Chuyện đáng kinh ngạc

"Ở Gaza tôi đã thấy những điều tồi tệ nhất và tốt đẹp nhất của nhân loại"

Valeria Cortés, tình nguyện viên quốc tế và nhà hoạt động nhân quyền, nói chuyện với Sputnik về những nỗi kinh hoàng mà cô chứng kiến ở Dải Gaza, một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine.
Sputnik
Cortés từng dành nhiều năm bên cạnh người dân Gaza, ghi lại các hành động vi phạm nhân quyền và đồng hành cùng nông dân, ngư dân Palestine giữa các cuộc tấn công của Israel.
Câu chuyện của cô càng trở nên liên quan hơn khi thế giới choáng váng theo dõi bạo lực ở Trung Đông leo thang. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​chính quyền địa phương, các vụ đánh bom của Israel giết chết hơn 41.000 người, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ. Sự tàn phá lan rộng đến mức, theo Cortés, những gì người dân Palestine đang phải chịu đựng vượt ra ngoài thuật ngữ “xung đột” và rơi vào địa hạt diệt chủng tư bản chủ nghĩa được Hoa Kỳ và các cường quốc phương Tây khác hỗ trợ.
Sự tàn phá ở Dải Gaza

Những người chiến đấu

Cortés đến Gaza lần đầu tiên vào năm 2014, vượt qua nhiều trở ngại, đặc biệt vì việc đi vào dải đất này bị chính quyền Israel "kiểm soát và hạn chế" trong nhiều thập kỷ qua. Nhà hoạt động người Venezuela thừa nhận kỳ vọng của cô đối với người dân Palestine khác với thực tế phải đối mặt.
"Tôi có định kiến ​​​​về người dân Gaza là những người cứng rắn, không tin tưởng (...) nhưng tôi rất ngạc nhiên vì điều ngược lại. Nỗi đau không làm trái tim họ chai cứng; trái lại, nó đánh thức cảm giác đồng cảm, sự đoàn kết trong toàn cộng đồng”, - cô nói.
Đối với cô, một trong những điều đáng chú ý nhất là cấu trúc xã hội mà người dân Gaza xây dựng bất chấp áp bức và bom đạn. "Họ là những người có học thức cao và thích học hỏi. Giáo dục đối với họ là một hình thức phản kháng", cô nói, mô tả về một dân tộc, giữa sự tàn phá, đang tìm cách cải thiện, học hỏi và tiến về phía trước.
Multimedia
"Con đường tử thần" ở Dải Gaza

Những nhân chứng của vụ diệt chủng

Câu chuyện khó khăn và sâu sắc nhất của Valeria Cortés là lời kể về những ngày diệt chủng ở Gaza năm 2014. Cô kể lại một trong những trải nghiệm khó khăn nhất có được khi giúp đỡ các nạn nhân trong vụ đánh bom của Israel.
"Tôi thấy những điều tốt nhất và tồi tệ nhất của nhân loại. Tôi thấy mọi người liều mạng để cứu người khác, và tôi thấy điều tồi tệ nhất: Máy bay Mỹ bắn tên lửa vào trường học, bệnh viện, nhà cửa và trẻ em đang chơi đùa trên đường phố. Điều tồi tệ nhất là tôi nhìn thấy một cậu bé chết trong vòng tay của tôi trong xe cấp cứu, nội tạng lòi ra ngoài, và gia đình cậu ấy đang khóc và la hét xung quanh”, - cô nói.
Những trải nghiệm tương tự, lặp đi lặp lại, để lại dấu ấn khó phai mờ trong tâm hồn Cortés. Nhà hoạt động giải thích mặc dù cuộc diệt chủng năm 2014 là một trong những giai đoạn đen tối nhất, quá trình tiêu diệt và thuộc địa hóa diễn ra có hệ thống và tiếp tục trong nhiều thập kỷ.
Sự tàn phá ở Dải Gaza
Cô giải thích: "Tôi không thể gọi đó là xung đột Israel - Palestine vì nó thực sự là tội ác diệt chủng. Đó không phải là sự kiện diễn ra một lần mà là một quá trình".
Cortés nhấn mạnh những quả bom rơi xuống Gaza đều được dán tem rõ ràng: “Made in USA”. Theo cô, sự hỗ trợ về quân sự và kinh tế cho Israel từ Hoa Kỳ trở thành một trong những yếu tố quyết định khiến nạn diệt chủng tiếp tục diễn ra.

Đấu tranh là lối thoát duy nhất

Đối với Valeria Cortes, con đường giải phóng duy nhất cho người dân Palestine là phản kháng. Trong suốt cuộc phỏng vấn, cô nhấn mạnh Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, giống như Chủ nghĩa Quốc xã, không hiểu bất kỳ ngôn ngữ nào khác ngoài ngôn ngữ của vũ khí.

Cô nói: “Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái sẽ bị ngăn chặn giống như cách Đức Quốc xã bị ngăn chặn - bằng cách chiến đấu với chúng. Họ không thể hiểu được; người dân Palestine đúng, nhưng họ chỉ có thể bảo vệ quyền này bằng vũ lực”.

Trong vai trò phụ trách đội quốc tế, Cortés tận mắt chứng kiến ​​cuộc đấu tranh sinh tồn hàng ngày của người Palestine. Cô kể câu chuyện về những người nông dân canh tác trên mảnh đất dọc theo hàng rào ngăn cách Gaza với Israel, liều mạng hàng ngày dưới làn đạn của máy bay không người lái và xe tăng.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Israel ném bom Gaza
Cô cũng nói về những ngư dân, bất chấp những hạn chế và bị tấn công, vẫn tiếp tục ra khơi để nuôi sống gia đình mình.
“Một ngư dân kể cho tôi nghe việc anh ấy dùng cơ thể che chắn động cơ con thuyền của mình khi tàu Israel bắt đầu bắn vào. Anh bị thương nặng ở bụng và bị liệt, nhưng anh ấy chọn làm điều này hơn là để mất đi sinh kế của gia đình mình”.

Sự tàn ác của Israel và sự thờ ơ của quốc tế

Một trong những khía cạnh nổi bật nhất trong lời kể của Cortés là việc Israel không bị trừng phạt trong nhiều năm qua.
"Họ giết hại hơn 10% dân số Gaza. Hàng ngàn gia đình bị chôn vùi trong đống đổ nát vì họ [lực lượng Israel] không cho phép các đội cứu hộ đến đó", - cô ấy nhấn mạnh.
Tình nguyện viên lưu ý việc quân đội Israel không bị trừng phạt đã làm cho sự man rợ nhân lên, tạo điều kiện cho những hành động tàn bạo không thể tưởng tượng được xảy ra.
Sự tàn phá ở Dải Gaza
Cortes chỉ trích sự đạo đức giả của cộng đồng quốc tế, trong khi lên án bạo lực ở Gaza nhưng không có hành động cụ thể để ngăn chặn. Theo ý kiến ​​​​của cô, vai trò của công đồng quốc tế phải rõ ràng: ủng hộ vô điều kiện cuộc kháng chiến của người Palestine. Cô nói: “Chúng ta không thể chỉ đứng về phía người Palestine khi họ bị giết, mà phải khi họ đang tự vệ”. Theo nhà hoạt động, sự ủng hộ này không nên chỉ giới hạn ở lời nói mà phải thể hiện bằng hành động, chẳng hạn như cắt đứt quan hệ với Israel và gây áp lực quần chúng nhằm ngăn chặn nạn diệt chủng.

Tiếng hét sẽ không làm dừng lại

Bất chấp sự tàn bạo và đau đớn, Cortés nhìn thấy hy vọng vào sự kiên cường của người dân Palestine và khả năng phi thực dân hóa khu vực.
“Tôi nghĩ nhiều người đã mở rộng tầm mắt trước tình trạng tuyên truyền trị giá hàng tỷ đô la, những tuyên truyền rất mạnh mẽ của Hoa Kỳ và chủ nghĩa Phục quốc Do Thái, chủ nghĩa tư bản nói chung, bởi vì đây là nạn diệt chủng của chủ nghĩa tư bản. [Họ] mở rộng tầm mắt, bất chấp việctuyên truyền thuyết phục đây là một đội quân có đạo đức, Chủ nghĩa Phục quốc Do Thái là dân tộc, chúng tôi thấy điều này không phải như vậy”, - cô nhấn mạnh.
Đối với Cortes, tương lai của Palestine là tương lai của sự tự do. Mặc dù con đường sẽ còn dài và đau đớn nhưng cô tin chắc chủ nghĩa thực dân của Israel sẽ sụp đổ, cũng như chủ nghĩa đế quốc Mỹ ủng hộ nó.
Vòng xoáy căng thẳng mới ở Trung Đông
Những vụ nổ lớn xảy ra ở Gaza do các cuộc không kích trong đêm của Israel
“Đế chế suy tàn đang sụp đổ, nó sẽ chết, nhưng nó sẽ chết một cách thảm khốc. Điều đáng buồn nhất về tất cả những điều này là những sinh mạng quý giá phải trả”, - cô kết luận.
Thảo luận