Thượng nghị sĩ Nga gọi các nước BRICS là trung tâm sức mạnh kinh tế mới

MATXCƠVA (Sputnik) - Ông Alexey Pushkov, người đứng đầu Ủy ban Chính sách Thông tin và Tương tác với Truyền thông của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, cho biết các nước BRICS là những trung tâm quyền lực kinh tế mới; theo dự báo, đến năm 2027, tỷ trọng của các quốc gia thành viên trong GDP toàn cầu có thể vượt quá các chỉ số của G7.
Sputnik

“Theo dự báo, nếu tính cả Ả Rập Saudi, đến năm 2027, các nước BRICS sẽ chiếm 37,5% GDP toàn cầu so với 28,2% của G7. Xu hướng này không có lợi cho G7”, Thượng nghị sĩ lưu ý khi phát biểu tại bàn tròn “BRICS là yếu tố then chốt trong thực tế mới: khía cạnh thông tin”.

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov: Phương Tây gây áp lực lên các nước BRICS
Theo nhà lập pháp Nga, các nước BRICS là những trung tâm quyền lực kinh tế mới của đa số toàn cầu. Các quốc gia BRICS đã trở thành “phản đề của G7”. Đây đều là những quốc gia không hài lòng với trật tự thế giới phương Tây.

Đồng thời, “không có tuyên bố nào (từ các quốc gia trong hiệp hội) rằng BRICS là đối trọng của phương Tây. Nhưng chính phương Tây đã bổ nhiệm chúng tôi vào vai trò này”, chính trị gia Nga nói.

Theo ông, BRICS đã tự khẳng định mình là tập hợp các lợi ích và được phương Tây coi là “thách thức đối với họ và là thách thức ngày càng tăng”.
Ông Pushkov cũng đề cập đến chủ đề thanh toán quốc tế đang được thảo luận tại BRICS. Theo ông, phần lớn kim ngạch thương mại của các quốc gia trong hiệp hội có thể bằng một số đơn vị thanh toán khác chứ không phải bằng đồng đô la, điều này “gây ra mối lo ngại lớn ở phương Tây, nơi họ coi đồng đô la là một loại tiền tệ không thể thay thế”.
Thượng nghị sĩ Nga cũng cho rằng đã đến lúc phải suy nghĩ về không gian thông tin chung cho các nước BRICS.

“Không gian thông tin BRICS chung đang nổi lên… Nó đã trở thành một hiện tượng thông tin toàn cầu. Chúng ta phải nghĩ đến việc tạo ra một loại hệ thống tương tác thông tin nào đó giữa các quốc gia BRICS và đặt ra nhiệm vụ tạo ra một không gian thông tin BRICS chung”, nhà lập pháp Nga khẳng định.

Theo ông, cuộc họp về chủ đề này đã được tổ chức tại Bộ Ngoại giao Nga với sự tham gia của đại diện các nước BRICS - Cục trưởng Cục Thông tin Bộ Ngoại giao một số nước thành viên hiệp hội.
Ông Pushkov cho biết: “Đây là một sáng kiến ​​​​thú vị, tôi hy vọng nó sẽ được tiếp tục".
Bộ Ngoại giao Nga: Tổng thư ký LHQ Guterres xác nhận tham gia hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Kazan
Thảo luận