cửa hàng hoa ở Hà Nội tiết lộ rằng, Valentine năm nay, có đến 80% là khách online. Theo đó, cũng như dịp Tết, tâm lý thường đến sát ngày họ mới đặt.
Đồng thời, lượng khách tăng dần, doanh số cửa hàng cho riêng ngày 14/2 là khoảng 500 triệu và sẽ tăng hơn nữa. Các ngành hàng bán lẻ, dịch vụ của Việt Nam cũng được đánh giá được hưởng lợi từ đợt kích cầu chi tiêu cho “tình phí” dịp Valentine.

Tình dục và Covid-19 dịp Valentine

Năm nay, Thái Lan còn kêu gọi các cặp đôi khi quan hệ tình dục (sex) nên đeo khẩu trang, do đó, trong bôi cảnh dịch bệnh, dự kiến năm nay, khẩu trang cũng sẽ trở thành một trong những mặt hàng có lượng tiêu thụ tăng lên ở Thái Lan.
Cục Sức khỏe sinh sản, Bộ Y tế Thái Lan đã đưa ra khuyến cáo vừa phòng chống Covid-19 vừa tránh nhiễm các bệnh lây qua đường tình dục đó là lựa chọn tư thế quan hệ “mặt đối mặt” hay “hôn sâu nồng nhiệt”.
Vụ mắc HIV quan hệ tình dục đồng tính với nhiều người, Công an Quảng Nam nói gì?
Theo Bộ Y tế Thái Lan, các biện pháp tránh thai cần thiết, nhất là việc sử dụng bao cao su cũng được lưu tâm, đề phòng mang thai ngoài ý muốn và lây các bệnh tình dục như giang mai, HIV/AIDS, lậu, sùi mào gà, Herpes (HSV)…
Được biết, trước đó, đã có hơn 2 triệu bao cao su được giới chức Bangkok phát miễn phí cho 50 quận của thành phố trước thềm Valentine do những lo ngại về bệnh lây truyền đường tình dục.
Thảo luận