Nga tiến hành cuộc tập trận hải quân quy mô lớn nhất trong vòng 30 năm qua

Hải quân Nga đang tiến hành cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược quy mô lớn «Ocean-2024». Hoạt động này sẽ kéo dài đến hết ngày 16 tháng 9.
Sputnik
Cuộc tập trận diễn ra ở vùng biển Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, Địa Trung Hải, Biển Caspi và Biển Baltic dưới sự chỉ huy chung của Đô đốc Alexandr Moiseev Tổng tư lệnh Hải quân Nga. Theo dữ liệu của Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, cuộc tập trận huy động sự tham gia của hơn 400 tàu chiến, tàu ngầm và tàu đảm bảo hỗ trợ của hạm đội, hơn 120 máy bay và trực thăng từ đơn vị hàng không Hải quân và Lực lượng Hàng không-Vũ trụ, khoảng 7.000 đơn vị vũ khí, thiết bị quân sự và kỹ thuật đặc biệt, cũng như hơn cơ số quân 90.000 người.
Nhiệm vụ cơ bản của cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu chiến lược “Ocean-2024” là:
kiểm tra trình độ sẵn sàng của ban chỉ huy các đơn vị và tổ chức thuộc Hải quân Nga về mặt quản lý các nhóm lực lượng đa dạng trong khu vực trách nhiệm của họ,
sẵn sàng giải quyết các nhiệm vụ tác chiến phi tiêu chuẩn, sử dụng tổ hợp các loại vũ khí có độ chính xác cao, các mẫu khí tài và thiết bị quân sự hiện đại và triển vọng trong quá trình thực hành tập trận,
mở rộng các phương án phối hợp với lực lượng hải quân của các nước đối tác khi giải quyết nhiệm vụ chung trên biển.
Tổng thống Putin: Cuộc tập trận "Ocean-2024" có quy mô lớn nhất trong nhiều thập kỷ
Như Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố hôm 10 tháng 9, trong cuộc tập trận «Ocean-2024» còn có phần tham gia của tàu chiến và máy bay thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Đại diện của 15 quốc gia thân thiện được mời làm quan sát viên tại cuộc tập trận quy mô này.
Theo tình hình hoạt động trong ngày 11 tháng 9:

Thái Bình Dương

Các chiến sĩ cùng tổ hợp tên lửa thuộc trung đoàn tên lửa ven biển từ điểm đóng quân thường trực của họ đã đến Chukotka theo đường biển, được vận chuyển trên các tàu đổ bộ cỡ lớn của Hạm đội Thái Bình Dương. Sau đó lính tên lửa hành quân đến khu vực ấn định, luyện tập cách tổ chức bảo vệ đoàn quân hành tiến. Tại khu vực được chỉ định, họ vào vị trí để tiến hành theo dõi tình hình mặt nước trong khu vực trách nhiệm của Hạm đội Thái Bình Dương Nga. Các đơn vị kỹ thuật bố trí tên lửa, thực hành chuẩn mực về chuẩn bị tên lửa, các kíp điều khiển - chuẩn mực về thay đổi vị trí và triển khai. Ngoài ra, các quân nhân còn tiến hành khoá học về phòng chống bảo vệ bức xạ, hóa học và sinh học cũng như đào tạo y tế cơ bản.

“Tại Kamchatka, trong quá trình cuộc tập trận «Ocean-2024», các phi công của trung đoàn hàng không hỗn hợp riêng biệt đã thực hành các biện pháp đưa lực lượng hàng không hải quân tránh khỏi đòn tấn công của đối phương giả định”, - Bộ Quốc phòng Nga thông báo.

Theo kịch bản, đã công bố có nguy cơ đe dọa từ đòn tấn công quy mô lớn bằng tên lửa-bom của “kẻ thù” vào các sân bay căn cứ. Các máy bay cất cánh đến khu vực làm nhiệm vụ trực chiến. Trong cuộc diễn tập, một bộ phận phương tiện được điều đến các sân bay chiến dịch, nơi các phi công thực hiện biện pháp chuẩn bị để chống lại đối phương giả định.
Các tàu thuộc nhóm Bắc Cực của Hạm đội phương Bắc trong cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược "Ocean-2024". Ảnh chụp màn hình video do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp.
Hai tàu quét mìn của Hạm đội Thái Bình Dương đã hoàn thành nhiệm vụ dọn đường đảm bảo an toàn cho việc triển khai các nhóm tấn công hải quân của hạm đội tại vùng biển Nhật Bản và biển Okhotsk.
«Kẻ thù giả định» đã «rải» những bãi mìn trên tuyến đường mà các tàu Nga sẽ đi qua. Nhóm tàu ​​quét mìn đầu tiên, bao gồm 3 tàu quét mìn trên biển và 2 tàu quét mìn căn cứ, cũng như nhóm thứ hai gồm 3 tàu quét mìn căn cứ, hoạt động theo hướng khác, phối hợp với máy bay của hàng không hải quân, thực hành bài tập tìm kiếm và quét mìn, sử dụng lưới kéo tiếp xúc và không tiếp xúc. Phát hiện những quả mìn mô phỏng trên mặt nước và dùng hỏa lực pháo binh có mục tiêu phá huỷ ngay. Có thể đảm bảo để các nhóm tàu ​​đủ loại an toàn băng qua khu vực hàm chứa nguy cơ mìn và thuỷ lôi.

