WSJ viết về nguyên nhân thất bại trong nỗ lực quốc phòng của EU

Matxcơva (Sputnik) - Các nỗ lực quốc phòng của EU phải đối mặt với những trở ngại nghiêm trọng dưới hình thức quan liêu, thiếu vốn và chậm trễ về thời gian, do đó các nhà sản xuất châu Âu tiếp tục tụt lại phía sau trong cuộc chạy đua vũ trang, Wall Street Journal viết.
Sputnik

“Các nỗ lực của lĩnh vực quốc phòng tiếp tục bị sa lầy bởi tình trạng quan liêu, tắc nghẽn, sự cảnh giác của công chúng đối với việc sản xuất vũ khí và ngân hàng từ chối cấp các khoản vay… Ngay cả các nước châu Âu khởi xướng hỗ trợ cho Ukraina cũng phải đối mặt với những trở ngại đáng kể,” ấn bản viết.

Tạp chí Phố Wall trích dẫn ví dụ về nỗ lực thành lập một nhà máy sản xuất đạn pháo ở Đan Mạch. Những tranh chấp chính trị đã làm trì hoãn quá trình tìm kiếm công ty sản xuất và quá trình đấu thầu chính thức vẫn chưa bắt đầu. Nhà máy sẽ có thể hoạt động hết công suất và sản xuất 120 nghìn quả đạn pháo mỗi năm không sớm hơn năm 2026, ba năm sau khi được nhà nước mua lại. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen, trong một cuộc phỏng vấn với ấn phẩm, đã gọi những thời hạn như vậy là không thỏa đáng và nói rằng chính phủ không muốn kéo dài quá lâu.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Liên minh châu Âu thừa nhận đàm phán về Ukraina là chuyện tất yếu
Sự chậm trễ này, bất chấp sự ủng hộ từ phía các cấp cao nhất của chính phủ dành cho dự án, cho thấy lý do tại sao các nước châu Âu không thể chuyển đổi sang nền kinh tế thời chiến, trong khi như tờ báo lưu ý, “Nga có thể làm được điều này”.

"Việc không hành động đã tạo ra một vòng luẩn quẩn: Các công ty quốc phòng châu Âu, thiếu đầu tư, đang phải vật lộn để theo kịp nguồn cung, khiến các chính phủ châu Âu phải mua hàng từ các nhà cung cấp của Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất châu Âu sẽ có ít tiền hơn và họ có nguy cơ bị tụt lại phía sau trong cuộc chiến cuộc đua giành những thành tựu quân sự và công nghệ mới”, ấn phẩm tóm tắt.

Thảo luận