Tình báo Mỹ cảnh báo về phản ứng của Nga trước các cuộc tấn công bằng vũ khí tầm xa

Tình báo Mỹ cho rằng Nga có thể thực hiện các biện pháp cứng rắn để đáp trả việc cho phép thực hiện các cuộc tấn công vào lãnh thổ của mình, báo New York Times dẫn nguồn đưa tin.
Sputnik
"Trong bản đánh giá chưa từng được công bố của cơ quan tình báo, <...> tác động của việc sử dụng tên lửa tầm xa trong diễn biến xung đột bị hạ thấp, vì Ukraina chỉ có số lượng hạn chế các loại vũ khí này và không rõ các đồng minh phương Tây còn có thể cung cấp bao nhiêu nữa, với điều kiện là họ có thể”, - báo cáo viết.
Như ấn phẩm lưu ý, các nhà phân tích cũng cảnh giác với quyết định như vậy do không thể tính toán được hậu quả của nó, vì các cố vấn thân cận nhất của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng phản ứng của Nga sẽ là “chí tử”.
“Tình trạng này có thể giải thích phần nào lý do vì sao Biden lại gặp khó khăn khi đưa ra quyết định nói trên và vì sao ông ấy buộc phải trả lời “không” trước yêu cầu của (Vladimir) Zelensky”, - các tác giả của bài báo viết.
Zelensky trước đó yêu cầu cho phép Ukraina tấn công sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí phương Tây. Hôm thứ Năm, trong khi ở thăm Hoa Kỳ Zelensky đã gặp Tổng thống Joe Biden, nhưng sau các cuộc hội đàm Nhà Trắng không công bố thay đổi quyết định cấm Kiev sử dụng vũ khí tầm xa.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà Trắng không thay đổi chính sách về các cuộc tấn công của LLVT Ukraina vào sâu trong lãnh thổ Nga
Như Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó tuyên bố, các nước NATO hiện nay đang thảo luận không chỉ về khả năng cho Kiev sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây: trên thực tế, họ đang quyết định xem có nên can dự trực tiếp vào tình hình Ukraina hay không. Đồng thời, sự tham gia trực tiếp như vậy của phương Tây sẽ thay đổi bản chất của cuộc xung đột; Nga sẽ buộc phải đưa ra quyết định dựa trên những mối đe dọa được tạo ra theo cách này, ông nói thêm.
Thư ký báo chí của nhà lãnh đạo Nga, ông Dmitry Peskov lưu ý rằng tuyên bố của Tổng thống về hậu quả của các cuộc tấn công bằng vũ khí phương Tây vào sâu trong lãnh thổ Nga là cực kỳ rõ ràng và nhất quán, không còn nghi ngờ gì việc tuyên bố ấy đã đến được địa chỉ người nhận.
Hôm thứ Tư tại cuộc họp của Hội đồng An ninh về răn đe hạt nhân, Tổng thống Nga đã đề xuất làm rõ các tình huống khiến Moskva phải sử dụng đến vũ khí hạt nhân. Trong phiên bản cập nhật của tài liệu, hành vi gây hấn chống lại Nga của bất kỳ quốc gia phi hạt nhân nào nhưng có sự tham gia hoặc hỗ trợ của một quốc gia hạt nhân, được đề xuất coi là hành động tấn công chung của họ vào Nga.
Thảo luận