Theo báo Người Lao động, từ đầu năm 2021 đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả gần 2.300 tỷ đồng cho các trường hợp tai nạn liên quan đến xe máy. Do vậy, không nên bỏ loại bảo hiểm này bởi nó hỗ trợ chi trả cho người nghèo.
Bảo hiểm xe máy giúp hỗ trợ chi trả cho người nghèo
Ngày 6/11, Quốc hội đã bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về giám sát chuyên đề các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.
Theo báo Người Lao động, tại phiên chất vấn, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội) đã đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy.
"Việc mua bảo hiểm của chủ phương tiện ôtô, xe máy chủ yếu để tránh cơ quan chức năng xử phạt. Bộ trưởng có giải pháp gì để bảo trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới thực sự phát huy được ý nghĩa, mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân", - bà Phúc chất vấn.
Nữ đại biểu cũng đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết quan điểm của Bộ Tài chính trước ý kiến cử tri đề nghị không bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với ôtô, xe máy, mà nên để người dân tự nguyện mua khi họ có nhu cầu.
Trả lời đại biểu Huỳnh Thị Phúc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã được quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Luật Kinh doanh bảo hiểm.
Theo ông, từ đầu năm 2021 đến tháng 9/2023, các công ty bảo hiểm đã chi trả gần 2.300 tỷ đồng cho các trường hợp tai nạn liên quan đến xe máy khi tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Bộ trưởng nhấn mạnh, đối tượng sử dụng xe máy thường là người nghèo, người có thu nhập thấp, trong khi các vụ tai nạn liên quan đến xe máy chiếm tỉ lệ cao. Khi có tai nạn xảy ra, nhiều chủ xe cơ giới không đủ khả năng, năng lực tài chính để chi trả, bồi thường cho nạn nhân.
Chính vì vậy, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm cả xe máy được xem là giải pháp tài chính, một công cụ để chuyển giao rủi ro từ chủ xe cơ giới sang các doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, điều này sẽ bảo đảm nguồn tài chính cho chủ xe cơ giới để nhanh chóng bồi thường cho nạn nhân. Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cũng dẫn nội dung Nghị định 67/2023/NĐ-CP ngày 6/9/2023, theo đó giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn. Giới hạn trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là xe máy là 50 triệu đồng/vụ tai nạn.
Về giải pháp để đẩy nhanh chi trả bồi thường cho người tham gia bảo hiểm, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết pháp luật hiện hành đã quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, nêu rõ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm.
Theo đó, sau khi nhận được thông báo tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải kịp thời hướng dẫn hồ sơ, thủ tục yêu cầu bồi thường (trong vòng 1 giờ), tổ chức thực hiện công tác giám định tổn thất (trong vòng 24 giờ);
Trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm phải chi tạm ứng bồi thường; thời hạn thanh toán bồi thường là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường hợp lệ.
So với trước đây, pháp luật đã đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục bồi thường với việc cắt giảm 2/5 tài liệu chứng minh thiệt hại về sức khỏe, tính mạng; chỉ yêu cầu thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách.
"Nên để người dân tự giác"
Báo Lao động cho biết, trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội) cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc.
"Như vậy mới sòng phẳng", - báo Lao động dẫn lời đại biểu Phạm Văn Hoà.
Cũng theo đại biểu này, chỉ nên quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong danh mục bắt buộc. Ông cho biết, qua tiếp xúc cử tri, nhiều chủ sở hữu xe máy phản ứng và phản ánh nhiều liên quan tới quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
"Số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chỉ có mấy chục nghìn đồng thôi, không phải là nhiều nhưng hàng triệu chiếc xe máy đó thì lại biết bao nhiêu tiền. Tôi đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm chứ người dân thì thấy thủ tục để hưởng bảo hiểm thường rất rườm rà, nhiêu khê", - vị đại biểu đoàn Đồng Tháp chia sẻ.