2 ngân hàng bị chuyển giao bắt buộc trong hôm nay

Chiều nay, ngành ngân hàng sẽ thực hiện chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng. Trong đó, CBBank sẽ về với Vietcombank, còn OceanBank về với MB.
Sputnik
Quyền lợi người gửi tiền sẽ được bảo đảm trước, trong và sau chuyển giao bắt buộc.
Haingân hàng khác là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển giao lần lượt trong tương lai.

Chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III diễn ra hôm nay (17/10), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, trong hôm nay sẽ diễn ra lễ chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng yếu kém.
“Hôm nay sẽ thực hiện chuyển giao 2 ngân hàng. Một ngân hàng nữa sẽ được chuyển giao trong thời gian tới”, Phó Thống đốc nói.
Thực hư văn bản "nóng" lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến Eximbank
Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, có một ngân hàng được kiểm soát đặc biệt khác là DongA Bank đang được triển khai lộ trình. Riêng SCB thì duy trì ổn định.
Thông tin chi tiết hơn về 2 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc, ông Nguyễn Đức Long, Phó chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát (Ngân hàng Nhà nước) cho biết 2 ngân hàng được dự kiến chuyển giao là Ngân hàng TNHH MTV Xây dựng (CBBank) và Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank).
Cụ thể, ngân hàng TMCP Xây dựng (CBBank) được chuyển giao cho Vietcombank. Ngân hàng TMCP đại dương (Oceanbank) được chuyển giao cho MBBank.
Ngoài ra, còn 2 ngân hàng khác là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển giao lần lượt trong tương lai.

Đảm bảo quyền lợi người gửi tiền

Khi được hỏi về quyền lợi của người gửi tiền khi các ngân hàng này được chuyển giao bắt buộc, ông Nguyễn Đức Long cho biết mục tiêu chuyển giao bắt buộc là để các ngân hàng quay về hoạt động bình thường, khắc phục lỗ lũy kế, đảm bảo các quy định về an toàn.
Techcombank thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ
“Quyền lợi người gửi tiền đảm bảo trước trong và sau quá trình chuyển giao”, ông Long khẳng định.
Với DongA Bank và ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng nhận chuyển giao thực hiện và rà soát phương án để trình các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện.
Trước đó, như đã nêu, trong cáo gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội năm 2022, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã triển khai nhiều biện pháp để xử lý 3 ngân hàng mua lại bắt buộc, tức mua 0 đồng (CBBank, OceanBank, GPBank) và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt (DongA Bank). Trong đó, CBBank và OceanBank đã có phương án xử lý.
Kiểm soát đặc biệt là biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung.
Các biện pháp được đưa ra gồm tìm kiếm đối tác, đàm phán với các nhà đầu tư có nguyện vọng tham gia cơ cấu lại ngân hàng, đồng thời sắp xếp lại mạng lưới hoạt động, tiết giảm chi phí, triển khai các hoạt động kinh doanh an toàn...
Với SCB, Ngân hàng Nhà nước nêu đang triển khai các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đánh giá tổng thể thực trạng và chủ trương cơ cấu lại để có cơ sở xây dựng phương án cơ cấu lại ngân hàng này, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Việt Nam đã bơm ra nền kinh tế gần 1,16 triệu tỷ đồng
Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 9, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng cho hay, ngành ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng tích cực rà soát tình hình tài chính và chuẩn bị sẵn sàng tài liệu để tổ chức lễ chuyển giao hai ngân hàng 0 đồng.
Hai ngân hàng còn lại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện nhanh để báo cáo Thủ tướng.
Thảo luận