Giải quyết vụ gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc

292 du khách Đài Loan “mắc kẹt” ở Phú Quốc đã được hỗ trợ rời khỏi đảo sau 5 ngày du lịch tại đây.
Sputnik
Nhà chức trách Kiên Giang và TP. Phú Quốc sẽ tiếp tục xử lý, làm rõ vụ việc để tránh gây ra hình ảnh xấu làm ảnh hưởng đến du lịch địa phương.

Gần 300 du khách lên máy bay về Đài Loan

Trưa 14/2, báo Thanh niên dẫn lời Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc (Kiên Giang) Huỳnh Quang Hưng cho biết, cơ quan chức năng và Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã hỗ trợ 292 du khách Đài Loan rời đảo sau 5 ngày du lịch tại đây.
Phú Quốc sẽ có báo cáo cụ thể toàn bộ nội dung sự việc liên quan vụ 292 du khách này với cấp trên. Đồng thời, thành phố cũng sẽ có thông cáo báo chí rõ ràng đến các cơ quan truyền thông về vụ việc.
Cũng trong ngày 14/2, Thanh tra Sở Du lịch Kiên Giang và Công an tỉnh Kiên Giang và một số cơ quan liên quan sẽ ra Phú Quốc để làm việc với các bên, làm rõ các nội dung để có hướng xử lý phù hợp, tránh gây ra hình ảnh xấu làm ảnh hưởng đến du lịch Phú Quốc nói riêng và Kiên Giang nói chung.
Ai là thủ phạm khiến gần 300 khách Đài Loan bị bỏ rơi ở Phú Quốc?
Ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Winner Việt Nam (gọi tắt là Công ty Winner Việt Nam, trụ sở tại Phú Quốc) cho biết, số du khách nói trên sẽ rời Phú Quốc trên 3 chuyến bay ngày 14/2, vào lúc 10h35; 12h30 và 19h.
Theo ghi nhận của phóng viên vào lúc 11h30 tại Sân bay Phú Quốc, nhiều du khách Đài Loan đã làm xong thủ tục check-in và xếp hàng tại khu vực kiểm tra an ninh ở khu ga đi quốc tế, trước khi vào khu cách ly ra tàu bay để rời Phú Quốc trên chuyến bay lúc 12h30.
Báo Đầu tư dẫn thông tin từ Bamboo Airway cho hay, ngày 14/2, mặc dù vẫn chưa giải quyết xong các vấn đề thanh toán với đơn vị tổ chức tour ở Đài Loan, nhưng hãng hàng không này vẫn sẽ hỗ trợ đoàn du khách Đài Loan trở về an toàn theo đúng lịch trình.
"Chúng tôi lên án cách làm thiếu chuyên nghiệp của các đơn vị lữ hành phía Đài Loan trong vụ việc và sẽ có động thái quyết liệt, xử phạt vi phạm (nếu có) đối với các Công ty lữ hành ở Việt Nam", - ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết.
Trên trang cá nhân của bà Huang Chengxi, một trong những du khách Đài Loan bị bỏ rơi tại Phú Quốc, đã có lời cảm ơn gửi tới công ty du lịch Việt Nam đã hỗ trợ.
Đài Loan thắt chặt chính sách visa điện tử với khách du lịch Việt
"Chúng tôi hiện đã an toàn và tiếp tục hành trình. Cảm ơn ông chủ công ty du lịch đã làm trưởng nhóm, giúp chúng tôi không bị mắc kẹt trong khách sạn", - báo Đầu tư dẫn lời bà Huang.

Vụ 292 du khách kẹt ở Phú Quốc

Như Sputnik đã thông tin, 292 du khách Đài Loan này mua các gói tour với Công ty We Love Tour có trụ sở tại Đài Bắc để đến Phú Quốc du lịch dịp Tết Nguyên đán. Tại đảo ngọc, nhóm du khách được đón tiếp và phục vụ bởi Công ty Winner Việt Nam.
Tuy nhiên, đến ngày 31/1, Công ty Winner Việt Nam hủy hợp đồng vì We Love Tour không thanh toán các chi phí như cam kết. Tuy nhiên, ngày 9/2, đoàn khách này vẫn đáp máy bay đến Phú Quốc. Họ không có xe đón rước, không có khách sạn và không có hướng dẫn viên. Phía We Love Tour sau đó đã năn nỉ Công ty Winner Việt Nam hỗ trợ đoàn khách này.
“We Love Tour đã nhiều lần năn nỉ chúng tôi hỗ trợ đoàn khách và vì lý do nhân đạo, chúng tôi đã chấp nhận điều 4 chuyến xe, thuê khách sạn để phục vụ. Hạn thanh toán cho việc này là vào ngày 11/2 nhưng We Love Tour vẫn không chuyển tiền nên chúng tôi thông báo kết thúc chương trình”, - báo Thanh niên dẫn lời ông Hà Tuấn Minh, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế Winner Việt Nam.
Trong thời điểm này, phía Công ty Winner Việt Nam cũng làm việc với Phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc ở TP.HCM, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan về tình hình đoàn khách và phương án xử lý.
Qua đó, các bên thống nhất để Công ty Winner Việt Nam thu tiền trực tiếp của du khách, còn phía công ty Đài Loan sẽ chuyển trả cho khách. Tuy nhiên, nhiều khách không đồng ý.
Việt Nam triển khai bay rỗng 'giải cứu' hành khách bị kẹt ở Tân Sơn Nhất
Đến ngày 12/2, những khách không thanh toán không có chỗ ở và một lần nữa, Công ty Winner Việt Nam được phía Đài Loan đề nghị hỗ trợ lần 2. Công ty Winner đã sắp xếp cho 292 du khách chỗ ở tại khách sạn Sailing và cả đoàn tiếp tục tham quan nhiều nơi ở Phú Quốc. Số tiền hơn 3 tỉ đồng phục vụ đoàn, phía We Love Tour ký giấy nợ phải trả vào ngày 26/2, trước sự chứng kiến của các bên qua cuộc họp online.
Liên quan đến vụ việc, Cơ quan quản lý du lịch Đài Loan khẳng định sẽ điều tra sâu hơn để xác minh liệu We Love Tour có vi phạm quy định hay không.
Nhà chức trách Đài Loan cũng làm việc với Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Du lịch (TQAA) để đàm phán với phía Việt Nam, đảm bảo sự trở lại an toàn của du khách Đài Loan bị ảnh hưởng bởi tranh chấp trong vụ bị mắc kẹt ở Phú Quốc này.
Về quyền của khách du lịch, đại diện quan hệ công chúng của Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Du lịch Ringo Lee cho biết bất kỳ ai gặp phải tình huống tương tự, khi quyền của họ bị vi phạm, nên yêu cầu hóa đơn hoặc biên lai thanh toán để có thể cung cấp cho Hiệp hội.
Thảo luận