Nhật Bản bầu Thủ tướng mới

Hạ viện Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, trở thành Thủ tướng thứ 102 của đất nước. Phiên họp được phát sóng trên các kênh truyền hình lớn và trên trang web của Hạ viện.
Sputnik
Người đứng đầu chính phủ được bầu theo đa số phiếu từ các ứng cử viên do các đảng đề cử. Theo quy định, những ứng cử viên này là người lãnh đạo của các đảng. Như vậy, người đứng đầu đảng chiếm đa số ghế trong quốc hội sẽ trở thành thủ tướng.
Vì liên minh cầm quyền của Đảng Dân chủ Tự do (PPD) và Đảng Công minh (Komeito) chiếm đa số ghế ở cả hai viện của quốc hội nên việc “bầu” ông Ishiba vào chức vụ thủ tướng mang tính hình thức nhiều hơn.
Theo kết quả bỏ phiếu, ông Ishiba nhận được 291 phiếu ủng hộ trên 461 phiếu bầu.
Toàn bộ chính phủ Nhật Bản từ chức
Tuy nhiên trong phiên họp cũng xảy ra sự cố nhỏ. Bà Akiko Ooishi, đại diện của đảng đối lập Reiwa Shinsengumi, trong cuộc bỏ phiếu thay vì đưa ra lựa chọn lại giăng một tấm áp phích kêu gọi cấp ngân sách để khôi phục Bán đảo Noto, nơi bị hư hại do trận động đất mạnh hồi đầu năm nay và sau đó còn chịu hậu quả của đợt mưa lớn gây lũ lụt. Bà này không rời bục diễn giả trong một lúc lâu bất chấp những lời kêu gọi liên tục “chấm dứt việc can thiệp vào quá trình bỏ phiếu”.
Cuộc bỏ phiếu về việc ứng cử Thủ tướng sẽ diễn ra sau đó tại Thượng viện Quốc hội.
Thảo luận