Robot công nghiệp mới nhất được giới thiệu tại Nga

Tại Triển lãm công nghiệp quốc tế INNOPROM-2024 ở thành phố Ekaterinburg, các doanh nghiệp Nga trưng bày nhiều loại robot, máy móc và hệ thống tự động hóa thông minh.
Sputnik
Tại gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh Chelyabinsk (Ural) - một trong những vùng công nghiệp hàng đầu của Nga - khách tham quan triển lãm có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm của robot công nghiệp mới nhất. Đây là cánh tay robot 6 trục đa năng RR-120-2900. Nó đã được phát triển từ năm 2019 bởi các kỹ sư của công ty trẻ RusRobot ở Matxcơva và đang được sản xuất tại Nhà máy Robot ở Chelyabinsk.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Sputnik, bà Anastasia Shershneva, Giám đốc Tiếp thị của công ty RusRobot, nói chi tiết hơn về robot công nghiệp này.

“Chỉ số cá thể của loại robot này được xác định bởi các đặc tính kỹ thuật của nó. 120 là khả năng chịu tải tính bằng kilôgam, 2900 là bán kính tầm với tính bằng milimét. Tại Triển lãm, cánh tay robot chỉ thực hiện một trong các chức năng của nó: đặt phôi trên băng tải. Trong sản xuất thực tế, robot của chúng tôi hoạt động trong các xưởng gia công, kết hợp với các loại máy điều khiển bằng kỹ thuật số cũng như trên dây chuyền lắp ráp tự động. Đây không phải là một hàng trưng bày mà là loại robot đang được sản xuất hàng loạt. 20 cỗ máy của lô sản xuất đầu tiên đang hoạt động tại các doanh nghiệp của khách hàng. Chúng đã vượt qua thành công tất cả 8 giai đoạn thử nghiệm, bao gồm cả thử nghiệm an toàn. Đến cuối năm nay, 450 robot như vậy sẽ được sản xuất”, - bà Anastasia Shershneva lưu ý.

Multimedia
Mẫu tàu cao tốc và ô tô chạy hydro mạnh nhất tại triển lãm Innoprom 2024 đang diễn ra tại Nga
Trong dòng sản phẩm robot RR có mấy phiên bản. Trong quá trình sản xuất, mỗi robot đều được trang bị các tùy chọn tùy chỉnh cho một ứng dụng cụ thể. Toàn bộ dòng sản phẩm sẽ được đưa vào sản xuất trước cuối năm 2024, còn hiện nay các chuyên gia đang thực hiện chương trình thử nghiệm và điều chỉnh.

Bà Anastasia Shershneva cho biết: “Robot của chúng tôi gần như hoàn toàn là sản phẩm Nga nội địa. Tỷ lệ nội địa hóa đạt 70%. Hiện chỉ có đồ điện tử là mặt hàng nhập khẩu. Còn phần mềm, hệ thống điều khiển, hệ thống kẹp, tài liệu thiết kế - tất cả đều do công ty RusRobot sản xuất. Nhân tiện, Tổng thống Nga đã tham dự lễ khai trương cơ sở sản xuất của chúng tôi. Mục tiêu đặt ra là, tỷ lệ nội địa hóa với các robot của chúng tôi phải đạt 100% trong 3 năm tới. Hơn nữa, phần mềm của Nga mà chúng tôi đang sử dụng giúp điều chỉnh linh hoạt hơn các loại robot để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, giúp ngăn chặn các tình huống bất thường, các rủi ro, chẳng hạn như bị mất kết nối với phần mềm từ bên ngoài, bị loại khỏi dịch vụ hậu mãi”.

Multimedia
Xe AURUS xuất hiện tại Triển lãm INNOPROM-2024
Bà Anastasia Shershneva lưu ý, các cánh tay robot có thể được sử dụng trong gia công kim loại, sản xuất vật liệu xây dựng và thậm chí trong ngành công nghiệp thực phẩm.
“Một robot của chúng tôi có thể thay thế 6 người làm công việc đơn điệu và tẻ nhạt ở nhiệt độ cao hoặc ngược lại, nhiệt độ quá thấp. Nghĩa là, tỷ lệ lao động chân tay giảm đi, con người được tự do thực hiện các nhiệm vụ sản xuất thông minh hơn mà về nguyên tắc chưa thể giao phó cho robot”, - Anastasia Shershneva cho biết.
Thảo luận