Ngân hàng Nhà nước: Chưa xác thực sinh trắc học sẽ không được giao dịch thẻ online từ 2025

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamNhững người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội
Những người đang đi xe máy qua trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ở trung tâm thành phố Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.09.2024
Đăng ký
Theo thông tư 18 mới ban hành của Ngân hàng Nhà nước, từ đầu năm 2025, hoạt động giao dịch thẻ online chỉ có thể thực hiện được khi chủ thẻ đã xác thực sinh trắc học với ngân hàng, công ty tài chính.
Như vậy, nkể từ đầu 2025, các chủ thẻ ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học lần đầu với ngân hàng sẽ không thể thanh toán thẻ trực tuyến.

Chưa xác thực sinh trắc học sẽ không được giao dịch thẻ online từ 2025

Vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 18, quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng...).
Theo nội dung thông tư, từ đầu 2025, giao dịch thẻ bằng phương tiện điện tử chỉ sử dụng được khi khách hàng đã được đối chiếu trùng khớp giấy tờ tùy thân và dữ liệu sinh trắc học do cơ quan công an cấp, hoặc qua hệ thống định danh và xác thực điện tử (VNeID).
Với người nước ngoài hoặc người gốc Việt Nam chưa xác định quốc tịch, dữ liệu sinh trắc học được thu thập thông qua hình thức gặp mặt trực tiếp với ngân hàng.
Như vậy, kể từ đầu 2025, các chủ thẻ ngân hàng chưa xác thực sinh trắc học lần đầu với ngân hàng sẽ không thể thanh toán thẻ trực tuyến. Giao dịch thẻ trực tiếp tại các điểm bán lẻ (POS) vẫn diễn ra bình thường, không yêu cầu sinh trắc học.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.08.2024
Cấp thêm 'room' tín dụng cho ngân hàng dùng gần hết
Thông tư 18 cũng quy định mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài một thẻ được rút tối đa tương đương 30 triệu đồng/ngày. Với thẻ tín dụng, tổng hạn mức rút tiền mặt tính theo BIN của thẻ tín dụng, tối đa là 100 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, hạn mức thẻ tín dụng đối với cá nhân có tài sản bảo đảm tối đa là 1 tỷ đồng. Trường hợp không có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.
Thông tư 18 cũng quy định một số trường hợp thu hồi thẻ, như thẻ giả, thẻ sử dụng trái phép, phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm theo quy định của pháp luật, các trường hợp thu hồi thẻ khác được thỏa thuận tại hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Xác thực sinh trắc học để chống lừa đảo

Trước đó, từ đầu tháng 7/2024, Ngân hàng Nhà nước đã quy định việc xác thực sinh trắc học lần đầu là bắt buộc nếu khách hàng muốn chuyển tiền trực tuyến từ 10 triệu đồng một lần trở lên, hoặc 20 triệu đồng trong ngày.
Tính đến ngày 22/7, ông Lê Văn Tuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, đã có 26,3 triệu khách hàng xác thực sinh trắc học thông qua CCCD gắn chip. Trong đó, có 22,5 triệu người xác thực qua ứng dụng và 3,8 triệu người thực hiện tại quầy.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2024
Hàng loạt ngân hàng ở Việt Nam gia tăng nợ xấu
Ngoài ra, có 37 tổ chức tín dụng đã triển khai chính sách qua ứng dụng di động, 47 tổ chức tín dụng thực hiện tại quầy, 25 tổ chức tín dụng được gửi dữ liệu qua Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an.
Ngân hàng Nhà nước đưa ra quy định về xác thực sinh trắc học này nhằm hạn chế nạn tài khoản ngân hàng "rác", từ đó giảm thiểu tình trạng lừa đảo trực tuyến.
Trước đó, có tình trạng các đường dây lừa đảo trực tuyến thường sử dụng loạt tài khoản, thẻ "rác" nhằm xóa dấu vết dòng tiền, qua đó hợp thức hóa sử dụng tiền lừa đảo. Xuất phát từ thực tế trên, việc làm sạch tài khoản ngân hàng được xem là giải pháp hiệu quả để tăng rào cản với các đường dây lừa đảo qua mạng.
Tại Thông tư 18, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu ngân hàng phải nêu rõ các loại phí, mức phí áp dụng cho từng loại thẻ và dịch vụ thẻ. Biểu phí dịch vụ thẻ phải phù hợp quy định pháp luật, được niêm yết công khai và cung cấp cho chủ thẻ trước khi sử dụng và khi có sự thay đổi.
Trường hợp bị mất hoặc bị lộ thông tin thẻ, chủ thẻ phải thông báo ngay cho tổ chức phát hành. Ngay khi nhận được thông báo, ngân hàng phải khóa thẻ và phối hợp với các bên liên quan nhằm ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала