Dệt may Việt Nam: Vì sao đơn hàng nhiều nhưng vẫn lo?

Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi khách hàng lớn, đơn hàng lớn trên thế giới quay trở lại đặt hàng. Tuy nhiên, thị phần dệt may Việt Nam không có sự cải thiện.
Sputnik
Bên cạnh đó, dù thị trường dệt may đang khởi sắc, nhưng nhiều đối thủ của dệt may Việt Nam như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ… cũng tăng tốc, do đó, gây áp lực cho dệt may Việt Nam.
Với kịch bản tích cực nhất mà ngành dệt may đề ra, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam sẽ cán mốc 42-43,5 tỷ USD, nhưng vẫn còn đó các thách thức, biến động khó lường.

Đối thủ của Việt Nam cũng đã “chạy đà”

Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương) vừa qua cho biết, năm 2021, ngành dệt may đã về đích với 39 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,2% so với năm trước.
Tuy nhiên, xét về thị phần, dệt may Việt Nam không có sự cải thiện, Bộ Công Thương thừa nhận.
Cũng theo Bộ Công Thương, trong số các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam năm 2021, ngoài thị trường Mỹ có sự phục hồi bằng năm 2019 với khoảng 100 tỷ USD kim ngạch nhập khẩu hàng may mặc, các thị trường lớn còn lại của dệt may Việt Nam khả năng phục hồi thấp, thậm chí thấp hơn năm 2020. Điều này tiếp tục là thách thức cho ngành trong năm 2022.
EU, Mỹ ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam?
Ngoài ra, doanh nghiệp dệt may của Việt Nam vẫn sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ nội tại như chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với mức trung bình 5 năm trở lại đây, bất lợi về tỷ giá khiến dệt may Việt Nam giảm sức cạnh tranh trước các đối thủ.
Ngoài ra, do tình hình mất cân đối lao động, doanh nghiệp khu vực phía nam vẫn thiếu lao động, trong khi khu vực này chiếm khoảng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành.
Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng lưu ý, dù thị trường dệt may đang khởi sắc, nhưng nhiều đối thủ của dệt may Việt Nam như Trung Quốc, Bangladesh, Ấn Độ… cũng tăng tốc và có nhiều nỗ lực để bù đắp những thiếu hụt về kim ngạch trong năm 2021.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), với kịch bản tích cực nhất, tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam sẽ đạt khoảng 42-43,5 tỷ USD.
Cơ sở để đưa ra mục tiêu này, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam thông tin trên cổng thông tin Chính phủ cho hay, năm 2022, dự báo tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và Việt Nam vẫn diễn biến rất phức tạp, khó lường.
Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là các thị trường lớn như Mỹ, EU... đã mở cửa trở lại, đặc biệt là Việt Nam đã có chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 128.
Đồng thời, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) đang phát huy hiệu quả, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ có thêm cơ hội mở rộng thị trường.
Ông Cẩm cũng lưu ý, điểm sống còn với doanh nghiệp dệt may là phải có đơn hàng, đủ lực lượng lao động và kiểm soát được dịch Covid-19. Các doanh nghiệp muốn lao động gắn bó phải chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cùng các chế độ phúc lợi.
Bị kêu gọi tẩy chay, BigC cam kết mở lại đơn hàng cho doanh nghiệp dệt may Việt Nam ngay hôm nay
Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam thừa nhận, thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.
Hơn nữa, cái khó của ngành dệt may là nguyên phụ liệu đầu vào, đặc biệt là vải, dệt nhuộm. Tại một số địa phương vẫn cảm thấy ngành dệt nhuộm gây ô nhiễm nên không mặn mà với các dự án phát triển lĩnh vực này.
“Ngành dệt may đang phối hợp với Bộ Công Thương xây dựng các khu công nghiệp dệt may lớn có hệ thống xử lý nước thải, bảo vệ môi trường... để đáp ứng phần nào về nguồn nguyên liệu cho ngành”, ông Trương Văn Cẩm cho biết.

Dệt may Việt Nam vẫn ‘hấp dẫn’

Trong khi đó, theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), con số dự báo ngành dệt may Việt Nam nói chung có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 43 tỷ USD trong năm 2022 là hoàn toàn có cơ sở.
Theo ông Trường, thế giới dự báo tổng cầu dệt may năm 2022 tăng khoảng 3%. Cùng với đó, sau thời gian dịch bệnh vừa qua, việc giữ được sự liên tục vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu là một lợi thế.
“Việt Nam là điểm đến ưu tiên khi khách hàng lớn, đơn hàng lớn trên thế giới quay trở lại đặt hàng”, ông Lê Tiến Trường cho biết.
Để dẫn chứng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), tháng 1 vừa qua, một tổ chức quốc tế đánh giá 27 quốc gia sản xuất dệt may với mức độ hấp dẫn khi đặt hàng năm 2022, Việt Nam đứng đầu, đạt 59/75 điểm, quốc gia thứ 2 là Thổ Nhĩ Kỳ đạt 54 điểm, Trung Quốc đạt 54 điểm.
Công nhân dệt may Việt Nam có thể không còn việc làm
Theo ông Lê Tiến Trường, đây là tiền đề khách quan do nội lực của ngành dệt may Việt Nam.
“Sức hấp dẫn và sự cạnh tranh của ngành, đạt mục tiêu tăng trưởng gần như gấp đôi so với tổng cầu thế giới, cải thiện thị phần của dệt may Việt Nam trên trường quốc tế", ông Lê Tiến Trường khẳng định.

Thách thức

Chủ tịch HĐQT Vinatex đánh giá, ngành dệt may Việt Nam còn nhiều “thách thức”.
Chủ tịch Vinatex nhấn mạnh, ngay trong những tháng đầu năm đã diễn ra rất nhiều tín hiệu khác nhau của thị trường từ giá dầu lên, khủng hoảng chính trị Nga- Ukraina, Ngân hàng trung ương châu Âu, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất…
“Những sức ép này sẽ làm thay đổi tổng cầu thế giới diễn ra rất nhanh. Ngoài ra, có rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi hoạch định”, ông Trường lưu ý.
Cụ thể, theo dự báo giá dầu trên thế giới có nhóm nói lên tới 140-150 USD/thùng thì kinh tế thế giới sẽ không có tăng trưởng- đây là kịch bản xấu với các ngành sản xuất xuất khẩu phụ thuộc tổng cầu thế giới.
Việt Nam: Ngành dệt may phải cấu trúc lại sản xuất
Cũng có nhóm dự báo giá dầu ở mức 82-85 USD/thùng, thì có thể tăng trưởng 4,1% so với 5,7% của năm trước.
“Mục tiêu Việt Nam đạt hơn 43 tỷ USD xuất khẩu dệt may là tương đối khả thi ở kịch bản này”, Chủ tịch Vinatex vẫn lạc quan.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại với kịch bản xấu, đại diện Vinatex cho rằng, một trong những khâu tiết giảm chi tiêu đầu tiên là hàng hóa thời trang.
Bài học năm 2020, khi thế giới bùng phát dịch COVID-19 và đóng cửa toàn cầu thì ngành dệt may thời trang giảm rất lớn. Mặc dù Việt Nam giảm không nhiều, khoảng 8-9% nhưng nhiều quốc gia đã có mức giảm sâu, như: Ấn Độ, Bangladesh giảm khoảng 20%, tổng cầu thế giới cũng giảm mạnh.
“Đây là những bất định chúng tôi vẫn đang theo dõi sát và tìm giải pháp xử lý phù hợp”, ông Trường nêu rõ.
Theo vị lãnh đạo, mặc dù hiện nay đơn hàng ký đến tháng 6, nhiều đơn hàng hết cả năm những chưa thể khẳng định kết quả năm nay sẽ hoàn thành tốt với mục tiêu đặt ra, bởi rủi ro và biến động thị trường đang diễn ra rất nhanh và phức tạp.

Sự hỗ trợ của Chính phủ

Bàn về việc tiếp cận với những chính sách lớn của Chính phủ về giảm thuế và cấp bù lãi suất cho doanh nghiệp, ông Lê Tiến Trường thông tin, Quốc hội có Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội.
Theo ông Trường, đây là Nghị quyết quan trọng về gói hỗ trợ cho ngành đông lao động như dệt may như hỗ trợ tiền nhà 3 tháng, tiền quay trở lại thị trường lao động với công nhân, hỗ trợ lãi suất doanh nghiệp.
Những chính sách này tạo hành lang tốt, không khí tốt cho doanh nghiệp sản xuất.
WB lo rủi ro từ quan hệ Nga – Ukraina, chuyên gia nói kinh tế Việt Nam “đủ nguồn lực mạnh”
Lãnh đạo Vinatex cho biết, ngành dệt may vẫn đang chờ cách thức triển khai để doanh nghiệp có thể tiếp cận. Bởi mỗi doanh nghiệp có đặc thù riêng, như doanh nghiệp dệt may hiện nay số dự án đầu tư mới không nhiều do dịch bệnh trong 2 năm qua, như vậy hỗ trợ cho đầu tư, doanh nghiệp dệt may sẽ ít được tiếp cận.
“Còn hỗ trợ cho vay vốn lưu động, hỗ trợ trả lương, lãi suất khoản vay ngắn hạn… thì doanh nghiệp dệt may sẽ tiếp cận tốt hơn, mang lại lợi ích khá hơn cho doanh nghiệp”, ông Lê Tiến Trường khẳng định.
Chủ tịch HĐQT Vinatex bày tỏ, doanh nghiệp mong đợi nhất là một môi trường vĩ mô ổn định để có thể sớm đánh giá những dự báo đưa vào kế hoạch và giải pháp trong sản xuất kinh doanh.
Theo ông Trường, ngành dệt may đang mong đợi chính sách vĩ mô ổn định, đặc biệt là lãi suất chính thức của hệ thống ngân hàng, để doanh nghiệp cũng được tiếp cận bình đẳng với các quốc gia cạnh tranh khác.
Theo đó, nhiều quốc gia vốn vay chỉ 3-4%, còn chúng ta là 8-10%, thậm chí hơn 10% cho doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới đang làm cho năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp yếu đi.
"Chúng tôi tiếp cận theo hướng làm sao để trong sân chơi cạnh tranh toàn cầu, doanh nghiệp Việt Nam không bị bất lợi hơn các doanh nghiệp khác do mặt bằng giá và chính sách nội địa”, ông Lê Tiến Trường nói.
Theo vị lãnh đạo, để giải quyết vấn đề này, chắc chắn phát huy được sức mạnh nội lực và quyết tâm của doanh nghiệp, sự sáng tạo của người Việt Nam để đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng nền kinh tế.
Riêng đối với rủi ro ngành dệt may liên quan đến tình hình căng thẳng Nga – Ukraina, theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) cho biết, ước tính mức thiệt hại do chiến tranh Nga – Ukraina tại các thị trường này của doanh nghiệp Việt Nam không nhiều trong tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đi toàn cầu. Do đó, không cần quá lo lắng.
Thảo luận