Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Thủ tướng Israel "đáng tiếc" phủ nhận việc Israel và Hamas tiến gần đến thỏa thuận con tin

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bày tỏ sự đáng tiếc khi Israel và phong trào Hamas của Palestine vẫn còn lâu mới đạt được thỏa thuận về con tin, trong bối cảnh Nhà Trắng tuyên bố một thỏa thuận được cho là đã được đồng ý 90%.
Sputnik
Hôm thứ Tư, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng thông báo rằng 14 trong số 18 đoạn của thỏa thuận đã được thống nhất, mà ông đánh giá là “gần như 90%” đã sẵn sàng.

“Việc nhượng bộ (từ phía Israel) bây giờ sẽ là giấy phép để giết con tin… Chúng tôi phải tiếp tục gây áp lực lên Hamas, không phải lên Israel”, - ông Netanyahu nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News.

Khi được hỏi liệu thỏa thuận ngừng bắn có gần đạt được hay không, ông trả lời: “Thật đáng tiếc là không”.
Trong tuần này, Netanyahu đã tổ chức hai cuộc họp báo lớn nhằm cố gắng giải thích quan điểm của Israel về những vấn đề khó khăn nhất trong thỏa thuận đàm phán với Hamas về Dải Gaza. Người đứng đầu chính phủ Israel đưa ra lập luận của mình trong bối cảnh có tin tức về vụ sát hại 6 con tin ở Dải Gaza. Vụ sát hại con tin bị những kẻ cực đoan Hamas bắt giữ đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội trong xã hội Israel, dấy lên làn sóng hàng nghìn cuộc biểu tình chống chính phủ.
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Quân đội Israel phá hủy khoảng 30 mục tiêu của Hamas ở Gaza trong ngày qua
Các cuộc đàm phán về Gaza thông qua các trung gian hòa giải đang diễn ra trong mấy tuần ở Cairo và Doha. Yêu cầu của Israel duy trì quyền kiểm soát biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập là một trong những trở ngại để đạt được thỏa thuận giải quyết tình hình ở vùng đất Palestine. Chính quyền nhà nước Do Thái tin chắc rằng trong trường hợp lực lượng Israel rút đi, Hamas sẽ có thể nhanh chóng tái vũ trang và khôi phục một phần tiềm năng chiến đấu của họ.
Theo dữ liệu của Israel, 101 người vẫn bị phong trào Hamas của người Palestine bắt giữ, trong đó có những người được coi là đã chết. Trong quá trình chiến dịch và nỗ lực nhân đạo khác nhau, 154 người đã được trả về từ nơi giam giữ của Hamas, bao gồm cả những con tin thiệt mạng được đưa thi thể ra khỏi khu vực này.
Thảo luận