Các nước ASEAN không ủng hộ luận điệu chống Nga của phương Tây

Trong Hội nghị thượng đỉnh Đông Á tổ chức hôm thứ Sáu tuần trước tại thủ đô Lào, không quốc gia nào trong số các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ủng hộ luận điệu chống Nga của các nước phương Tây trong tương quan cuộc xung đột ở Ukraina, một quan chức ngoại giao cấp cao trong phái đoàn các nước ASEAN thông báo với Sputnik.
Sputnik
“Luận điệu tấn công chống Nga trong bài phát biểu của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chỉ thu được sự ủng hộ của hai quốc gia là Australia và New Zealand. Trong các bài phát biểu của mình, không một nước ASEAN nào đề cập về xung đột Ukraina hoặc bản thân tuyên bố của Hoa Kỳ", - nguồn tin cho biết.
Multimedia
Nga, Việt Nam, Trung Quốc và các nước khác tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào

“Điều thú vị là ngay cả Singapore, quốc gia ASEAN duy nhất liên kết vào lệnh trừng phạt chống Nga, hay là Nhật Bản, dù đề cập đến xung đột ở Ukraina tại hội nghị thượng đỉnh song phương với ASEAN, đều không hưởng ứng luận điệu chống Nga tại hội nghị thượng đỉnh Đông Á", - người đối thoại của hãng thông tấn lưu ý.

Hôm thứ Sáu, ngày 11 tháng 10, các nước tham gia đã không thể thông qua tuyên bố chung do phái đoàn Hoa Kỳ và các nước ủng hộ Mỹ đã cố gắng đưa nội dung chống Nga vào văn kiện, qua đó vi phạm sự đồng thuận theo yêu cầu của quy tắc EAS đối với việc thông qua tuyên bố chung.
Trong thành phần ASEAN gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Philippines, Brunei, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Đông Timor hiện là quan sát viên trong khối và đang chuẩn bị gia nhập để làm thành viên chính thức đủ quyền của ASEAN.
Các thành viên Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAC) gồm 10 nước ASEAN, Nga, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Năm 2024, đại diện Đông Timor tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN với tư cách quan sát viên.
Thảo luận