Vì sao phụ huynh “vây” trường Tiểu học Tây Mỗ 3, đòi gặp Hiệu trưởng?

© AP Photo / Tran Le Lam Học sinh người Việt
 Học sinh người Việt  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2024
Đăng ký
Từ sáng ngày 21/8, hơn 500 phụ huynh thuộc phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm tập trung trước cổng Trường tiểu học Tây Mỗ 3, đòi gặp Hiệu trưởng và đối thoại với nhà trường về lý do không tiếp nhận hồ sơ của con mình vào học.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, UBND phường Tây Mỗ, Trường tiểu học Tây Mỗ 3 sẽ có thông báo đến cha mẹ học sinh về phương án giải quyết sau khi UBND quận phê duyệt phương án theo đúng quy định.

Phụ huynh vây kín trường Tiểu học Tây Mỗ 3

Theo báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm, phường Tây Mỗ có tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số trên địa bàn khoảng 70.000 người, chủ yếu là cư dân thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City, nhưng chỉ có 2 trường tiểu học là Tây Mỗ và Lý Nam Đế.
Năm học 2023 - 2024 Trường tiểu học Lý Nam Đế có gần 1.500 học sinh, Trường tiểu học Tây Mỗ có 46 lớp với 2.472 học sinh.
Để giảm tải cho Trường tiểu học Tây Mỗ, quận Từ Liêm đã xây dựng đề án tách trường thành 2 trường tiểu học là Tây Mỗ và Tây Mỗ 3, việc này đã hoàn thành. Đây là trường công lập được xây dựng bằng nguồn đầu tư công của quận.
Lớp học - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2024
Hà Nội: Con bị trường 'dừng đào tạo' vì bố thắc mắc chương trình học
Tại thời điểm tuyển sinh năm học 2024 - 2025, Trường tiểu học Tây Mỗ 3 chưa hoàn thành xong bộ máy, vì vậy, UBND quận đã chỉ đạo Trường tiểu học Tây Mỗ thực hiện công tác tuyển sinh cho cả Trường tiểu học Tây Mỗ 3.
Cụ thể, tổng số chỉ tiêu tuyển sinh theo phân tuyến cho Trường tiểu học Tây Mỗ 3 là 400 học sinh, gồm các tổ dân phố 7, 8, 9, 10, 11, 12 và các tòa chưa thành lập tổ dân phố trong khu đô thị Vinhomes Smart City.
Sau khi kết thúc tuyển sinh là 460 chỉ tiêu; công tác tuyển sinh đảm bảo đúng quy định, đúng lịch trình, đúng đối tượng theo phân tuyến.
Sau khi tách, số học sinh còn lại tại Trường tiểu học Tây Mỗ là 1.791 em, Trường tiểu học Tây Mỗ 3 là 1.111 em.
Thống kê cho thấy, yính đến 17h ngày 21/8, có 524 đơn của phụ huynh học sinh có nguyện vọng cho con chuyển về Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là học sinh các lớp 2, 3, 4, 5 từ các trường lân cận xin chuyển về.
Trường tiểu học Lý Nam Đế có 233 học sinh xin chuyển về. Ngoài ra, có học sinh từ các tỉnh khác, quận khác mới chuyển về sinh sống; học sinh không đăng ký nhưng thấy trường đã hoàn thành thì cũng xin chuyển từ nơi khác về...

Chính quyền nói gì?

UBND quận Nam Từ Liêm cũng nêu đề xuất phương án giải quyết, đó là tuyên truyền để người dân hiểu Trường tiểu học Tây Mỗ 3 là trường công lập và dành cho con em trên địa bàn phường.
Sau khi chia tách các lớp 2, 3, 4, 5 và tuyển mới lớp 1, tổng số học sinh là 30 lớp với 1.111 học sinh thì đã vượt chỉ tiêu so với quy định (30 lớp với tối đa 1.050 học sinh).
Tất cả học sinh (các lớp 2, 3, 4, 5) được tách từ Trường tiểu học Tây Mỗ và tuyển mới (lớp 1) đều thuộc đối tượng học sinh trên địa bàn phường Tây Mỗ theo đúng tuyến tuyển sinh (thuộc các tổ dân phố 7, 8, 9, 10, 11, 12 và các tòa chưa thành lập tổ dân phố thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City Tây Mỗ).
Học sinh lớp 1 được tổ chức tuyển sinh theo đúng quy định, đúng đối tượng đã được phân tuyến với chỉ tiêu đăng ký là 400, tuy nhiên, do tốc độ gia tăng dân số nhanh nên kết thúc tuyển sinh vượt 60 chỉ tiêu (với tổng là 460 học sinh lớp 1 được chia làm 13 lớp). Các trường hợp không nộp hồ sơ theo thời gian quy định coi như không có nhu cầu.
Trường tiểu học và trung học cơ sở Hiệp Hòa - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2024
Trường dạy học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ vì thứ 7 có đám cưới con gái Hiệu trưởng
UBND quận đồng thời cũng thu thập thông tin, nguyện vọng để tổng hợp, phân loại đối tượng, thống kê số lượng, báo cáo lãnh đạo và tham mưu phương án giải quyết theo các quy định hiện hành
Đến sáng nay ngày 22/8, lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết đã đề nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm tham mưu lãnh đạo quận nghiên cứu, tổ chức phương án bảo đảm quyền lợi học tập chính đáng của học sinh theo đúng quy định.
Đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh hiểu rõ về các quy định của ngành, yên tâm chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho con em bước vào năm học mới 2024 - 2025.

Phát ngôn của Hiệu trưởng

Trước đó, hôm 20/8, có phụ huynh phản ánh họ bị bất ngờ trước phát ngôn của Hiệu trưởng Trường tiểu học Tây Mỗ 3 rằng, ban giám hiệu mới không có chức năng tuyển sinh và nhà trường từ chối nhận đơn xin học của các em.
Theo thông tin trên báo Dân Trí, trước câu trả lời của hiệu trưởng và qua một số thông tin phụ huynh tự tìm hiểu, nhóm phụ huynh cư trú tại địa bàn quanh Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, có con đang học trường Lý Nam Đế và các trường khác ngoài phường Tây Mỗ, biết rằng, nhà trường đã tuyển sinh xong và không còn suất học cho con họ.
Phụ huynh khẳng định, việc tuyển sinh này không có bất kỳ thông tin nào được công khai trên các cổng thông tin điện tử của trường, của UBND phường Tây Mỗ, của Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, của UBND quận Nam Từ Liêm.
“Suốt 3 tháng hè, chúng tôi đi tìm thông tin. Chúng tôi hỏi Trường Tiểu học Tây Mỗ, nay là trường Tây Mỗ 1, hỏi tổ dân phố, tìm kiếm thông tin trên cổng thông tin của chính quyền địa phương, trên các hội nhóm cư dân và không có câu trả lời chi tiết. Tất cả đều nói khi nào trường mới xây xong thì đến xin tiếp nhận”, một phụ huynh nói với phóng viên báo Dân trí.
Và đó là lý do họ kéo đến Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vào sáng sớm ngày 21/8. Phụ huynh yêu cầu nhà trường làm rõ thông tin có hay không việc trường đã "tiếp nhận đủ học sinh" tách từ Trường Tiểu học Tây Mỗ.
Bà Nguyễn Thị Hằng, Hiệu trưởng khẳng định: "Nhà trường có 30 lớp, mỗi lớp có 35 học sinh, vậy chúng tôi hiện đã nhận 1.100 học sinh".
Các đơn vị ngành Y tế điều tra nguyên nhân hàng loạt học sinh nhập viện sau khi ăn sáng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa sáng 5/4.  - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.04.2024
Thông tin chính thức vụ học sinh tử vong ở trường Tiểu học Vĩnh Trường
Trong khi đó, trả lời báo Dân Trí, Phó Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm Lê Thị Thanh Tâm cho biết, không có chuyện nhà trường đã nhận đủ học sinh từ trước.
Bà Tâm cho biết thêm, sau khi nhận đơn, Phòng GD&ĐT sẽ họp và tổ chức tuyển sinh theo nguyên tắc ưu tiên đầu tiên cho những em đúng tuyến và nhà gần trường học.
Tuy nhiên, sau khi nộp đơn cho nhà trường, phụ huynh không ra về vì cho rằng vẫn còn nhiều nội dung không rõ ràng.
Họ đã ở lại quanh trường gần 16 tiếng đồng hồ cho tới 22h, khi lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm chốt thời hạn giải quyết vụ việc vào 15h ngày 23/8.
Tuy nhiên, đến chiều nay, Trưởng phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm thông tin lại cho biết, ngày mai, ngày 23-8 sẽ có thông báo chính thức về phương án giải quyết nguyện vọng học tập của phụ huynh học sinh muốn xin chuyển cho con về học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала