Kết thúc tập trận «Ocean-2024»: Tàu của Hạm đội Baltic diệt tàu ngầm của đối phương giả định

16 tháng 9 là ngày cuối cùng của cuộc tập trận chỉ huy-tham mưu chiến lược “Ocean-2024” của Hải quân Nga. Hoạt động này diễn ra từ ngày 10 tháng 9 tại vùng biển Thái Bình Dương và Bắc Băng Dương, Địa Trung Hải, biển Caspi và biển Baltic. Máy bay của Lực lượng Hàng không-Vũ trụ cũng tham gia tập trận.
Sputnik
Chỉ đạo chung cuộc tập trận là Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Alexandr Moiseev.
Nhiệm vụ cơ bản của cuộc tập trận «Ocean-2024» là kiểm tra trình độ sẵn sàng của ban chỉ huy các đơn vị Hải quân Nga về kiểm soát các nhóm lực lượng khác nhau trong khu vực trách nhiệm của họ, giải quyết nhiệm vụ tác chiến phi tiêu chuẩn, sử dụng vũ khí và trang bị kỹ thuật có độ chính xác cao cùng các loại khí tài quân sự hiện đại khác. Nhiệm vụ thứ hai không kém phần quan trọng là mở rộng tương tác với hải quân các nước thân thiện.
Cuộc diễn tập trình diễn ở Vịnh Peter Đại đế trong khuôn khổ cuộc diễn tập Ocean-2024
Vậy, những gì đã diễn ra tại tất cả các điểm tập trận «Ocean-2024» trong hai ngày cuối cùng 15 và 16 tháng 9?

Hạm đội Thái Bình Dương

Trên thao trường ở Lãnh thổ Primorsky, lực lượng Thủy quân lục chiến thuộc Hạm đội Thái Bình Dương thực hành nhiệm vụ tiêu diệt lực lượng đổ bộ của «kẻ thù giả định» đã đổ bộ lên khu bờ biển hoang sơ. Ban đầu, từ tuyến tập trung «quân xanh» đang tiến tới nhưng trúng hoả lực của lính Thủy quân lục chiến. Họ có sự hỗ trợ từ các tổ hợp phóng loạt tên lửa «Grad» và xe tăng T-80BV của lực lượng ven biển thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, giúp ổn định tình hình. Sau đó các đơn vị Thủy quân lục chiến mở cuộc phản công, đánh bạt quân đối phương trở lại ven bờ rồi cuối cùng ném chúng ra biển. Các mục tiêu của đối phương đều bị tấn công từ súng chống tăng di động, tổ hợp súng phóng lựu chống tăng, pháo tự động của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 và xe bọc thép BTR-82A.
Cuộc diễn tập trình diễn ở Vịnh Peter Đại đế trong khuôn khổ cuộc diễn tập Ocean-2024
Trên biển Nhật Bản, tàu chiến của Hạm đội Thái Bình Dương Nga và Hải quân Trung Quốc hoạt động trong thành phần biệt đội chung đã thực hiện hàng loạt nhiệm vụ liên quan đến bắn đạn thật tên lửa và pháo binh. Tham gia từ phí Nga có 15 tàu chiến của Nga, bao gồm soái hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, tàu tuần dương tên lửa "Varyag", khinh hạm "Nguyên soái Shaposhnikov", đại chiến hạm chống ngầm "Đô đốc Panteleev", 3 tàu hộ tống, 2 tàu ngầm diesel-điện và hơn 10 máy bay và trực thăng của hải quân và Lực lượng Hàng không-Vũ trụ. Từ phía Trung Quốc có các tàu khu trục «Tây Ninh" và "Vô Tích" cùng khinh hạm “Lâm Nghi” và tàu tiếp tế “Thái Hồ” tham gia diễn tập.
Nhóm hải quân chung Nga-Trung đã đẩy lùi mối đe dọa tấn công bằng tàu không người lái và máy bay không người lái FPV từ “kẻ thù giả định”. Dành cho việc này, đã huy động trực thăng đổ bộ đường không Ka-29, tàu «Grachonok» và các đội tác chiến điện tử trên tàu. Khâu bảo vệ chống bom mìn do hai tàu quét mìn biển hiện đại của Nga đảm trách, đó là tàu “Anatoly Shlemov” và tàu “Yakov Balyaev”. Công tác an ninh chống tàu ngầm được giao cho các máy bay chống tàu ngầm tầm xa Tu-142 và Il-38 cùng với các trực thăng Ka-27PL trên boong. Khi phát hiện «tàu ngầm đối phương», bom hàng không nổ sâu và bom phản lực 213 mm RBU-6000 trên tàu đã được sử dụng để chống lại «kẻ thù» giấu mặt.
Cuộc diễn tập trình diễn ở Vịnh Peter Đại đế trong khuôn khổ cuộc diễn tập Ocean-2024
Ngoài ra, các tàu của phân đội liên hợp còn đẩy lùi “cuộc tấn công đường không của kẻ thù giả định” bằng cách sử dụng pháo hải quân và hệ thống phòng không «Kinzhal» trên chiến hạm «Đô đốc Panteleev» thuộc Hạm đội Thái Bình Dương. Trong quá trình trận hải chiến với nhóm tàu của đối phương giả định, thủy thủ đoàn khinh hạm “Nguyên soái Shaposhnikov” đã thực hiện vụ phóng thực tế tên lửa hành trình của tổ hợp “Uran”. Tàu chiến hai nước Nga-Trung nã pháo vào các mục tiêu mô phỏng phân đội tàu của kẻ thù giả định. Từ trên boong khinh hạm «Nguyên soái Marshal Shaposhnikov», 24 quan sát viên là đại diện của 10 quốc gia thân thiện đã chăm chú theo dõi hoạt động phối hợp nhịp nhàng của đội tàu Nga-Trung.
Các máy bay chống ngầm Il-38 và Il-38N của hàng không Hạm đội Thái Bình Dương cất cánh từ sân bay căn cứ ở Kamchatka đã rải các bãi mìn trên những tuyến đường mà tàu đổ bộ đối phương có thể đi qua ở Vịnh Avacha. Hơn 50 quả mìn huấn luyện được thả xuống, phong toả đoạn bờ biển có chiều dài khoảng 10 km. Các máy bay đã ở trên không suốt hơn 3 giờ liền.
Cuộc diễn tập trình diễn ở Vịnh Peter Đại đế trong khuôn khổ cuộc diễn tập Ocean-2024
Một ngày trước đó, hai máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-95MS của Lực lượng Hàng không Tầm xa Nga, cùng với các chiến đấu cơ Su-35S và Su-30SM đã “treo lơ lửng” theo đúng nghĩa đen trên vùng nước trung lập của biển Chukotka trong hơn 10 giờ. Các phi hành đoàn đã thực hành nhiệm vụ huấn luyện về phóng tên lửa hành trình phóng từ trên không nhằm vào các chủ thể của “kẻ thù giả định”. Chuyến bay được thực hiện tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc quốc tế về sử dụng không phận.

