Xôn xao vụ cô giáo trường Tiểu học Chương Dương đòi phụ huynh hỗ trợ mua laptop

Mấy ngày nay, sự việc một cô giáo tiểu học ở quận 1, TP.HCM nhắn tin “xin” phụ huynh hỗ trợ mua laptop đang gây dậy sóng dư luận.
Sputnik
Sự việc xảy ra tại trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TP.HCM. Đáng nói, sau khi không được phụ huynh đồng ý, cô giáo này “dỗi”, không soạn đề cương và đề nghị “phụ huynh tự ôn tập cho con”.

Xin phụ huynh hỗ trợ mua laptop

Theo báo Giao thông, tối ngày 27/9, phụ huynh lớp 4/3 trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TP.HCM phản ánh vụ việc giáo viên chủ nhiệm lớp xin quyên góp tiền để mua laptop. Khi không được phụ huynh đồng thuận, giáo viên này cho biết sẽ không soạn đề cương cho học sinh.
Cụ thể, trong buổi họp phụ huynh ngày 14/9, cô T.P.H. (giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3) ngỏ ý muốn phụ huynh ủng hộ tiền để mua laptop vì cô vừa bị mất máy tính.
Các phụ huynh ước tính, laptop có giá 5 - 6 triệu/chiếc, mỗi phụ huynh đóng góp khoảng 200.000 - 300.000 đồng/người. Số tiền thu được chỉ đủ để cô mua laptop chứ không đủ để chi cho các hoạt động khác của lớp. Vì vậy, một số phụ huynh đề xuất đóng 500.000 đồng/người.
Ngoài ra, những phụ huynh nào có khả năng thì đóng, không cào bằng và cũng không ép buộc tất cả mọi người phải đóng.
Trưa cùng ngày, cô H. nhắn vào nhóm Zalo của lớp với nội dung như sau:
"Sau buổi họp đầu năm, 29 phụ huynh đã đóng quỹ và hiện có 14.500.000 đồng. Cô đưa bảo mẫu 300.000 đồng, đóng quỹ khuyến học 500.000 đồng. Hiện, cô giữ 13.700.000 đồng cô mua cái laptop. Còn bao nhiêu cô báo phụ huynh. Và cô xin cái laptop này luôn nha phụ huynh".
Bắt thanh niên vào chùa xin ngủ nhờ rồi "cầm" luôn xe máy, laptop của trụ trì
Ngoài ra, cô giáo này cũng chụp hình 2 chiếc laptop và báo giá 5,5 triệu đồng/laptop màu xám, 11 triệu đồng/laptop màu đen. Cô cho biết sẽ lấy cái màu đen vì tải dữ liệu nhanh, đề nghị phụ huynh hỗ trợ 6 triệu, cô bù 5 triệu.
Đến ngày 16/9, cô T.P.H. tiếp tục nhắn tin cho phụ huynh học sinh với nội dung như sau:
"Hôm thứ 7 (14/9), cô có xin phụ huynh hỗ trợ laptop khoảng 5 - 6 triệu đồng. Cô đã mua máy 11 triệu đồng thì cô bù vào 5 triệu đồng và laptop này là của cô. Phụ huynh có đồng ý không ạ?".
Cùng với đó, cô H. tạo bình chọn trên nhóm Zalo đồng ý/không đồng ý để phụ huynh bỏ phiếu. Khi có phụ huynh chọn không đồng ý, cô H. lập tức hỏi đây là phụ huynh của bé nào rồi khóa bình chọn.
Kết quả bình chọn có 26 phụ huynh đồng ý, 3 phụ huynh không đồng ý, 9 phụ huynh không ý kiến. Cô H. sau đó nhắn tin: "Đã có phụ huynh không đồng ý thì cô sẽ không nhận nhé".

