Trong khi đó, Chủ tịch quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng nhắc lại kinh nghiệm thời còn làm Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, lưu ý nếu Chủ tịch UBND cấp tỉnh dành thời gian tiếp công dân thì số lượng khiếu nại tố cáo sẽ giảm.
Báo cáo công tác tiếp dân
Sáng 26/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hành chính năm 2024. Từ tháng 10/2023 đến tháng 7/2024, cơ quan hành chính cả nước đã tiếp gần 256.000 lượt người với 206.400 vụ việc.
Ủy ban Pháp luật nhận định, so với năm 2023, số đoàn đông người đến Thanh tra Chính phủ đã tăng gấp đôi (229%). Tình trạng thủ trưởng cơ quan ủy quyền tiếp công dân tại bộ, ngành, địa phương vẫn còn nhiều. Ủy ban Pháp luật đề nghị Chính phủ làm rõ nguyên nhân để có giải pháp xử lý phù hợp.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn Tấn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý, ngoài việc không đảm bảo số ngày tiếp công dân theo quy định, thẩm quyền giải quyết của người tiếp công dân hiện tại cũng chưa đúng.
Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) đã mời một số chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh đến giải quyết các vụ việc nhưng những vị này không có mặt. Cán bộ cấp dưới được cử đi thay thì lại không có thẩm quyền giải quyết, dẫn đến tình trạng "nghe, thống nhất để về báo cáo nhưng không biết báo cáo thế nào".
Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị Thanh tra Chính phủ thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân. Khi Ban Tiếp công dân Trung ương làm việc, mời lãnh đạo tỉnh không đến thì thông tin công khai trên báo chí.
"Việc này phải rõ ràng và đề nghị Chính phủ có công văn phê bình chính quyền, kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm cá nhân. Thực thi công vụ mà ngại ngùng, sợ va chạm, cứ để kéo dài mãi làm sao giải quyết dứt điểm", ông Trần Quang Phương nhấn mạnh.
Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, công tác tiếp công dân của thủ trưởng, cơ quan hành chính các cấp hiện chưa đảm bảo số ngày theo quy định.
"Nếu Thanh tra Chính phủ sát sao, Chủ tịch UBND cấp tỉnh dành thời gian tiếp công dân thì số lượng khiếu nại tố cáo sẽ giảm", Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.
UBTV Quốc hội cho ý kiến về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024
© Ảnh : TTXVN - Bùi Doãn Tấn
Nhắc lại thời còn làm Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết ông yêu cầu lãnh đạo xã, phường chịu trách nhiệm, thậm chí bị kiểm điểm nếu địa bàn có người dân khiếu kiện phức tạp. Trường hợp vấn đề của người dân được giải quyết ngay từ cấp xã thì sẽ không có chuyện họ khiếu kiện lên cấp huyện, tỉnh và Trung ương.
"Cái gì cũng phải giải quyết tận gốc, người dân ấp nào, xã nào đi khiếu kiện thì cấp ủy, địa phương phải nắm. Cơ quan Trung ương có muốn giải quyết cho người dân cũng phải về tận địa bàn chứ không thể giải quyết ở đây được", ông Mẫn chỉ rõ.
Giải trình tại phiên làm việc, Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết, theo quy định pháp luật, Bộ trưởng, Chủ tịch UBND tỉnh mỗi tháng tiếp công dân 1 ngày. Số lượng ngày tiếp của các Bộ trưởng đang tính theo 21 bộ, ngành, 45 địa phương và 10 tháng.
Tổng thanh tra Chính phủ thông tin, thời gian tới Thanh tra Chính phủ sẽ tiếp tục đôn đốc bộ ngành và địa phương khắc phục bất cập trong công tác tiếp công dân; yêu cầu địa phương tập trung giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài.