Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina

Đại sứ quán Nga tại Úc: Xe tăng Abrams của Úc chuyển cho Kiev sẽ bốc cháy như xe Bushmasters

Xe tăng M1A1 Abrams mà Australia thông báo cung cấp cho Kiev sẽ bị bắn cháy ở Ukraina giống như những chiếc xe bọc thép Bushmasters được Úc viện trợ trước đó, Đại sứ quán Nga tại Úc tuyên bố trên Telegram.
Sputnik
Hôm qua, chính quyền Úc cho biết họ sẽ gửi cho Ukraina gói viện trợ quân sự mới trị giá 164 triệu đô la, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên một tỷ đô la. Đặc biệt, gói hỗ trợ lần này bao gồm 49 xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ trong diện thanh lý ở Úc, một chiếc trong đó cần sửa chữa và có thể được sử dụng làm phụ tùng thay thế.
“Có thể dự đoán được rằng chính phủ Úc vẫn ngoan cố thực hiện chính sách vô nghĩa và vô trách nhiệm của mình theo chiến lược khổng lồ chống Nga của phương Tây, nhưng lại được phong bao đẹp đẽ trong những lời than thở đạo đức giả về "trật tự quốc tế dựa trên luật lệ" và những lo ngại giả dối cho sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina”, - Đại sứ quán Nga bình luận về quyết định này.
Theo phái đoàn ngoại giao Nga, việc cung cấp xe tăng chiến đấu, vốn không phải là vũ khí phòng thủ, là “một bước tiến nữa để Úc tham gia ngày càng sâu vào cuộc chiến của phương Tây chống lại Nga thông qua lực lượng trung gian”.
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Úc sẽ đưa trực thăng cũ tới bãi rác thay vì sang Ukraina

“Bằng cách rơi nước mắt cá sấu trước hoàn cảnh khó khăn của Ukraina, Úc đang đóng góp cả về chính trị lẫn vật chất để kéo dài cuộc chiến bi thảm thông qua việc bảo đảm cho Zelensky có thể tiếp tục đưa người Ukraina đến lò sát sinh để làm lợi cho các ông chủ nước ngoài của mình. Tuy nhiên, dù những lời này có thể gây thất vọng cho một số người ở Canberra đến thế nào đi nữa, thì xe tăng M1A1 Abrams rồi cũng sẽ bốc cháy ở Ukraina giống như những chiếc xe bọc thép Bushmaster được tặng trước đó. Chế độ Kiev không thể giành chiến thắng, bất kể là họ được cung cấp những loại vũ khí nào. Những lợi ích chính đáng của nước Nga chắc chắn sẽ được khôi phục. Các chính trị gia Úc từ lâu đã đến lúc nên từ bỏ những phản xạ khoe khoang mà nhìn thẳng vào thực tế”, - Đại sứ quán Nga tổng kết.

Đầu tháng 10, Ủy ban Đối ngoại, Quốc phòng và Thương mại của Thượng viện Úc đã khuyến nghị chính phủ nước này tăng cường viện trợ cho Ukraina, bao gồm cả việc cung cấp thiết bị quân sự. Trong số các khuyến nghị cụ thể có lưu ý rằng cần chuyển cho Ukraina trang thiết bị quân sự, trong đó có cả những thiết bị nằm trong danh mục thanh lý, một cách lặng lẽ, trừ khi có ý kiến phản đối liên quan đến đối tượng cụ thể.
Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Kiev liên tục yêu cầu Canberra chính thức tham gia cùng Washington, London và Berlin trong việc cung cấp thiết bị quân sự cho nhu cầu của quân đội Ukraina. Thay vào đó, một số danh mục thiết bị thuộc diện thanh lý bao gồm cả xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ được rao bán trên các sàn giao dịch đã gây bất bình trong cộng đồng người Ukraina ở Úc. Sau đó có thông tin cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Úc Richard Marles đang thảo luận với chính phủ Ukraina về “một loạt các phương án” để gửi sang đó xe tăng cũ, bởi vì việc này phải thực hiện theo các quy định về xuất khẩu thiết bị quân sự của Mỹ sang nước thứ ba.
Vào đầu năm nay, có thông tin cho biết Bộ Quốc phòng Úc đã từ chối cung cấp máy bay trực thăng MRH-90 Taipan thuộc diện thanh lý cho Ukraina, bất chấp yêu cầu chính thức từ Kiev. Lực lượng vũ trang Úc đã ngừng sử dụng những chiếc trực thăng này sau khi bốn binh sĩ thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay. Sau đó đã có quyết định vứt bỏ thân máy bay và bán đi những bộ phận còn lại.
Thảo luận