Cô không soạn đề cương, đề nghị phụ huynh tự ôn tập cho con

Đáng nói, đến ngày 17/9, cô H. tiếp tục nhắn tin cho phụ huynh cho biết sẽ không soạn đề cương, đề nghị phụ huynh tự ôn tập cho con:
"Tối qua và sáng nay cô đã nhận nhiều tin nhắn và điện thoại của phụ huynh năn nỉ cô nhận phần hỗ trợ của lớp. Cô xin nói rõ quan điểm của cô là cô không nhận nha phụ huynh. Và cô cũng không phải soạn đề cương ôn tập cho các con. Cô thống nhất bài ôn và phụ huynh tự ôn ạ...".
Bộ Giáo dục Việt Nam: Thầy cô được đàng hoàng dạy thêm
Ngày 24/9, cô H. gửi bản chụp những khoản đã chi sau khi nhận tiền từ phụ huynh, trong đó vẫn ghi khoản tiền laptop 6 triệu đồng, loa 2 triệu đồng.
Một thành viên trong ban đại diện phụ huynh lớp không đồng ý vì cho rằng, các khoản này phải có sự đồng ý của tất cả các phụ huynh trong lớp. Cô H. sau đó đã xóa khoản tiền mua laptop và loa, trừ ra một số khoản cô đã chi và bàn giao lại số tiền này cho phụ huynh.
Tuy nhiên, sau khi cô không được phụ huynh hỗ trợ mua laptop như mong muốn, học sinh của lớp 4/3 về kể lại việc các con phải học qua tivi quá nhiều. Theo các cháu, cô giáo cho học sinh xem Youtube ở hầu hết các bộ môn, mở lời giải trên tivi cho các con chép lại. Trường hợp học sinh nào không chép kịp thì phải bỏ.
Với môn Toán, cô H. cho chép câu hỏi trên tivi và sách rồi tự làm theo; có lúc cô mở Powerpoint lên cho học sinh chép lời giải chứ không giảng bài. Đặc biệt, cô dạy rất nhanh môn Toán, nhưng khi nhiều bạn không hiểu đặt câu hỏi thì cô la.
Ngay sau biết tình hình học tập của con em, một số phụ huynh trong lớp đã ký đơn xin đổi giáo viên chủ nhiệm, hoặc chuyển lớp cho các con. Ngoài ra, phụ huynh cũng có đơn gửi đến Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 1, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM để tìm hướng tốt nhất cho các con.

“Chưa biết giải quyết thế nào”

Chiều ngày 27/9, ông Lê Công Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chương Dương đã có chia sẻ với báo chí về vụ việc.
Báo Người lao động dẫn lời ông Minh cho biết, tất cả những sự việc mà phụ huynh phản ánh ông có biết, vì phụ huynh cũng đã phản ánh đến nhà trường. Theo ông, cô H. đã sai hoàn toàn. Là người đứng đầu nhà trường, ông thấy sự việc xảy ra rất đáng tiếc nhưng hiện tại chưa biết giải quyết thế nào.
Theo ông, ngay sau khi một số phụ huynh phản ánh về việc cô H. xin phụ huynh mua laptop, ông đã gọi cô H. để nhắc nhở, chấn chỉnh. Đặc biệt, nhà trường đã thông báo cho tất cả giáo viên, không riêng gì cô H. là kinh phí hoạt động ban đại diện cha mẹ học sinh tài trợ cho lớp thì được, cô xin thì không được.
"Cô H. xin ủng hộ mua laptop cá nhân là hoàn toàn sai. Cô cũng không được nhắn phụ huynh theo kiểu không soạn đề cương ôn tập. Gíao viên không được nhắn như vậy", vị hiệu trưởng nhấn mạnh.
Bé 5 tuổi bị bỏ quên trên ô tô ở Thái Bình: Khởi tố tài xế và 2 cô giáo
Cũng theo ông Lê Công Minh, sau khi nhà trường nhắc nhở, cô H. mới tổ chức bình chọn đồng ý hay không đồng ý.
Ngày 24/9 vừa qua, trường tổ chức buổi hòa giải giữa cô H. và phụ huynh của lớp. Tại buổi họp, có 27/38 phụ huynh tham gia. Trước mặt đông đảo phụ huynh, cô H. xin lỗi phụ huynh và xin cho cô một cơ hội.
Tại buổi họp này, nhà trường đã đưa ra hướng giải quyết là những phụ huynh nào cảm thấy bất an, có thể xin chuyển lớp thì có đến 25/27 phụ huynh tại buổi họp cho biết muốn chuyển lớp cho con.
Tuy nhiên, hiện tại việc chuyển lớp chưa thực hiện ngay được, trường cũng không có giáo viên dự bị để có thể thay cô H. làm giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3.
Về việc điều chuyển cô H., ông Minh cho rằng phương án điều chuyển hay chọn giáo viên thỉnh giảng sẽ không thực hiện được vì không có kinh phí. Phương án chia lớp 4/3 sang 3 lớp 4 còn lại cũng không được do phụ huynh không đồng ý.
"Trong thời gian chờ nhà trường sắp xếp, lớp 4/3 vẫn sẽ học như bình thường. Nếu có thể, xin phụ huynh mở lòng cho cô H. có cơ hội sửa chữa”, người đứng đầu trường Tiểu học Chương Dương chia sẻ.
Đình chỉ cô giáo cho 6 học sinh đánh bạn
Trước câu hỏi nhà trường sẽ làm gì để đảm bảo quyền lợi học sinh khi mà cô H. vẫn tiếp tục đứng lớp, ông Minh nói sẽ có nhiều giải pháp như kiểm tra đột xuất, kiểm tra vở học sinh xem cô có dạy đúng thời khóa biểu, kế hoạch giảng dạy không...
Hiện phía nhà trường đã báo cáo lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo để xin hướng giải quyết và đang trong thời gian giải quyết. Đồng thời, nhà trường cũng xin phụ huynh cho nhà trường thời gian để giải quyết vụ việc này.
Thảo luận