Nơi an nghỉ cuối cùng của bà Đặng Bích Hà – vợ Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bà Đặng Bích Hà – phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp – sẽ được an táng ở Vũng Chùa - Đảo Yến, tỉnh Quảng Bình, cạnh phần mộ của Đại tướng.
Sputnik
Bà Đặng Bích Hà là con gái đầu của GS. Đặng Thai Mai - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Viện trưởng đầu tiên của Viện Văn học Việt Nam. Bà là người bạn đời đã gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp suốt hai phần ba thế kỷ.

An táng bà Đặng Bích Hà tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Ngày 21/9, VTC News dẫn lời ông Võ Hồng Nam, con trai út của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cho biết gia đình đã có thông cáo về chương trình lễ tang bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Theo thông cáo, bà Đặng Bích Hà - phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp - đã qua đời lúc 0 giờ 50 ngày 17/9 (nhằm ngày 15 tháng 8 âm lịch) tại Hà Nội, hưởng thọ 96 tuổi.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời
Lễ viếng bà Đặng Bích Hà sẽ diễn ra từ 12 giờ đến 15 giờ 30 ngày 28/9 tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội. Lễ truy điệu được tổ chức vào 15 giờ 30 cùng ngày.
Sau khi hoàn tất các nghi lễ tại Hà Nội, linh cữu bà Đặng Bích Hà được đưa về Vũng Chùa - Đảo Yến, Quảng Bình để an táng cạnh phần mộ của chồng - Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là nơi ông đã an nghỉ từ năm 2013.
Cũng theo ông Võ Hồng Nam, ban tổ chức lễ tang đã chuẩn bị vòng hoa nên mọi người, các cơ quan, đơn vị đến lễ viếng chỉ cần mang theo dải băng. Đồng thời, gia đình cũng xin phép không nhận phúng điếu.

Người bạn đời gắn bó hai phần ba thế kỷ với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Bà Đặng Bích Hà sinh năm 1928 tại huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, là con gái đầu của GS. Đặng Thai Mai - nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Viện trưởng đầu tiên của Viện Văn học Việt Nam. Cha bà, GS. Đặng Thai Mai, là người có đóng góp to lớn cho văn hóa và giáo dục Việt Nam.
Vốn là bạn vong niên của Giáo sư Đặng Thai Mai, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có cơ duyên gặp bà Đặng Bích Hà ngay từ khi bà còn nhỏ.
Cuối năm 1946, đám cưới Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà diễn ra một cách giản dị. Tham dự lễ cưới có bác sĩ Trần Duy Hưng - Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội, làm chủ hôn và bà Nguyễn Thị Thục Viên (nữ đại biểu quốc hội đầu tiên của thủ đô), một người thân của gia đình.
GS Võ Hồng Anh, con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được đặt tên đường
Trong suốt hai phần ba thế kỷ làm bạn đời Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bà Đặng Bích Hà đã lặng thầm làm hậu phương vững chắc, cùng ông đi suốt những năm tháng chiến tranh gian khổ cho đến khi vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng về với thế giới người hiền.
Bà Đặng Bích Hà và Đại tướng Võ Nguyên Giáp có với nhau 4 người con: Võ Hòa Bình, Võ Hạnh Phúc, Võ Điện Biên và Võ Hồng Nam.
Vũng Chùa - Đảo Yến là địa danh nổi tiếng thuộc xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Thảo luận