"Rất nguy hiểm". Ở Mỹ gióng chuông cảnh báo về một quyết định của Tổng thống Putin

Quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin thay đổi các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân là nhằm buộc các nước NATO xem xét lại thái độ của họ đối với cuộc xung đột ở Ukraina. Đây là ý kiến của trung tá quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Daniel Davis phát biểu trên kênh YouTube Daniel Davis/Deep Dive.
Sputnik
“Với động thái này, Nga đang nói với các nước NATO: hãy đứng ngoài lề nếu không chúng tôi sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân. Và tôi không nghĩ đó là những lời đe dọa suông”, - chuyên gia cảnh báo.
Theo Davis, những động thái mới của Nga đặt ra cho phương Tây một lựa chọn khó khăn: tiếp tục can thiệp vào cuộc xung đột và khiêu khích Moskva sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, hoặc hy sinh Ukraina.
“Tôi có thể tuyệt đối chắc chắn một điều: đại đa số công dân Hoa Kỳ hoặc bất kỳ quốc gia châu Âu nào cũng sẽ nói rằng họ không muốn tham gia vào việc này và đem hy sinh mạng sống của mình”, - nhà phân tích kết luận.
Tổng thống Putin đề xuất làm rõ điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân
Hôm thứ Tư Tổng thống Putin tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Nga về răn đe hạt nhân, đã đề xuất đưa ra một số diễn giải rõ ràng về các tình huống khiến Nga sử dụng vũ khí hạt nhân. Trong phiên bản tài liệu cập nhật, những hành động gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào nhưng nếu có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, thì được đề xuất coi là hành động tấn công chung của họ vào nước Nga.
Moskva cũng dành cho mình quyền sử dụng vũ khí hạt nhân khi có hành động gây hấn chống lại Nga và Belarus, kể cả khi kẻ địch sử dụng vũ khí thông thường gây ra mối đe dọa cực kỳ nghiêm trọng.
Như nguyên thủ quốc gia lưu ý, Moskva luôn thực hiện chủ trương có trách nhiệm cao trong việc sử dụng lực lượng hạt nhân; đó là biện pháp tột cùng để bảo vệ chủ quyền đất nước.
Thảo luận