Căng thẳng xung đột Palestine-Israel

Đại hội đồng LHQ yêu cầu Israel rời khỏi vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng

MATXCƠVA (Sputnik) - Phóng viên Sputnik đưa tin, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu Israel thực hiện các điều khoản trong kết luận của Tòa án Công lý Quốc tế về lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và giải phóng các vùng lãnh thổ này không quá một năm kể từ ngày tài liệu được phê duyệt.
Sputnik
Nghị quyết được thông qua với 124 phiếu ủng hộ, 14 quốc gia khác bỏ phiếu chống và 43 phiếu trắng. Không giống như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, các nghị quyết của Đại hội đồng không có tính ràng buộc về mặt pháp lý.
Văn bản được thông qua dựa trên ý kiến ​​tư vấn do tòa án Liên hợp quốc đưa ra, theo đó sự hiện diện của Israel trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng được công nhận là bất hợp pháp. Đặc biệt, tòa án xác định Israel phải giải phóng các vùng lãnh thổ này, ngừng các hoạt động di cư và bồi thường thiệt hại đã gây ra.
Bằng cách thông qua tài liệu, Đại hội đồng LHQ hoan nghênh kết luận tương ứng của tòa án và “yêu cầu Israel ngay lập tức chấm dứt sự hiện diện bất hợp pháp của mình trên lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng”. Đồng thời, Đại hội đồng LHQ đặt ra thời hạn: Israel phải thực hiện việc này “không quá 12 tháng sau khi nghị quyết này được thông qua”.
Căng thẳng xung đột Palestine-Israel
Liên Hợp Quốc tố cáo Israel coi thường mạng sống của người Palestine
Văn bản này cũng yêu cầu Israel "nhanh chóng tuân thủ mọi nghĩa vụ pháp lý của mình theo luật pháp quốc tế, bao gồm những nghĩa vụ do Tòa án Công lý Quốc tế quy định", kể cả việc rút toàn bộ quân đội khỏi lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng (gồm vùng trời và vùng biển).
Ngoài những điều khác, nghị quyết yêu cầu Israel bồi thường thiệt hại do chiếm đóng bất hợp pháp gây ra, trả lại đất đai, tài sản bị tịch thu và cho phép người Palestine phải di dời do chiếm đóng trở về nhà của họ.
Ngoài ra, Đại hội đồng LHQ kêu gọi “tất cả các quốc gia” không hỗ trợ hoặc trợ giúp “để kéo dài tình trạng do sự hiện diện bất hợp pháp của Israel gây ra”, bao gồm “bằng cách thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc nhập khẩu bất kỳ hàng hóa nào được sản xuất tại các khu định cư của Israel, hoặc bằng cách ngăn chặn việc cung cấp hoặc chuyển giao vũ khí, đạn dược và trang thiết bị liên quan có thể được sử dụng trong lãnh thổ.”
Thảo luận