Trung Quốc kêu gọi NATO “từ chức” cùng Tổng thư ký sắp mãn nhiệm

MATXCƠVA (Sputnik) - Trong 75 năm tồn tại, NATO đã không góp phần tạo ra một trật tự hòa bình và an toàn hơn, mà là gốc rễ của những tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh; liên minh này nên “nghỉ hưu” cùng với Tổng thư ký sắp mãn nhiệm, ấn phẩm nhà nước Trung Quốc Global Times viết.
Sputnik
Nhiệm kỳ Tổng thư ký NATO hiện tại Jens Stoltenberg sắp kết thúc. Ngày 1/10, lễ bàn giao chính thức công việc cho tân Tổng thư ký, cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, sẽ diễn ra tại trụ sở NATO ở Brussels.
Bài báo lưu ý lịch sử 75 năm của NATO đã chứng minh tổ chức này không làm cho châu Âu hay thế giới trở nên hòa bình và an ninh hơn, mà chính sự tồn tại và mở rộng liên tục của liên minh đã trở thành nguyên nhân sâu xa của những tình thế tiến thoái lưỡng nan về an ninh.
"Ngược lại, 'hòa bình lâu dài' đã đạt được ở những nơi có ít hơn sự can thiệp của NATO và tâm lý đối đầu", ấn phẩm viết.
Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng vũ trang cho Đài Loan

“Chúng tôi kêu gọi NATO “nghỉ hưu” càng sớm càng tốt, cùng với Tổng thư ký sắp mãn nhiệm, cùng với các khái niệm lỗi thời về tâm lý Chiến tranh Lạnh và trò chơi có tổng bằng không, thực tiễn sai lầm trong việc thúc đẩy lực lượng quân sự và mong muốn “an ninh tuyệt đối”, cũng như hành vi nguy hiểm đang hủy hoại châu Âu và khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, bài báo nhấn mạnh.

Tờ báo lưu ý NATO lẽ ra đã không còn tồn tại sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Theo tác giả, sự tồn tại và phát triển của liên minh luôn phụ thuộc vào việc tạo ra các mối lo ngại về an ninh và liên tục can dự vào các cuộc xung đột.
Ấn phẩm viết Stoltenberg đang cố gắng miêu tả NATO như một người bảo vệ an ninh khu vực và thậm chí toàn cầu, nhưng lối hùng biện “lực lượng quân sự là điều kiện tiên quyết cho đối thoại” chỉ là một cách khác để nói “có thể là đúng”.

Tờ báo viết: “Chính sự mở rộng của NATO đã gieo mầm mống cho cuộc khủng hoảng Ukraina và việc mở rộng của tổ chức này sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã gây ra căng thẳng địa chính trị vượt ra ngoài châu Âu”.

Tác giả lưu ý dưới sự lãnh đạo của Stoltenberg, NATO thậm chí còn gần gũi hơn với Hoa Kỳ trong các vấn đề về mục tiêu chiến lược.
Trung Quốc nói bước tiến của Mỹ ở khu vực APAC sẽ làm trầm trọng thêm cuộc chạy đua vũ trang
Thảo luận