Biển Baltic

Trong khuôn khổ cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu «Ocean-2024», các quân nhân thuộc đội hình tên lửa ven biển của Căn cứ Hải quân Baltic từ thao trường ở vùng Kaliningrad (cực Tây LB Nga) thực hành tiêu diệt tàu chiến của đối phương giả định ở Biển Baltic và giáng đòn tấn công các chủ thể ven biển quan trọng từ tổ hợp «Bastion».
Tàu chống ngầm cỡ lớn "Phó đô đốc Kulakov" thuộc nhóm Bắc Cực thuộc Hạm đội phương Bắc trong cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu chiến lược "Ocean-2024".
Các bệ phóng cơ động sau khi kết thúc hành quân lập tức triển khai tại khu vực ấn định tại các vị trí được trang bị sẵn. Sau khi nhận hướng dẫn mục tiêu, lính tên lửa tiến hành cuộc phóng điện tử (tức là mô phỏng hoàn chỉnh quá trình phóng mà không cần phóng thật) với tên lửa chống hạm «Onyx» nhắm trúng «đội tàu của kẻ thù giả định». Sau khi bí mật nhanh chóng thay đổi vị trí và "nạp đạn", các nhóm Bastion được chỉ định những mục tiêu mới.

Biển Caspi

Các thủy thủ đoàn của tàu tên lửa "Dagestan" (đề án «Gepard») và các tàu pháo cỡ nhỏ "Astrakhan" và "Volgodonsk" (cả hai đều thuộc đề án «Buyan») của hải đội Caspian, trong thành phần nhóm chiến thuật hải quân, đã thực hành nhiệm vụ tiêu diệt những quả mìn nổi trên biển, vốn là đối tượng gây nguy cơ đe dọa với vận chuyển hàng hải dân sự. Hoả lực nhắm vào mục tiêu được bắn ra từ súng máy cỡ nòng lớn.
Tàu khu trục "Xining" của Hải quân PLA tại cuộc tập trận chỉ huy chiến lược "Ocean-2024".
Ngoài ra, trên một trong các thao trường biển, các tàu của hải đội đã nã đạn từ các bệ pháo 100 mm vào «mục tiêu» trên biển, mô phỏng tàu chiến của đối phương giả định. Tiếp theo, nhóm chiến thuật trong thành phần gồm hai tàu tên lửa cỡ nhỏ thao diễn cuộc tấn công tên lửa nhằm vào “biệt đội tàu địch”, thực hiện cuộc phóng điện tử với tên lửa chống hạm «Kalibr».

Biển Barents

Nhóm tàu tấn công-tìm kiếm thuộc Hạm đội phương Bắc, trong thành phần gồm tàu ​​khu trục hạng 1 «Đô đốc Golovko» (một trong những tàu thuộc đề án «Đô đốc Gorshkov») và soái hạm chống ngầm «Đô đốc Levchenko», đã phối hợp đẩy lùi cuộc đột kích của "kẻ thù giả định" trong vùng nước của Biển Barents. Còn các chiến đấu cơ trên tàu Su-33 và MiG-29K sắm vai “đối phương”, mô phỏng cuộc tấn công vào tàu Nga từ nhiều độ cao và phương hướng khác nhau.
Trong quá trình giải quyết các nhiệm vụ phòng không, đã thực hành yêu cầu kế hoạch là tương tác phối hợp giữa các tổ kỹ thuật vô tuyến và đơn vị tác chiến tên lửa, pháo binh của tàu trong khâu phát hiện, phân loại mục tiêu, theo dõi bằng thiết bị vô tuyến và tiêu diệt lực lượng đối phương.
Các tàu của Hạm đội Thái Bình Dương đang bắt đầu tiến hành cuộc diễn tập chỉ huy và tham mưu chiến lược “Ocean-2024”.
Thuỷ thủ đoàn của khinh hạm "Đô đốc Golovko" đã dùng pháo A-192M, tổ hợp pháo-phòng không "Palash" và hệ thống tên lửa phòng không "Poliment-Redut" (là phiên bản của hệ thống phòng không mặt đất S-350 "Vityaz") bắn vào các mục tiêu mô phỏng trên không.
Các kíp điều khiển tổ hợp tên lửa phòng không «Kinzhal» và hệ thống pháo phòng không AK-630 của soái hạm chống ngầm «Đô đốc Levchenko» đã thực hiện các vụ phóng tên lửa và nã pháo vào các mục tiêu mô phỏng trên không.
Trước đó một ngày, hôm 10 tháng 9, khu trục hạm «Đô đốc Golovko» đã tiến hành vụ phóng thực sự với tên lửa «Kalibr» vào mục tiêu ở khoảng cách hơn 200 km.
Thảo luận