Hạm đội Phương Bắc

Nhóm tàu tấn công của Hạm đội Phương Bắc, bao gồm ​​tuần dương hạm tên lửa «Nguyên soái Ustinov» và khinh hạm «Đô đốc Golovko» đã thực hiện nhiệm vụ tiến hành "trận hải chiến với tàu mặt nước của kẻ thù giả định". Pháo tàu Nga bắn vào vị trí mục tiêu «hải quân địch» của các bệ pháo 130 mm AK-130 nòng đôi và A-192M nòng đơn. Thủy thủ đoàn của khinh hạm "Đô đốc Golovko" cũng dùng tổ hợp pháo-tên lửa phòng không "Palash" khi thực hành bài tập diệt mục tiêu trên không.
Các thủy thủ Biển Bắc còn triển khai nhiều loại pháo khác nhau bắn vào các mục tiêu ven biển mô phỏng điểm hoả lực, sở chỉ huy và thành trì cố thủ của đối phương giả định.
Cuộc diễn tập trình diễn ở Vịnh Peter Đại đế trong khuôn khổ cuộc diễn tập Ocean-2024
Một ngày trước, hai máy bay mang tên lửa chiến lược Tu-160 (“Thiên nga trắng”) của Hàng không tầm xa thuộc Lực lượng Hàng không-Vũ trụ đã bay trên vùng nước Đông-Siberia của Bắc Băng Dương. Đã thực hiện nhiệm vụ huấn luyện về tiến hành công bằng tên lửa hành trình phóng từ trên không nhằm vào các mục tiêu của “kẻ thù giả định”. Cũng đã hoàn thành khâu tiếp nhiên liệu trong thời gian chuyến bay. Thời gian bay kéo dài hơn 8 giờ. «Thiên nga trắng» có sự yểm trợ che chắn của các tiêm kích Su-35S và Su-30SM.

Hạm đội Baltic

Thủy thủ đoàn chiến hạm chống ngầm cỡ nhỏ “Aleksin” phối hợp với trực thăng chống ngầm Ka-27PL thuộc lực lượng hàng không hải quân của Hạm đội thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm của “kẻ thù giả định” tại khu vực ấn định trên Biển Baltic. Các trực thăng “treo lơ lửng” trên mặt nước và sử dụng phương tiện thủy âm đã phát hiện mục tiêu và truyền tọa độ của tàu ngầm «địch» cho thủy thủ đoàn của tàu «Aleksin». Sau đó, chiếc tàu ngầm «thù địch» đã bị phá hủy bằng bệ phóng tên lửa RBU-600 và ngư lôi. Ngoài ra, thủy thủ đoàn của chiến hạm đã thực hiện thành công việc bắn pháo thực tế trúng nhiều mục tiêu khác nhau.
Cuộc diễn tập trình diễn ở Vịnh Peter Đại đế trong khuôn khổ cuộc diễn tập Ocean-2024

Hải đội Caspi

Các thủy thủ đoàn của Hải đội Caspi đã tiêu diệt các mục tiêu trên không và trên mặt nước của kẻ thù giả định trong phạm vi thao trường trên biển ở Biển Caspi. Vai trò của «hàng không đối phương" do máy bay chiến đấu-ném bom Su-24M đảm nhận, sử dụng hệ thống phòng không «Palash». Sau khi loại bỏ nguy cơ đe dọa tấn công trên không, các chiến sĩ thủy thủ Caspi đã tấn công các mục tiêu trên mặt nước của hải quân đối phương giả định bằng pháo 76 mm phối hợp sử dụng hệ thống tác chiến điện tử, thiết lập khả năng gây nhiễu mạnh để tước đi khả năng xác định mục tiêu trên biển của “kẻ thù”. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, toàn bộ chiến hạm và tàu hỗ trợ của Hải đội Caspi đã ung dung trở về căn cứ thường trực.
Thảo luận