Tàu ngầm Đề án 677 Lada có thể được trang bị phương tiện không người lái

Loại tàu ngầm phi hạt nhân mới thuộc Đề án 677 (Lada) có thể được trang bị phương tiện không người lái cả dưới nước và trên không, ông Igor Vilnit, Tổng Giám đốc Cục Thiết kế Trung ương Rubin cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik.
Sputnik
Cục Thiết kế Trung ương Rubin là nhà phát triển chính của LB Nga về các loại tàu ngầm hạt nhân chiến lược (Đề án 955 Borei), tàu ngầm đa nhiệm phi hạt nhân (Đề án 636 Varshavyanka và 677 Lada) và các phương tiện dưới nước.

“Tất nhiên, phương tiện không người lái có thể và nên là một phần vũ khí của tàu ngầm. Lada và các tàu ngầm khác có thể được trang bị UAV để trinh sát trên không và AUV (phương tiện tự hành dưới nước không chở theo người) nhằm mục đích tìm kiếm mìn và thủy lôi dưới nước. Danh mục nhiệm vụ mà các phương tiện không người lái trên không hoặc dưới nước có thể thực hiện rất đa dạng và hoàn toàn không giới hạn ở các nhiệm vụ của phương tiện không người lái liều chết. Những máy bay không người lái hoặc tàu không người lái dưới nước này phải vừa với kích thước của ống phóng ngư lôi (hoặc như vậy hoặc phải đặt trong một thùng phóng riêng) – thiết bị phóng chung của tàu ngầm có cỡ nòng đủ lớn”, - ông Vilnit nói.

Nga thử nghiệm phương tiện không người lái để theo dõi tàu ngầm
Ngoài ra, ông lưu ý rằng các phương tiện không người lái phải được kết nối với hệ thống điều khiển chiến đấu tự động của tàu ngầm để truyền hướng dẫn nhiệm vụ cho chúng.
“Có một số yếu tố khác cần được tính đến, nhưng không có trở ngại nào đối với việc sử dụng phương tiện không người lái từ tàu ngầm”, - Tổng giám đốc Cục Thiết kế Trung ương Rubin cho biết.
Thảo luận