Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ không được phép nhập cảnh vào Nga

© Ảnh : Official Social media account of Shigeru IshibaShigeru Ishiba - thủ tướng Nhật Bản
Shigeru Ishiba - thủ tướng Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.09.2024
Đăng ký
Nhật Bản có thủ tướng mới - Shigeru Ishiba. Sự kiện này hứa hẹn điều gì cho Nhật Bản và thế giới, mời các bạn độc giả theo dõi trong bài viết của nhà báo chuyên mục phân tích Piotr Tsvetov của Sputnik.

Người nhận được “sứ mệnh từ thiên triều ”

Shigeru Ishiba là một chính trị gia giàu kinh nghiệm; ông được bầu vào quốc hội lần đầu tiên cách đây gần 40 năm. Ông đã nhiều lần phục vụ trong các chính phủ do Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản thành lập. Chức vụ cuối cùng của ông là Bộ trưởng Quốc phòng. Ông đã 5 lần tự đề cử vào chức vụ lãnh đạo đảng nhưng chỉ lần này ông mới thành công. Trước khi đắc cử, Shigeru Ishiba từng viết rằng quyết định ai sẽ là thủ tướng Nhật Bản là “do trời định”.
“Nếu không có ý của Trời Phật thì điều này sẽ không bao giờ xảy ra”, - ông viết.
Tức là, theo ý kiến của Shiger Ishiba, ông ấy đã nhận được “sự ủy thác của Thiên triều”. Chúng ta hãy xem ông ấy sẽ sử dụng cơ hội này ra sao.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - Sputnik Việt Nam, 1920, 06.09.2024
Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ ủng hộ khái niệm mới về thống nhất Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên
Không biết trên trời họ nghĩ gì nhưng trong xã hội Nhật Bản và trong chính Đảng Dân chủ Tự do họ tin rằng sự thay đổi là cần thiết. Đảng chìm trong các vụ bê bối tham nhũng, chính phủ không thể đối phó với lạm phát và Tokyo không thể xây dựng quan hệ với các nước láng giềng.
Shigeru Ishiba phát biểu sau khi được bầu làm lãnh đạo đảng vào tuần trước: “Tôi muốn biến LDP thành một đảng tự do, công bằng và khiêm cung”.
Không rõ liệu ông có thành công hay không, nhưng hiện tại ông đã quyết định tổ chức cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 và bằng cách đó thay đổi thành phần quốc hội.

Thủ tướng mới sẽ dẫn dắt Nhật Bản nhấn sâu hơn vào con đường quân sự hóa

Quan điểm chính sách đối ngoại của Shigeru Ishiba khá phổ biến được nhiều người biết đến và ông không giấu giếm chúng. Ông ấy sẽ duy trì mối quan hệ liên minh với Mỹ như trước, mặc dù ông ấy nói rằng ông ấy muốn mối quan hệ này bình đẳng hơn. Nghĩa là, nếu người Mỹ có căn cứ quân sự trên lãnh thổ Nhật Bản thì tại sao Washington không cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đóng quân trên đảo Guam, trên lãnh thổ Mỹ?
Shigeru Ishiba cũng ủng hộ việc phát triển quan hệ với Hàn Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh, đồng thời ủng hộ liên minh quân sự tay ba đã được thành lập giữa Washington-Seoul-Tokyo.
Cờ Mặt Trời Mọc với tàu vận tải JS Kunisaki của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản ở phía sau - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2024
Nhật Bản đi tiếp con đường quân sự hóa trong năm mới
Ý tưởng của tân thủ tướng về sự cần thiết của một NATO châu Á có vẻ rất đáng lo ngại đối với số phận của người dân khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong một trong những ghi chú chính sách của mình, ông viết:

“Việc thiếu hệ thống phòng vệ tập thể giống như NATO ở châu Á có nghĩa là chiến tranh có nhiều khả năng nổ ra hơn vì không có cam kết phòng thủ chung. Trong những điều kiện này, để kiềm chế Trung Quốc, các đồng minh phương Tây cần tạo ra một phiên bản NATO châu Á”.

Sự hợp tác quốc phòng của Nhật Bản với khối NATO, các chuyến thăm của tàu chiến từ Anh, Pháp và Đức tới các cảng Nhật Bản đã biến khối NATO thành «tay chơi» thực sự ở Thái Bình Dương rộng lớn. Và tất cả những điều này xảy ra với sự hỗ trợ rõ ràng của Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba. Nhưng bây giờ Shigeru Ishiba mơ ước các nước ASEAN gia nhập NATO châu Á bên cạnh Nhật Bản và Hàn Quốc. Những ngày này, thủy thủ Nhật Bản đang tham gia cuộc tập trận quân sự ngoài khơi Philippines cùng với thủy thủ Australia, New Zealand, Mỹ và Philippines.
Có mọi lý do để tin rằng tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ đẩy đất nước mình vào con đường chủ nghĩa quân phiệt. Trước đây, ông đã ủng hộ việc sửa đổi điều khoản hòa bình trong hiến pháp Nhật Bản, mở rộng khả năng của Lực lượng Phòng vệ, lên tiếng ủng hộ việc phát triển vũ khí hạt nhân của riêng mình và vào năm 2013 đã nói rằng Nhật Bản nên có quyền tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu vào CHDCND Triều Tiên.
Các nước láng giềng của Nhật Bản buộc phải theo dõi xem xét kỹ hơn các động thái của tân thủ tướng. Có thể, khi đứng vào vị trí chính phủ quan trọng như vậy, ông sẽ đảm nhận một vị trí có trách nhiệm hơn trong các vấn đề quốc tế và sẽ không buộc thế giới phải ghi nhớ sự xâm lược và tội ác của quân đội Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai. Sẽ tệ hơn nếu ông cố gắng thực hiện những ý tưởng hiếu chiến của mình.
Thành phố Tokyo  - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.05.2023
Văn phòng NATO tại Nhật Bản: nguy cơ xung đột mới ở châu Á?
Các nước láng giềng của Nhật Bản khó có thể đồng ý với ý tưởng của Shigeru Ishiba về một NATO châu Á. Và ở Nga, họ không tán thành quan điểm của Shigeru Ishiba về vấn đề Ukraina. Nhân tiện, chúng tôi xin nhắc lại, chính vì những tuyên bố bài Nga mà Shigeru Ishiba đã bị Moskva đưa vào danh sách trừng phạt và ông đã bị Nga từ chối việc nhập cảnh.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала