Thiết bị công nghệ độc đáo
“Cần phải trang bị cho UAV một mô-đun bánh xe, dạy nó hạ cánh trên những sợi dây đã mất điện và di chuyển dọc theo chúng. Chúng tôi đã quyết định tiến xa hơn nữa: đạt được khả năng tương thích điện từ giữa máy bay không người lái và đường dây điện. Công nghệ tương thích điện từ là một phát minh độc đáo. Các chuyên gia của công ty chúng tôi là những người đầu tiên trên thế giới phát triển các thiết bị có thể hạ cánh trên dây dẫn điện trên không 110-220 kV và hoạt động trên dây dẫy này. Giờ đây, công nghệ này đang được điều chỉnh cho phù hợp với các đường dây truyền tải điện năng của Hệ thống Năng lượng Thống nhất với điện áp lên tới 500 kV”.
“Phạm vi hoạt động của các thiết bị ở chế độ điều khiển từ xa lên tới 5 km trên mặt đất và 2 km trên mặt nước. Và ở chế độ tự động, phạm vi hoạt động chỉ được xác định bởi mức sạc bình ắc quy. Ban đầu chúng tôi đã có vấn đề với điều này: máy bay không người lái có thể đi quá xa dọc theo đường dây điện và pin của nó cạn kiệt. Tuy niên, chúng tôi đã phát triển một trạm sạc để cấp điện trực tiếp từ dây pha. Máy bay không người lái của chúng tôi đặt trước các trạm này trên đường dây để được phục vụ. Máy bay không người lái đang hoạt động chỉ cần đến trạm sạc, sạc pin và có thể đi xa hơn, tiếp tục làm việc suốt ngày đêm”.
“Robot thợ điện” có kinh nghiệm làm việc tại Việt Nam
“Chúng tôi đang hợp tác với các đối tác Ấn Độ, quốc gia này đang tích cực phát triển ngành năng lượng điện và xây dựng các đường dây tải điện dài. Chỉ riêng một công ty lưới điện nhà nước của Ấn Độ hiện có 17.000 km đường dây trong lưới điện cao áp 35kV. Gần đây, chúng tôi đã đến thăm Iran trong thành phần phái đoàn từ Vùng Sverdlovsk của Nga. Các hệ thống của chúng tôi đã thu hút sự chú ý của Bộ Năng lượng địa phương. Chúng tôi bắt đầu thảo luận về việc cung cấp thiết bị của công ty chúng tôi cho Iran và việc thực hiện các dự án thí điểm đầu tiên cho các công ty lưới điện của Iran. Ở đây nói về việc chẩn đoán tình trạng của các đường dây điện hiện có và thử nghiệm các đường dây điện mới đi qua các khu vực miền núi khó tiếp cận. Như vậy, chúng tôi có kinh nghiệm khá phong phú trong các dự án quốc tế và sẵn sàng tiếp tục phát triển theo hướng này”, - ông Pavel Kamnev nhấn mạnh.