“Dự trữ xăng dầu chỉ đủ 5-7 ngày”
“Trước mắt chưa đủ kho thì tiếp tục thuê kho của các doanh nghiệp, nhưng lộ trình tiến tới sẽ xây dựng, đầu tư kho riêng của Nhà nước”, - bà Hiền nhấn mạnh.
“Bối cảnh căng thẳng vừa qua nhưng vẫn chưa dùng tới nguồn dự trữ quốc gia, tuy nhiên hiện nguồn này mỏng nên cần thiết phải nâng lên”, - bà Hiền lý giải.
Có nhập xăng từ Malaysia cũng không rẻ hơn?
“Hiện nay, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Plug – cơ quan thông tin đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước”, - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.
Lọc dầu Nghi Sơn cung cấp “chập chờn”
"Thời gian tới chúng tôi vẫn ưu tiên nguồn xăng dầu từ sản xuất trong nước, còn thiếu thì nhập khẩu để bù, đảm bảo nguồn cung", - ông Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.
Lạm phát tâm lý
"Thực tế vừa qua giá tăng như vậy thì quỹ bình ổn đã giúp giảm giá. Tuy vậy khi quỹ âm thì cũng không thể lạm dụng quỹ", - ông Hải cho biết.
"Chính phủ, liên Bộ đang làm quyết liệt và sẽ có đề xuất cấp có thẩm quyền trong thời gian nhanh nhất. Nếu hai biện pháp dùng Quỹ bình ổn xăng dầu, giảm thuế hết dư địa, thì có thể tính thêm dùng quỹ an sinh hỗ trợ người nghèo, thu nhập thấp", - ông Hải nói.
“Với những người làm vận tải, chi phí xăng dầu chiếm tới 35% thì giá xăng tăng cũng rất ảnh hưởng”, - đại diện Bộ Công Thương thừa nhận.