Ai sẽ thay thế "lão tướng"
"Trước hết phải nói rằng, tôi thấy việc hiện đại hóa hơn nữa Su-22 chẳng ích lợi gì. Thứ hai, nếu nói về loại "máy bay tiền tuyến" ít nhiều hiện đại, thì đây là máy bay cường kích Su-25 (phiên bản xuất khẩu - Su-39). Đây là loại máy bay đáng tin cậy, đã được thử thách qua thời gian và các trận chiến, và ngày nay nó vẫn thể hiện khả năng của mình trong các hoạt động chiến sự. Đây là loại máy bay "kinh điển của không quân tiền tuyến", kết hợp tải trọng chiến đấu lớn, khả năng sống sót cao, dễ điều khiển và dễ học. Đây là loại máy bay tấn công thậm chí còn linh hoạt hơn so với máy bay ném bom tiền tuyến Su-24. Máy bay này có thể giải quyết các vấn đề cả về chiều sâu chiến thuật và tác chiến của đối phương, tức là có thể trở thành phương tiện thay thế Su-22 trong mọi điều kiện thời tiết và suốt ngày đêm. Trong số các loại máy bay phương Tây một động cơ và một chỗ ngồi – phiên bản tương tự gần nhất với Su-22 là những sửa đổi mới nhất của F-16. Một trong những loại máy bay tốt nhất thuộc lớp này cho các hoạt động trên biển là máy bay chiến đấu chiến thuật đa chức năng F/A-18 hai động cơ, nhưng, chỉ những phiên bản sửa đổi mới nhất", - chuyên gia Makar Aksyonenko nói.
Có lẽ các lãnh đạo của quân đội Việt Nam nên để ý đến chiếc máy bay này chăng?
"Nếu các đối tác Việt Nam của chúng tôi không muốn lặp lại quan niệm sử dụng không quân của người khác mà hướng tới tương lai thì Su-32/34E sẽ là lựa chọn tốt nhất", - Đại tá Makar Aksyonenko chắc chắn. - Sự lựa chọn này sẽ cho phép bổ sung thêm cả máy bay tấn công và máy bay ném bom chiến thuật (đây vẫn là những cỗ máy khác nhau). Ngoài ra, Su-34 cũng thích hợp cho không chiến, để tự vệ rất xứng đáng trước máy bay tiêm kích của đối phương. Một lựa chọn khác có thể là Su-35 - máy bay chiến đấu chiến thuật siêu cơ động đa năng (nhẹ hơn, nhanh hơn, bay cao hơn, nhưng vẫn rất tốt về tải trọng chiến đấu)".